Tin thế giới - Ông Tập Cận Bình tuyên bố thế giới cần Trung Quốc và Mỹ ổn định

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tin thế giới - Ông Tập Cận Bình tuyên bố thế giới cần Trung Quốc và Mỹ ổn định

Tin thế giới Thế giới cần Trung Quốc và Mỹ có mối quan hệ ổn định và hợp tác. Đây là lời tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

18/01/2017 02:19 PM
98

(ĐSPL) - Thế giới cần Trung Quốc và Mỹ có mối quan hệ ổn định và hợp tác. Đây là lời tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Lời tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố thế giới cần Trung Quốc và Mỹ có mối quan hệ ổn định - Ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ vào ngày 17/1/2017 - Ảnh: Reuters.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc họp bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ), ông Tập Cận Bình khẳng định với Phó tổng thổng Mỹ Joe Biden rằng, ông luôn “tích cực nỗ lực” nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa Mỹ, Trung Quốc.

“Trong 38 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa hai nước đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách. Song về căn bản, hai quốc gia vẫn giữ được mối quan hệ hữu nghị ấy”, chủ tịch Trung Quốc bày tỏ.

Cũng theo ông Tập Cận Bình, dưới thời Tổng thống Barack Obama, quan hệ Mỹ - Trung đã có sự phát triển “đúng đắn”, đạt được nhiều kết quả quan trọng và tích cực. Bên cạnh đó, quan hệ giao thương và trao đổi giữa con người với con người của hai quốc gia cũng đã được nâng lên một tầm cao mới.

Ông Tập Cận Bình khẳng định: “Các lợi ích cơ bản của người dân hai nước nói riêng hay thế giới nói chung đều muốn Trung Quốc và Mỹ phải làm việc tích cực hơn nữa, nhằm xây dựng một mối quan hệ hợp tác lâu dài và ổn định”.

Trong lời tuyên bố của mình, Phó tổng thống Mỹ Biden bày tỏ Mỹ hi vọng hai nước có thể tiếp tục thắt chặt sâu sắc hơn nữa sự tin tưởng lẫn nhau cũng như mở rộng mối quan hệ hợp tác.

Hồi tháng 12/2016, ông Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao cấp cao đồng thời là Ủy viên Hội đồng Nhà nước của Trung Quốc, đã có buổi gặp gỡ với cố vấn cao cấp của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông Dương cũng có mặt trong cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó tổng thống Mỹ Biden, song cuộc họp này lại không nhắc gì tới ông Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Ông đã đưa ra lời cảnh cáo rằng, sẽ áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đồng thời, ông Trump cũng đe dọa sẽ xem xét lại lời cam kết của Mỹ với chính sách “một Trung Quốc”.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý