Tin thời sự - Thẩm phán Mỹ tạm thời ngăn cản lệnh cấm nhập cư của Donald Trump

sakura1 sakura1 @sakura1

Tin thời sự - Thẩm phán Mỹ tạm thời ngăn cản lệnh cấm nhập cư của Donald Trump

Tin thời sự Thẩm phán Mỹ tạm thời ngăn cản lệnh cấm nhập cư của Donald Trump. Một thẩm phán Mỹ ở Seattle, bang Washington đã tạm thời ngăn cản lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

04/02/2017 01:18 PM
223

(ĐSPL) - Một thẩm phán Mỹ ở Seattle, bang Washington đã tạm thời ngăn cản lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump đối với người dân từ 7 nước Hồi giáo.

11h30:

Hãng US Airlines nhận yêu cầu cho nhập cảnh

Hãng hàng không US Airlines vừa được đề nghị cho phép các hành khách bị cấm nhập cảnh trước đó lên máy bay, theo Guardian.

Phóng viên Alan Yuhas cho biết phán quyết của thẩm phán liên bang tạm ngưng lệnh hạn chế nhập cảnh mở ra cơ hội để các bang kiện Nhà Trắng.

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ đã yêu cầu các hãng hàng không cho phép hành khách bị ngăn nhập cảnh tuần trước lên máy bay. Tuy nhiên hiện chưa rõ những người bị cấm đến Mỹ tại các sân bay nước ngoài có được hưởng quyền này hay không.

Lệnh hạn chế nhập cảnh của Tổng thống Trump đã được áp dụng tại 7 bang trên cả nước, gồm Washington, Massachusetts, Hawaii, New York, Virginia, Michigan và California.

11h10:

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này chưa đệ đơn đình chỉ khẩn cấp với phán quyết của thẩm phán liên bang liên quan đến lệnh hạn chế nhập cảnh.

11h00:

Trong lúc các cơ quan liên quan của Mỹ rối loạn bởi phán quyết tạm dừng lệnh hạn chế nhập cư, Tổng thống Donald Trump đang nghỉ cuối tuần cùng vợ ở resort Mar-a-Lago, Florida.

10h45:

Thẩm phán Mỹ tạm thời ngăn cản lệnh cấm nhập cư của Donald Trump - Ảnh 1

Trong tuyên bố đầu tiên, Nhà Trắng miêu tả phán quyết tạm dừng thực hiện lệnh hạn chế nhập cảnh là "thái quá". Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bỏ từ này trong tuyên bố thứ hai, cho thấy có sự thay đổi cách diễn đạt, theo Guardian.

10h16:

Bộ Tư pháp Mỹ định bác bỏ phán quyết của Robart

Nhà Trắng cho biết Bộ Tư pháp Mỹ có kế hoạch nộp đơn yêu cầu dừng phán quyết của thẩm phán liên bang ở Seatle với lệnh hạn chế nhập cư, theo Vnexpress.

10h10:

Thẩm phán Mỹ tạm thời ngăn cản lệnh cấm nhập cư của Donald Trump - Ảnh 2

Quyết định của thẩm phán Robart thể hiện một bước lùi lớn trong chính sách Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chính quyền của ông vẫn có thể xóa bỏ phán quyết và đưa sắc lệnh có hiệu lực trở lại.

10h05:

5 bang nộp đơn kiện sắc lệnh

Các bang Virginia, Washington, Minnesota, New York và Massachusetts đã nộp đơn kiện lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Trump.

Trong khi đó tổng chưởng lý của 16 bang cùng đại diện của thủ đô Washington đầu tuần này đã ra tuyên bố chung, gọi sắc lệnh hạn chế nhập cư là "vi phạm hiến pháp, không đại diện cho người Mỹ và bất hợp pháp".

10h00:

Thẩm phán Mỹ tạm thời ngăn cản lệnh cấm nhập cư của Donald Trump - Ảnh 3

Bob Ferguson, Tổng chưởng lý Washington - Ảnh: 

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ thông báo cho các hãng hàng không cho những hành khách bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh của Tổng thống Trump lên máy bay sau khi thẩm phán Robart ra phán quyết.

9h45:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang làm việc với Cơ quan An ninh Nội địa (DHS) và các nhóm pháp lý để xác định xem phán quyết của Robart ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của hai bộ, Vnexpress dẫn tin Reuters cho biết.

9h30:

Thẩm phán James Robart ngày 3/2 ra phán quyết ủng hộ đơn kiện của ông Bob Ferguson, Tổng chưởng lý Washington, trong đó đề nghị bác bỏ các điều khoản chính của sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump, Vnexpress dẫn tin Seattle Times.

Ông Robart nói việc ngừng thực hiện sắc lệnh được áp dụng trên phạm vi toàn nước Mỹ.

"Hiến pháp đã thắng thế. Không ai ở trên luật pháp, kể cả tổng thống", ông Ferguson vui mừng nói.

Thẩm phán Mỹ tạm thời ngăn cản lệnh cấm nhập cư của Donald Trump - Ảnh 4

Bob Ferguson, Tổng chưởng lý Washington đã ban hành một lệnh tạm ngừng thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về hạn chế nhập cư, và được áp dụng trên phạm vi toàn nước Mỹ. Ảnh: AP.

Thống đốc bang Jay Inslee viết trên Twitter rằng "một chiến thắng lớn lao cho bang Washington" và kêu gọi những người phản đối sắc lệnh quyết tâm hơn trong việc bãi bỏ quy định này.

Thẩm phán Robart khuyến khích bang Washington cần xúc tiến vụ kiện "một cách vững vàng", gợi ý cần đưa ra bằng chứng cho thấy sắc lệnh của Tổng thống Trump có tác hại ngay lập tức. Ông đề cao khả năng vụ kiện có thể thành công khi nhấn mạnh đến khía cạnh sắc lệnh thách thức Hiến pháp.

Ông Ferguson nộp đơn kiện hôm 30/1, ba ngày sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh này.

Bang Minessota cũng tham gia vụ kiện trong tuần, theo VOV.

Hai bang này đã đạt được một phán quyết tạm thời dừng việc thực thi sắc lệnh trong khi tòa án xem xét vụ kiện, theo đó một số phần quan trọng của sắc lệnh được cho là bất hợp pháp và vi hiến.

Nhiều đơn kiện sắc lệnh đã được đệ trình lên tòa án từ nhiều bang và các nhóm vận động. Một số buổi điều trần đã được tổ chức trong ngày 3/2.

Dữ liệu điều tra dân số của Mỹ cho thấy hơn 21.000 cư dân của Washington sinh ra ở các nước nằm trong danh sách bị hạn chế nhập cảnh, gồm Somalia, Iran, Iraq, Sudan, Syria, Libya và Yemen. Tuy nhiên đơn kiện cho hay chỉ có hơn 7.000 người không có quyền và nghĩa vụ công dân đến từ 7 nước nói trên.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý