Tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017

mesu mesu @mesu

Tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017

Tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

08/11/2017 08:39 AM
207

Tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Hàn Quốc mua nhiều tỷ USD vũ khí của Mỹ đề phòng Triều Tiên

Báo Tri thức trực tuyến dẫn theo AFP, sau cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 7/11, ông chủ Nhà Trắng cho biết hai bên đã thống nhất về hợp đồng vũ khí khổng lồ.

Tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017 - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong cuộc gặp ngày 7/11. Ảnh: AFP.

"Hàn Quốc sẽ mua hàng tỷ USD vũ khí của Mỹ, nó có thể là tên lửa, máy bay hoặc bất cứ thiết bị gì. Điều này rất hợp lý trong hoàn cảnh của họ. Còn với Mỹ, hợp đồng này sẽ mang lại nhiều việc làm và giảm thâm hụt thương mại", Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Moon Jae In không tiết lộ chi tiết về số vũ khí mà Hàn Quốc dự định mua từ đồng minh quan trọng nhất của nước này. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) khẳng định việc nâng cấp kho vũ khí của Seoul là "thiết yếu cho năng lực quốc phòng".

Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên cho biết nhiều khả năng Seoul sẽ mua các tàu ngầm hạt nhân, máy bay chiến đấu và các hệ thống giám sát tối tân từ Washington.

Cũng trong cuộc họp ngày 7/11, Tổng thống Trump cho biết sẽ dỡ bỏ hạn chế về trọng lượng đầu đạn gắn trên tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc. Theo một thỏa thuận an ninh trước đây giữa Mỹ và Hàn Quốc, trọng lượng tối đa của đầu đạn gắn trên tên lửa đạn đạo của Seoul là 500 kg. Nay, hạn chế này được dỡ bỏ do các động thái gây hấn gần đây từ Bình Nhưỡng.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt giữ nhiều binh sĩ liên quan vụ đảo chính hụt

Theo TTXVN, Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/11 đưa tin công tố viên nước này đã ra lệnh bắt giữ 53 binh sĩ bị cáo buộc liên quan giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ bị coi là chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi năm ngoái.

Tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017 - Ảnh 2Phóng to

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại Ankara. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng Anadolu, 20 người đã bị bắt giữ trong chiến dịch diễn ra tại 12 tỉnh, 33 binh sĩ khác đang bị truy nã. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết gần 700 người đã bị bắt giữ hồi tuần trước do bị cáo buộc liên quan tới điều mà Ankara gọi là "Nhóm khủng bố Gulen".

Cùng ngày, Thủ tướng Binali Yildirim đã hoan nghênh việc Mỹ khôi phục một phần hoạt động cấp thị thực tại Thổ Nhĩ Kỳ là bước đi tích cực, đồng thời cho rằng Washington nên dẫn độ giáo sĩ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ.

Putin chỉ đạo viện trợ Việt Nam 5 triệu USD sau bão Damrey

Báo VExpress đưa tin, ngày 7/11, hãng Interfax dẫn lời Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Putin hôm nay nói, dựa trên báo cáo của Bộ trưởng Các tình trạng Khẩn cấp Vladimir Puchkov."Một máy bay IL-76 chở hàng viện trợ nhân đạo đang chuẩn bị sẵn sàng cất cánh tới Việt Nam, và Tổng thống ra lệnh viện trợ nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam 5 triệu USD".

Tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017 - Ảnh 3Phóng to

Bão Damrey gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tổng thống Putin đã hTheo Japan Times, trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã phân tích các hình ảnh chụp từ vệ tinh mới được công bố ngày 6/11 và chỉ ra những điểm bất thường tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Bản phân tích các hình ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động đáng kể tại cổng phía tây của bãi thử hạt nhân Punggye-ri - nơi có tổ hợp đường hầm chưa từng được sử dụng từ trước đến nay. Trước đó, các hình ảnh vệ tinh quan sát thấy ít hoặc không quan sát thấy các hoạt động bất thường ở khu vực này trong vài tháng qua. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới sau vụ thử lần thứ 6 hôm 3/9.

Trong bản báo cáo về bãi thử hạt nhân Punggye-ri, 38 North dẫn các hình ảnh vệ tinh chụp từ ngày 8/9 tới ngày 1/11 cho thấy đã xuất hiện “các hoạt động đáng kể của các trang thiết bị, xe khai thác mỏ, vật liệu và lưới ở phía trong” khu vực cổng phía tây của bãi thử này.ọp với Thủ tướng Dmitry Medvedev, Bộ trưởng Puchkov và Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov về tình hình thiệt hại do bão lũ ở Việt Nam.

Ít nhất 69 người chết, 30 người mất tích sau khi cơn bão Damrey đổ bộ các tỉnh Nam Trung Bộ từ ngày 4/11. Mưa bão cũng làm sập trên 1.300 ngôi nhà, gần 115.000 nhà tốc mái, hư hại; gần 1.300 tàu cá bị chìm, hư hỏng.

Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 7?

Báo Dân trí dẫn nguồn theo Japan Times, trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã phân tích các hình ảnh chụp từ vệ tinh mới được công bố ngày 6/11 và chỉ ra những điểm bất thường tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017 - Ảnh 4Phóng to

Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên (Ảnh: AFP)

Bản phân tích các hình ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động đáng kể tại cổng phía tây của bãi thử hạt nhân Punggye-ri - nơi có tổ hợp đường hầm chưa từng được sử dụng từ trước đến nay. Trước đó, các hình ảnh vệ tinh quan sát thấy ít hoặc không quan sát thấy các hoạt động bất thường ở khu vực này trong vài tháng qua. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới sau vụ thử lần thứ 6 hôm 3/9.

Trong bản báo cáo về bãi thử hạt nhân Punggye-ri, 38 North dẫn các hình ảnh vệ tinh chụp từ ngày 8/9 tới ngày 1/11 cho thấy đã xuất hiện “các hoạt động đáng kể của các trang thiết bị, xe khai thác mỏ, vật liệu và lưới ở phía trong” khu vực cổng phía tây của bãi thử này.

Trước đó, vụ thử bom nhiệt hạch hồi tháng 9, cũng là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên, đã được tiến hành ở cổng bắc của bãi thử Punggye-ri. Cổng bắc cũng là nơi Triều Tiên tiến hành 5 vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến nay.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy 2 cấu trúc tạm thời nằm ở vị trí gần lối ra vào của cổng bắc và được cho là có liên quan tới vụ thử hạt nhân hồi tháng 9 đã được di dời. Ngoài ra, không có bất kỳ phương tiện, thiết bị khai thác mỏ hoặc vật liệu nào được nhìn thấy ở cổng bắc từ sau vụ thử lần 6.

Afghanistan: Đài truyền hình bị tấn công, 5 người chết

Theo tin tức trên báo An ninh thủ đô, ít nhất 5 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương trong một vụ tấn công khủng bố nhằm vào một đài truyền hình ở Thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 7/11.

Tin thế giới mới nhất ngày 8/11/2017 - Ảnh 5Phóng to

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công ở Kabul. Ảnh: Tân hoa xã

Vụ việc xảy ra vào buổi sáng cùng ngày sau khi 2 tên khủng bố tấn công vào Shamshad TV, một đài truyền hình tư nhân sử dụng ngôn ngữ Pashto, ở khu phố Chaman-e-Huzuri, một nguồn an ninh giấu tên nói với hãng Tân Hoa xã.

Trong số những người thiệt mạng có 1 nhân viên bảo vệ, 1 nhân viên nữ của đài truyền hình và 2 kẻ tấn công, nguồn tin cho biết.

Những kẻ tấn công đã đóng giả cảnh sát nấp bên trong một tòa nhà của đài truyền hình và đấu súng với lực lượng phản ứng khủng hoảng (CRU), lực lượng đặc nhiệm. Các lực lượng này đã đến hiện trường ngay sau khi xảy ra vụ tấn công.

CRU cũng đã cứu được nhiều nhà báo và nhân viên truyền thông trong một cuộc đấu súng kéo dài ba giờ đồng hồ.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công trên. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và Ủy ban An toàn các nhà báo nước này đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công này.

Nguyễn Hà (T/h) 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý