Tin thế giới - Thủ tướng Nhật Bản tin tưởng ông Trump sẽ thay đổi quan điểm về TPP

daikieu daikieu @daikieu

Tin thế giới - Thủ tướng Nhật Bản tin tưởng ông Trump sẽ thay đổi quan điểm về TPP

Tin thế giới Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông tin tưởng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hiểu được giá trị của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương.

23/01/2017 07:19 PM
152

(ĐSPL) - Ngày 23/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông tin tưởng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hiểu được giá trị của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương.

Đồng thời, ông Abe cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi hiệp định thương mại đa quốc gia mà Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi này.

Thủ tướng Nhật Bản tin tưởng ông Trump sẽ thay đổi quan điểm về TPP - Ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu về các chính sách tại cuộc họp thường kỳ của Quốc hội  ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 20/1/2017 - Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong một cuộc họp của Hạ viện Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: “Tôi tin là Tổng thống Donald Trump sẽ hiểu được sự quan trọng của thương mại tự do và công bằng, vì vậy tôi muốn khiến ông ấy hiểu hơn về tầm quan trọng kinh tế và chiến lược của Hiệp định thương mại TPP”.

Ông Abe cũng bày tỏ mong muốn củng cố sâu sắc hơn nữa liên minh an ninh Mỹ - Nhật Bản, dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau với Tổng thống Trump.

Khi đề cập đến cuộc họp vào tháng 11/2016 với ông Donald Trump, khi đó còn là tổng thống đắc cử, thủ tướng Nhật Bản khẳng định: “Trong lần gặp gỡ mới đây của chúng tôi, tôi tin rằng ông ấy (Donald Trump) là người đáng tin cậy, niềm tin này không thay đổi cho đến tận ngày hôm nay”.

Theo ông Abe, Tokyo mong muốn giải thích về sự đóng góp của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với nền kinh tế Mỹ. Đây là lập trường mà chính phủ Nhật Bản vừa thông qua, trong nỗ lực chống đỡ với các đe dọa về “thuế biên giới” khi hàng hóa nước này nhập khẩu vào Mỹ.

Ông Donald Trump vừa nhậm chức vào hôm 20/1, chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Trong bài diễn văn nhậm chức, ông cam kết sẽ chấm dứt cái mà ông gọi là “cuộc tàn sát Mỹ” của những nhà máy đã rỉ sét cũng như tội phạm nước này.

Cũng vào hôm 20/1, chính quyền của ông Trump đã công bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Quyết định này được cho là chiến lược thương mại nhằm bảo vệ việc làm cho người Mỹ.

Hiệp định thương mại TPP mà Mỹ đã ký kết nhưng chưa phê chuẩn là một trụ cột trong chính sách của Tổng thống tiền nhiệm Obama tại châu Á. Theo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, TPP là động lực để các nước cải cách kinh tế. Đồng thời, ông Abe cũng khẳng định hiệp định thương mại này chính là đối trọng của quốc gia châu Á đang lên - Trung Quốc.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý