Tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017

Tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

29/10/2017 07:27 AM
114

Tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Hàng nghìn người Tây Ban Nha biểu tình đòi bỏ tù cựu lãnh đạo Catalonia

Báo VnExpress dẫn theo AFP, ngày 28/10, hàng nghìn người Tây Ban Nha hôm nay tập trung ở trung tâm thủ đô Madrid để phản đối việc Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập dưới sự lãnh đạo của cựu thủ hiến Carles Puigdemont.

Tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017 - Ảnh 1Phóng to

Người Tây Ban Nha biểu tình ở Madrid phản đối Catalonia tuyên bố độc lập. Ảnh: AFP.

Những người biểu tình mang theo quốc kỳ Tây Ban Nha và hô to "bỏ tù Puigdemont" để bày tỏ thái độ giận dữ. Họ đứng cùng nhau trên quảng trường trung tâm, phát loa nhiều bài hát với nội dung ca ngợi Tây Ban Nha thống nhất để thể hiện tình đoàn kết.

Nhiều người cũng chỉ trích Thủ tướng Mariano Rajoy bởi thái độ quá mềm mỏng đối với các lãnh đạo phong trào ly khai của Catalonia.

"Chuyện xảy ra ở Catalonia là một điều ô nhục và đáng hổ thẹn", Carlos Fernandez, kỹ sư khai thác mỏ 41 tuổi, tuyên bố.

Nghị viện Catalonia ngày 27/10 bỏ phiếu thông qua nghị quyết, đơn phương tuyên bố tách vùng tự trị này khỏi Tây Ban Nha. Đáp lại, Madrid cùng ngày tuyên bố tước bỏ quyền lực của chính quyền Catalonia, phế truất ông Puigdemont và các thành viên chính quyền đồng thời kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới cho khu vực vào ngày 21/12.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Hàn thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên

TTXVN đưa tin, ngày 28/10, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài một tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo, thảo luận về các biện pháp tháo gỡ vấn đề Triều Tiên và định hướng của mối quan hệ đồng minh truyền thống giữa hai nước.

Tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017 - Ảnh 2Phóng to

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Triều Tiên có thể vấp phải những phản ứng quân sự mạnh mẽ nếu có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông Mattis cũng cho rằng việc Bình Nhưỡng tiếp tục thúc đẩy các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa không những không giúp tăng cường an ninh cho nước này mà chỉ làm tình hình xấu đi.

Ngoài ra, Bộ trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh các biện pháp ngoại giao là "hành động ưu tiên" hàng đầu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay song các nhà ngoại giao của Washington cũng đang được hậu thuẫn bởi lực lượng quân sự đáng tin cậy.

Tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi hồi tháng trước Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, có sức công phá lớn nhất từ trước tới nay và liên tục bắn thử các loại tên lửa mới phát triển được cho là có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Xe buýt chở tín đồ đi lễ rơi xuống sông, 31 người chết thảm

Theo tin tức trên báo Công an nhân dân, vụ tai nạn xảy ra vào lúc bình minh ngày 28-10, cách phía đông Cao tốc Prithvi nối Kathmandu với bình nguyên miền Nam Nepal khoảng 50 km.

Tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017 - Ảnh 3Phóng to

Vụ tai nạn thảm khốc làm 31 tín đồ Hindu giáo Nepal thiệt mạng. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã thu hồi 31 thi thể và đang tìm kiếm thêm. Rất khó còn ai có thể sống sót vì bị chìm dưới nước quá lâu”, ông Ram Mani Mishra, một cán bộ địa phương cho Thông tấn Reuters biết.

Lực lượng cứu nạn dùng xuồng cao su và cảnh sát triển khai lực lượng người nhái tìm kiếm vị trí của xe buýt vài giờ sau vụ tai nạn và đang cố gắng vớt phương tiện ra khỏi lòng sông nhờ sự giúp đỡ từ một cần cẩu, ông Mishra cho biết.

Ngoài số người thiệt mạng, 16 người khác bị thương, thị trưởng Shyam Prasad Bhandari cho hay. Có 2 người bị thương nặng được đưa đến Kathmandu trong khi những nạn nhân còn lại đang điều trị ở một bệnh viện cơ sở.

Cảnh sát cho biết chỉ có vài người kịp chui ra khỏi các cửa xe thoát chết, nhưng 13 người khác vẫn đang bị mắc kẹt bên trong. Cảnh sát Nepal đã bắt đầu mở cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc.

Campuchia trục xuất 61 công dân Trung Quốc bị truy nã

Báo Dân trí thông tin, ngày 28/10, Reuters dẫn lời ông Uk Heisela, Cục trưởng Cục Điều tra thuộc Văn phòng Di trú Campuchia, cho biết: “Văn phòng Di trú Campuchia đã trục xuất 61 nghi phạm, bao gồm 13 phụ nữ, vì có liên quan tới hành vi tống tiền qua mạng”.

Tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017 - Ảnh 4Phóng to

Các nghi phạm Trung Quốc bị đưa ra sân bay Phnom Penh để trục xuất về nước ngày 12/10 (Ảnh: Reuters)

61 nghi phạm bị trục xuất là các công dân mang quốc tịch Trung Quốc bị cảnh sát nước này truy nã. Các đối tượng này bị còng tay khi bị cảnh sát Campuchia áp giải tới sân bay quốc tế Phnom Penh hôm nay 28/10. Sau đó, cảnh sát Trung Quốc đã dẫn các nghi phạm này lên máy bay để đưa về quê nhà.

Ông Uk Heisela cho biết các công dân Trung Quốc đã bị bắt giữ trong các cuộc đột kích vào ngày 17 và 21/10 tại thủ đô Phnom Penh cùng hai tỉnh Kandal và Preah Sihanouk.

Tây Ban Nha sa thải cảnh sát trưởng Catalonia

Báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn theo CNN cho biết một ngày sau khi nghị viện Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm 28/10 đã thông báo sa thải cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep Lluís Trapero. Cảnh sát vùng Catalonia thường được gọi là Mossos d'Esquadra.

Tin thế giới mới nhất ngày 29/10/2017 - Ảnh 5Phóng to

Người biểu tình ủng hộ Tây Ban Nha thống nhất tại Madrid ngày 28/10, một ngày sau khi Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập. Ảnh: AFP.

Trước đó, ông Trapero đã bị cáo buộc "phản loạn" sau cuộc trưng cầu dân ý về việc độc lập ở Catalonia hôm 1/10.

Thủ tướng Rajoy bổ nhiệm cấp phó là bà Soraya Sáenz de Santamaría chịu trách nhiệm kiểm soát chính quyền Catalonia.

Hiện chưa rõ chính quyền Tây Ban Nha sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát do Thủ tướng Rajoy công bố như thế nào. Nếu Madrid đàn áp mạnh tay, cảnh tượng bạo lực vào ngày 1/10 có thể tái diễn. Hàng trăm người đã bị thương sau cuộc đụng độ với cảnh sát trong ngày trưng cầu dân ý và chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ vì cách phản ứng đó.

Tình hình cũng sẽ phụ thuộc vào việc các lãnh đạo Catalonia có tự nguyện từ bỏ quyền lực hay không, hoặc việc các viên chức trong chính quyền Catalonia có thi hành những mệnh lệnh từ Madrid hay không.

Nguyễn Hà (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý