Tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017

Tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

26/09/2017 08:37 AM
130

Tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố bầu cử sớm vào tháng 10

Báo Dân trí dẫn nguồn theo Reuters, tại buổi họp báo ngày 25/9 được truyền hình trên sóng quốc gia, ông Abe tuyên bố sẽ giải tán Hạ viện Nhật Bản vào ngày 28/9 khi cơ quan này nhóm họp, đồng thời công bố bầu cử sớm ngay vào tháng sau. Ông nói cần thêm thời gian để tiếp tục thực hiện các kế hoạch về an sinh xã hội, cũng như thể hiện quan điểm cứng rắn hơn với vấn đề Triều Tiên.

Tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017 - Ảnh 1Phóng to

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: Reuters)

Động thái này được đánh giá là nước cờ của ông Abe nhằm tận dụng tỉ lệ tín nhiệm đang tăng cao. Hiện mức tín nhiệm với ông đã lên 50% so với 30% hồi tháng 7.

Khảo sát cuối tuần qua của Nikkei cho thấy 44% người đi bầu dự kiến sẽ bầu cho Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe so với mức 8% của đảng Dân chủ đối lập. Trong khi đó theo khảo sát của từ Kyodo News, tỉ lệ ủng hộ đảng LDP vào khoảng 27,7% và có tới 42,2% chưa xác nhận bầu cho bên nào.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá quyết định bầu cử sớm của ông Abe có thể là một "canh bạc" vì liên minh của ông có thể mất 2/3 số ghế để chiếm thế đa số ở Hạ viện và có thể gây khó khăn trong lộ trình sửa đổi Hiến pháp để làm rõ vai trò quân đội mà đảng của ông ấp ủ.

Ông Abe cam kết sẽ chi gói đầu tư kinh tế trị giá 17,8 tỉ USD nhằm phát triển giáo dục, bảo vệ trẻ em và khuyến khích đầu tư từ các doanh nghiệp.

"Trump đã tuyên chiến, chúng tôi có quyền bắn hạ máy bay"

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, phát biểu trước các phóng viên ở New York ngày 25/9, ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố: "Cả thế giới cần nhớ rõ rằng chính Mỹ mới là bên tuyên chiến đầu tiên với đất nước chúng tôi".

Tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017 - Ảnh 2Phóng to

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho. Ảnh: Reuters.

"Kể từ khi Mỹ đã tuyên bố chiến tranh, Triều Tiên có tất cả mọi quyền tiến hành những hành động đáp trả, bao gồm bắn hạ máy bay ném bom của Mỹ ngay cả khi chúng không đi vào không phận của chúng tôi", ông Ri Yong Ho nói.

Theo Ngoại trưởng Ri, khả năng bắn hạ máy bay Mỹ chính là một phần trong quyền tự vệ của nước này được ghi rõ trong hiến chương Liên Hợp Quốc. Ông Ri nói: "Ông Trump tuyên bố rằng ban lãnh đạo của chúng tôi sẽ không thể trụ được lâu. Đó chính là lời tuyên chiến với Triều Tiên. Do vậy, lãnh đạo tối cao Triều Tiên đang xem xét tất cả các biện pháp. Khi đó để xem ai mới là phía không thể tồn tại lâu".

Phát biểu của ông Ri cũng tương tự lời cảnh báo của chính quyền Trump tuần trước, rằng Mỹ đang xem xét mọi biện pháp để đối phó với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ nói Triều Tiên 'vô trách nhiệm' nếu thử bom ở Thái Bình Dương

Tin tức trên báo VnExpress.  Ngày 25/9, nhắc đến việc Triều Tiên dọa thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói: "Đó sẽ là một sự vô trách nhiệm gây sốc đối với thế giới, nhằm vào sự ổn định và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017 - Ảnh 3Phóng to

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters.

Bình luận trên được đưa ra khi ông Mattis đang trên đường đến Ấn Độ. Ông từ chối trả lời khi được hỏi một vụ thử bom như vậy có cấu thành hành động gây chiến tranh hay không.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 23/9, khi phát biểu bên lề phiên họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, dọa Bình Nhưỡng có thể thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương. Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ quyết định về hành động "thích hợp" nếu Triều Tiên thực hiện lời đe dọa này.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao, Mỹ và Triều Tiên liên tục có động thái răn đe lẫn nhau. Tổng thống Trump tuần trước dọa "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu Washington buộc phải tự vệ hoặc bảo vệ đồng minh trước một cuộc tấn công từ Bình Nhưỡng. Triều Tiên cảnh báo Mỹ không nên coi nhẹ lời đe dọa cho Trump "nếm mùi lửa" của Bình Nhưỡng.

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ là một trong những chủ đề an ninh khu vực được ông Mattis nêu ra với các lãnh đạo Ấn Độ trong chuyến thăm ba ngày.

Iran chỉ trích lệnh cấm nhập cảnh mới của Mỹ

Theo TTXVN, ngày 25/9, kênh truyền hình nhà nước IRIB của Iran đưa tin Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì lệnh cấm nhập cảnh mới mà chính quyền Mỹ áp đặt lên Iran, sau khi nước này phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo.

Tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017 - Ảnh 4Phóng to

Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì lệnh cấm nhập cảnh mới mà chính quyền Mỹ áp đặt lên Iran. AFP/TTXVN

Chia sẻ trên trang Twitter khi đang tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, ông Zarif nhấn mạnh, sự cảm thông của ông Trump đối với người dân Iran chưa bao giờ lại giả tạo hơn thế, thông qua lệnh cấm nhập cảnh mới và thậm chí mang tính công kích hơn đối với các công dân nổi bật như vậy. Lệnh cấm mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 18/10 tới.

Ngày 23/9, Iran đã phóng “thành công” một tên lửa đạn đạo chiến lược có tầm bắn 2000 km.

Sao Hàn kiện 2 cựu tổng thống lập danh sách đen

Báo Sài Gò giải phóng thông tin, ngày 25/9, các luật sư đại diện 5 ngôi sao Hàn Quốc, trong số đó có diễn viên Moon Sung-keun và diễn viên hài Kim Mi-hwa, đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố Trung tâm Seoul kiện 8 người.

Tin thế giới mới nhất ngày 26/9/2017 - Ảnh 5Phóng to

2 cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và Lee Myung-bak bị kiện vì lập danh sách đen. Ảnh: AP

Trong danh sách bị kiện có tên 2 cựu Tổng thống Lee Myung-bak và Park Geun-hye, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) thời Lee là Won Sei-hoon, Chánh Văn phòng Tổng thống thời Park là Kim Ki-choon.

Vụ kiện diễn ra sau khi một nhóm đặc nhiệm NIS công bố hồi đầu tháng 9 rằng, NIS dưới thời Lee bị nghi đã lập danh sách đen các nhân vật văn hóa bất đồng chính kiến để chống họ bằng nhiều cách khác nhau.

Danh sách có 82 người, gồm các diễn viên hài, tiểu thuyết gia, diễn viên, đạo diễn và ca sĩ. Nhóm đặc nhiệm NIS đã yêu cầu công tố điều tra nghi ngờ này.

Một danh sách đen tương tự cũng được lập dưới thời Tổng thống kế nhiệm Lee là Park Geun-hye, người đã bị phế truất hồi tháng 3 vì tham nhũng.

"Chính phủ Lee Myung-bak đã thông qua NIS lập danh sách đen người nổi tiếng và tìm cách loại bỏ một số người khỏi các sô truyền hình, chương trình và kiểm toán thuế các cơ quan quản lý họ. Điều này gây tổn hại nền tảng đất nước và các nguyên tắc dân chủ cơ bản, làm thu hẹp tự do ngôn luận và vi phạm các quyền cơ bản. Cần phải có một cuộc điều tra đầy đủ nếu sự thật được tìm thấy. Chúng tôi sẽ yêu cầu một lệnh cấm những người liên quan vụ này rời khỏi đất nước", Yonhap dẫn lời Kim Jin-hyung, một luật sư đại diện các ngôi sao, trong cuộc họp báo trước Văn phòng Công tố ngày 25/9.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý