Tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017

Tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

30/10/2017 07:46 AM
109

Tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tuần hành lớn ở Barcelona ủng hộ thống nhất cho Tây Ban Nha

Báo VnExpress dẫn theo Reuters, ngày 29/10, hàng trăm nghìn người tuần hành trên đường phố Barcelona để phản đối việc Catalonia đơn phương tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha. Vẫy cờ Tây Ban Nha và hô vang câu khẩu hiệu "Mãi mãi Tây Ban Nha", những người biểu tình lấp kín nhiều con phố lớn ở thành phố Barcelona, thủ phủ Catalonia. Đây được cho là cuộc tuần hành lớn nhất ủng hộ Tây Ban Nha thống nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng Catalonia nổ ra.

Tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017 - Ảnh 1Phóng to

Dòng người tham gia cuộc tuần hành ở Barcelona hôm nay. Ảnh: AFP.

"Tôi ở đây để bảo vệ luật pháp và sự thống nhất của Tây Ban Nha", ông Alfonso Machado, 55 tuổi, cho hay. "Biết rằng cuối cùng sẽ không có độc lập nào cả, tôi cảm thấy buồn cho những người bị lừa tin rằng điều đó sẽ xảy ra và buồn vì sự chia rẽ mà họ đã tạo ra trong xã hội Catalonia", ông nói.

Những người tổ chức biểu tình cho biết mục tiêu cuộc tuần hành hướng tới là nhằm bảo vệ sự thống nhất của Tây Ban Nha và chống lại "một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nền dân chủ".

Một số người tham gia biểu tình còn mang theo những câu khẩu hiệu, biểu ngữ như "Chúng tôi sẽ không để Tây Ban Nha bị chia cắt" hay "Sự thức tỉnh của một quốc gia thầm lặng".

Nghị viện Catalonia ngày 27/10 thông qua nghị quyết tuyên bố thành lập nhà nước độc lập. Quyết định trên được đưa ra sau gần một tháng kể từ ngày Catalonia tiến hành cuộc trưng cầu dân ý với kết quả cho thấy 90% người đi bỏ phiếu đồng ý tách khỏi Tây Ban Nha.

Tro cốt Vua Bhumibol về nơi an nghỉ, Thái Lan kết thúc quốc tang

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 29/10, Reuters cho biết tro cốt của nhà vua quá cố đã được đưa về Đại điện thuộc hoàng cung ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, kết thúc lễ tang quy mô kéo dài 5 ngày.

Tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017 - Ảnh 2Phóng to

Đám tang của Nhà vua Thái Lan chính thức kết thúc. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Thái Lan cũng tuyên bố quốc tang đức Quốc vương Bhumibol chính thức kết thúc vào đêm nay, khoảng một năm sau khi ông qua đời.

Lễ rước tro cốt nhà vua quá cố trong ngày 29/10 có sự tham dự của các nhà sư trên khắp đất nước Thái Lan và do Vua Maha Vajiralongkorn chủ trì.

Cùng ngày, Công chúa Sirivannavari Nariratana (cháu gái của Vua Bhumibol) chủ trì nghi lễ hoàng gia cuối cùng của tang lễ. Cụ thể, công chúa đã cưỡi ngựa đến chùa Rajabopidh và Bovoranives, nơi lưu giữ tro cốt của nhà vua.

Trước đó, vào tối 28/10, Vua Vajiralongkorn, hay Rama X, đã cử hành nghi lễ cúng dường đầu tiên trước di vật vua cha tại Điện Dusit Maha Prasat trong hoàng cung.

Khủng bố tấn công tự sát gần Văn phòng Tổng thống Somali, 23 người chết

Theo tin tức trê báo Công an nhân dân, đấu súng ác liệt đã xảy ra ngày 29/10 tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu, Somali sau khi các phiến quân đâm xe bom vào cổng gác và tấn công tòa nhà.

Tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017 - Ảnh 3Phóng to

Khu vực hiện trường các vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Mogadishu làm 23 người chết. Ảnh: AP

Xe bom thứ 2 nhắm vào một khu nhà Quốc hội trước đây gần đó, và xe bom thứ 3 phát nổ khi một kẻ tấn công kích hoạt thuốc nổ quấn quanh áo khoác tại khách sạn.

Có ít nhất 23 người, bao gồm nhiều cảnh sát, bị thiệt mạng trong các vụ tấn công liên hoàn và hơn 30 người khác bị thương. Trong số những người chết có một chỉ huy cảnh sát và một cựu nghị sĩ quốc hội. Còn hơn 20 người, bao gồm các quan chức chính phủ vẫn còn bị mắc kẹt bên trong đống đổ nát khi lực lượng an ninh chiến đấu chống quân phiến loạn đang cố thủ trên nóc khách sạn Nashablod Two gần Văn phòng Tổng thống Somali.

Một quan chức an ninh cho biết đấu súng ác liệt nổ ra khi lực lượng an ninh đột kích vào một phần khách sạn hạng sang. Nhóm khủng bố al Shabaab đã nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công liên hoàn đẫm máu.

Tìm thấy máy bay Nga mất tích ở Bắc Cực

TTXVN thông tin, lực lượng cứu hộ Na Uy ngày 29/10 đã xác nhận chiếc máy bay trực thăng của Nga mất tích ngày 26/10 tại Bắc Cực đã được tìm thấy dưới đáy biển ở khu vực Đông Bắc mũi Heerodden.

Tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017 - Ảnh 4Phóng to

Tàu và trực thăng cứu hộ làm nhiệm vụ tại Barentsburg, Svalbard. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo lực lượng cứu hộ Na Uy, xác của chiếc máy bay Mil Mi-8 mất tích đã được tìm thấy ở độ sâu 209 m dưới đáy biển. Như vậy, công tác tìm kiếm máy bay đã kết thúc và lực lượng cứu hộ đang tập trung tìm kiếm thi thể các nạn nhân xấu số.

Chiếc máy bay chở theo 8 người, gồm 5 người thuộc phi hành đoàn và 3 nhà khoa học, đã mất tích khi đang trong hành trình từ Pyramiden đến Barentsburg hôm 26/10 và sau đó được xác nhận là rơi xuống vùng biển nằm cách Barentsburg thuộc quần đảo Svalbard khoảng 2-3 km.

Sau khi nhận được thông báo khẩn cấp về vụ mất tích, Na Uy nhanh chóng điều động lực lượng cứu hộ gồm một máy bay tuần tra biển cùng sự hỗ trợ của một máy bay Đan Mạch, hai máy bay trực thăng và một số tàu để tìm kiếm.

Rò rỉ thông tin an ninh tại sân bay Heathrow (Anh)

Theo báo VOV, cơ quan quản lý sân bay Heathrow ở London, Anh ngày 29/10 cho biết đã mở một cuộc điều tra nội bộ nhằm xác định nguyên nhân vụ rò rỉ thông tin an ninh tại sân bay lớn nhất châu Âu này.

Tin thế giới mới nhất ngày 30/10/2017 - Ảnh 5Phóng to

Máy bay cất cánh từ sân bay Heathrow. Ảnh: Getty.

Trước đó, tờ Sunday Mirror đã đăng tải thông tin, một người đàn ông đã tìm thấy chiếc thẻ nhớ trên một con phố đi bộ ở phía Tây thủ đô London, Anh. Khi cài vào máy tính, người này phát hiện 76 tệp tài liệu mật, trong đó có cả những thông tin liên quan tới hành trình của Nữ hoàng, các Bộ trưởng và quan chức ngoại giao, cũng như những biện pháp an ninh được triển khai khi những nhân vật quan trọng này xuất hiện.

Theo người phát ngôn sân bay Heathrow, giới chức sân bay đã ngay lập tức đánh giá lại tất cả những biện pháp an ninh được triển khai nhằm đảm bảo sân bay Heathrow vẫn an toàn. Cơ quan quản lý sân bay cũng yêu cầu một cuộc điều tra nội bộ để tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc, cũng như triển khai những biện pháp cần thiết nhằm tránh tái diễn các vụ việc tương tự.

Nguyễn Hà (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý