Tin thế giới mới nhất ngày 5/8

sakura1 sakura1 @sakura1

Tin thế giới mới nhất ngày 5/8

Tin thế giới mới nhất ngày 5/8: Điện Kremlin: Quan hệ NgaMỹ ở mức thấp nguy hiểm; EU mở rộng danh sách trừng phạt Nga;...

05/08/2017 07:41 AM
119

Tin thế giới mới nhất ngày 5/8: Điện Kremlin: Quan hệ Nga-Mỹ ở mức thấp nguy hiểm; EU mở rộng danh sách trừng phạt Nga; Trump yêu cầu tập trung điều tra cựu ngoại trưởng Hillary;...

Điện Kremlin: Quan hệ Nga-Mỹ ở mức thấp nguy hiểm

Theo báo Dân trí, ngay sau khi ký thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga trong tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng đổ lỗi cho quốc hội làm xấu đi quan hệ giữa Nga và Mỹ. Ông Trump nói rằng, chính các nghị sĩ đã buộc ông phải ký thông qua dự luật.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, quan hệ giữa hai nước đang ở mức “thấp chưa từng có và vô cùng nguy hiểm”.

Tin thế giới mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 1Phóng to

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: AFP)

Phát biểu với báo giới hôm nay 4/8, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Mối nguy hiểm có thể xuất phát từ việc thiếu sự hợp tác và tương tác về các vấn đề quan trọng cho người dân và quốc gia hai bên”.

Tại cuộc họp báo hôm nay, ông Peskov cũng đề cập đến việc Mỹ tiếp tục triển khai cuộc điều tra nghi vấn mối liên hệ giữa Nga với đội ngũ tranh cử của ông Trump. Ông một lần nữa nhấn mạnh, những cáo buộc này là “vô căn cứ.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga cũng như hạn chế thẩm quyền của Tổng thống Trump trong việc nới lỏng trừng phạt Moscow.

Moscow cảnh báo, các lệnh trừng phạt này có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Mỹ. Trong khi đó, các nước châu Âu dọa sẽ trừng phạt đáp trả Washington nếu các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến lợi ích của họ.

EU mở rộng danh sách trừng phạt Nga

TTXVN đưa tin, ngày 4/8, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định bổ sung các cá nhân và công ty Nga vào danh sách trừng phạt do liên quan đến việc đưa các tuốc-bin khí của Tập đoàn Siemens đến Bán đảo Crimea đã sáp nhập trở lại Nga, khu vực vốn đang chịu các lệnh trừng phạt của EU.

Tin thế giới mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 2Phóng to

EU bổ sung cá nhân và công ty Nga vào danh sách trừng phạt. Ảnh: TTXVN

Sau khi thảo luận, EU đã quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào ba công dân Nga, trong đó có Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Andrei Cherezov và quan chức thuộc bộ này Evgeny Grabchak, cùng 3 công ty Nga liên quan đến vụ việc trên. Trong số 3 công ty bị liệt vào danh sách trừng phạt có 2 công ty của Siemens thực hiện hợp đồng thầu đưa các tuốc-bin khí tới Crimea.

Tháng 7 vừa qua, Đức đã yêu cầu EU đưa thêm 4 cá nhân và công ty của Nga vào danh sách trừng phạt do vụ việc 4 tuốc-bin khí của Tập đoàn Siemens được đưa vào sử dụng tại Bán đảo Crimea. Trước đó, Siemens thông báo 4 tuốc-bin khí, vốn được bàn giao cho một dự án ở miền Nam nước Nga, đã được chuyển tới Crimea trong mùa Hè năm 2016.

Hành động này bị coi là vi phạm các thỏa thuận trong hợp đồng giao nhận của tập đoàn cũng như các quy định của EU. Do đó, một số quan chức Bộ Năng lượng Nga và công ty đứng ra chịu trách nhiệm vận chuyển các tuốc-bin khí trên tới Crimea đã bị đề nghị bổ sung vào danh sách trừng phạt.

Hôm 21/7 vừa qua, Tập đoàn công nghiệp Siemens của Đức tuyên bố sẽ rút khỏi công ty liên doanh Interautomatika của Nga do bất đồng liên quan tới vấn đề này, đồng thời phong tỏa việc giao nhận thiết bị sản xuất điện cho các công ty nhà nước của Nga.

Siemens cũng sẽ chấm dứt thỏa thuận cấp phép cho thiết bị sản xuất điện mà tập đoàn đã ký với nhiều công ty Nga, đồng thời đang cân nhắc khả năng hợp tác giữa các công ty chi nhánh của tập đoàn và nhiều tổ chức khác trên thế giới liên quan đến giao dịch hàng hóa với Nga.

Sau khi Bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào LB Nga hồi năm 2014, vùng lãnh thổ này đã bị EU áp đặt các lệnh trừng phạt về công nghệ năng lượng.

Trump yêu cầu tập trung điều tra cựu ngoại trưởng Hillary

Theo báo Công an nhân dân, ngày 4/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các cán bộ kiểm sát điều tra email của bà Hillary Clinton đã bị phá hủy.

Ông đã đến Huntington, Tây Virginia tổ chức một cuộc mít-tinh theo phong cách tranh cử “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Tin thế giới mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 3Phóng to

Những người ủng hộ ông Trump hô vang: "Hãy bắt giữ Hillary Clinton". Ảnh: RT

Trump tuyên bố Đảng Dân chủ đã lừa dối cử tri Mỹ bằng cách theo đuổi cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và nói với những người ủng hộ rằng họ đang đứng ở phía “quyền lợi đặc biệt”.

“Đó là lý do vì sao Đảng Dân chủ chỉ nói về câu chuyện Nga, bởi vì họ không có thông điệp, không có chương trình nghị sự và không có tầm nhìn”, Trump nhấn mạnh.

Trump tiếp tục tố cao phe Dân chủ và một số kênh truyền thông từ chối ông là Tổng thống, gọi cuộc điều tra Nga bị cáo buộc can thiệp vào Bầu cử Mỹ là “hoàn toàn ngụy tạo”. “Đó chỉ là một cái cớ cho sự tổn thất lớn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ. Vụ việc mà các cán bộ kiểm sát nên điều tra là 33.000 email của bà Hillary Clinton đã bị hủy", Trump nói.

Trump cũng kêu gọi các cán bộ kiểm sát điều tra các phát biểu được trả tiền về Nga và hoạt động bán uranium của gia đình Clinton. Tổng thống tiếp tục phủ nhận chiến dịch tranh cử có liên quan đến Nga, và khẳng dịnh sẽ luôn làm việc hết mình vì lợi ích nước Mỹ.

Thủ tướng Israel bị điều tra tội lừa đảo

Báo Tri thức trực tuyến thông tin, ngày 4/8, cáo buộc chống lại thủ tướng Israel được tiết lộ trong đơn yêu cầu của các thám tử về việc tránh công khai những cuộc thảo luận của ông Netanyahu với cựu Chánh văn phòng Ari Harow.

Đây là cuộc điều tra cấp cao thứ 3 có liên quan tới người đứng đầu chính phủ Israel. Cáo buộc lần này xoay quanh hành vi nhận hối lộ của những nhân viên thân tín của ông Netanyahu đối với thỏa thuận mua tàu ngầm từ Đức.

Tin thế giới mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 4Phóng to

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP.

Thông tin này xuất hiện sau khi vợ của thủ tướng, bà Sara Netanyahu, bị cảnh sát thẩm vấn do cáo buộc liên quan tới chi phí cho những yêu cầu của bà tại nơi ở của ông Netanyahu.

Văn phòng thủ tướng Israel đã bác bỏ các cáo buộc trên và cho rằng những nhà điều tra đang tìm cách phá hoại chính phủ.

"Chúng tôi bác bỏ những tuyên bố vô căn cứ chống lại thủ tướng. Chiến dịch thay đổi chính phủ đang được tiến hành, nhưng nó sẽ thất bại, vì lý do đơn giản: Họ chẳng tìm thấy bất cứ điều gì vì thực tế chẳng có gì", thông báo từ Văn phòng thủ tướng Israel cho biết.

Trước đó, nhà chức trách Israel triển khai hai cuộc điều tra liên quan tới ông. Vụ đầu tiên liên quan đến các cuộc gặp bí mật giữa ông Netanyahu với chủ sở hữu của tờ báo Yediot Aharono. Trong vụ còn lại, ông Netanyahu bị nghi ngờ nhận nhiều món quà đắt tiền từ tỷ phú Milchan.

Hồi cuối năm 2016, Thủ tướng Netanyahu bị cáo buộc nhận hối lộ khi kiên quyết thúc đẩy việc mua tàu ngầm của Đức từ nhà sản xuất ThyssenKrupp trong khi luật sư riêng và cũng là bạn thân của ông, David Shimron, là đại diện cho tập đoàn này.

Mỹ xác nhận tiêu diệt một thủ lĩnh của Al-Shabaab

Thông tin trên báo VOV, quân đội Mỹ ngày 4/8 xác nhận đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab là Ali Mohamed Hussein, còn gọi là Ali Jabal trong một chiến dịch không kích ở Somalia hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Tin thế giới mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 5Phóng to

Các tay súng của nhóm al-Shabab ở Somalia - Ảnh: AFP

Trong một thông báo, Bộ Chỉ huy Châu Phi của Mỹ cho biết, phía Mỹ đã phối hợp tiến hành chiến dịch không kích này với các đối tác trong khu vực nhằm chống lại các hoạt động của Al-Shabaab, trong đó có các vụ tấn công gần đây ở Somalia. Chiến dịch diễn ra gần Tortoroow, một thành trì của Al-Shabaab ở vùng Hạ Shabelle, miền Nam Somalia.

Theo thông tin từ phía Mỹ, Ali Mohamed Hussein là phần tử chỉ đạo lực lượng Al-Shabaab hoạt động tại các khu vực Mogadishi và Benadir lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công gây thương vong lớn ở thủ đô Mogadishu.

Quân đội Mỹ nhận định việc tiêu diệt Ali Mohamed Hussein sẽ hạn chế được khả năng lên kế hoạch và tiến hành tấn công của Al-Shabaab ở Mogadishu cũng như khả năng phối hợp giữa các thủ lĩnh khu vực của tổ chức này. Ngoài ra, Mỹ khẳng định không có dân thường nào thiệt mạng trong vụ không kích vừa qua.

Bình Nhưỡng lên án Mỹ cấm công dân tới Triều Tiên

Báo VnExpress dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/8 thông báo mọi công dân mang hộ chiếu Mỹ sẽ bị cấm đến Triều Tiên, bắt đầu từ ngày 1/9. Lệnh cấm áp dụng trong ít nhất một năm. Công dân Mỹ đang ở Triều Tiên cần rời đi trước thời hạn trên. Phóng viên và nhân viên cứu trợ nhân đạo có thể nộp đơn xin miễn áp dụng lệnh cấm.

Tin thế giới mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 6Phóng to

Du khách xuống máy bay hãng Air Koryo ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AP.

"Động thái trên là một kế hoạch dơ bẩn nhằm giới hạn giao lưu nhân dân, ngăn công dân Mỹ nhìn thấy Triều Tiên và sự thất bại trong chính sách thù địch của Mỹ. Điều đó phản ánh Washington vẫn coi chúng tôi là kẻ địch", KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay nói.

Triều Tiên tuyên bố họ không có ý định ngăn những người Mỹ muốn đến thăm nước này.

"Cánh cửa luôn rộng mở đối với những người Mỹ muốn đến thăm Triều Tiên", người phát ngôn cho biết.

Lệnh cấm của Washington được đưa ra sau trường hợp của Otto Warmbier, sinh viên Mỹ tử vong hôm 20/6. Triều Tiên thả Warmbier, trong tình trạng hôn mê, về nước trước đó một tuần.

Warmbier bị bắt tại Bình Nhưỡng vào tháng 1/2016 và bị tòa án tối cao Triều Tiên kết án 15 năm lao động khổ sai tháng 3/2016. Warmbier thừa nhận lấy trộm biểu ngữ tuyên truyền trong khu vực dành cho nhân viên tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý