Tin tức 24h - Bài phát biểu Brexit của Thủ tướng Anh tồn tại nhiều lỗ hổng

biettuot biettuot @biettuot

Tin tức 24h - Bài phát biểu Brexit của Thủ tướng Anh tồn tại nhiều lỗ hổng

Tin tức 24h Vào tuần trước, bài phát biểu Brexit của Thủ tướng Chính phủ tại Lancaster House đã đánh dấu một bước ngoặt.

23/01/2017 09:19 PM
164

(ĐSPL) - Vào tuần trước, bài phát biểu Brexit của Thủ tướng Chính phủ Anh tại Lancaster House đã đánh dấu một bước ngoặt.

Đó là sự một thay đổi hoàn toàn từ những thoái thác trước đó của bà Theresa May, không đề cập tới các quan chức ở Brussels dưới thời của cựu Thủ tướng Anh Cameron. Bài phát biểu của Thủ tướng May là một thắng lợi, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều lỗ hổng.

Bài phát biểu Brexit của Thủ tướng Anh tồn tại nhiều lỗ hổng - Ảnh 1

Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Independent.

Làm thế nào để đặt lợi ích của nước Anh lên trên hết? Câu trả lời là khá đơn giản với 3 khía cạnh quan trọng sau:

Thứ nhất, ý tưởng thị trường duy nhất được thúc đẩy bởi tham vọng để làm giảm những trở ngại pháp lý thương mại ở châu Âu trong vài thập kỷ qua. Nhiều quy định có thể bị gỡ bỏ, mức độ tổng thể của quy định và xâm nhập trong kinh doanh đã tăng vọt. Vì thế làm giảm gánh nặng pháp lý về doanh nghiệp ở Anh.

Thứ hai, tự do đi lại của người dân đã được thay đổi bởi sự mở rộng của Liên minh châu Âu về phía Đông. Điều này có nghĩa rằng, không còn là sự trao đổi tương đương của người qua biên giới, mà là một con đường giao thông của những người dân từ các nước nghèo và kém phát triển ở phía đông đến các nước giàu có ở phương Tây. 

Thứ ba, ECJ đã trở nên tích cực trong việc theo đuổi hội nhập ở châu Âu. Theo đó, gánh nặng của tòa án ở Anh đã trở thành lựa chọn hợp lý hơn. 

Bài phát biểu của bà May đã ít nhiều đề cập đến thành viên Liên minh Hải quan EU. Rõ ràng, bà muốn áp dụng miễn thuế vào thị trường châu Âu, nhưng đồng thời cũng muốn sự tự do không áp đặt Biểu thuế quan đối ngoại chung của EU (CET) vào nhập khẩu của Anh và sự tự do đàm phán thỏa thuận thương mại với các nước trên thế giới. 

Nhưng vấn đề thực sự quan trọng mà bà May đã không làm sáng tỏ đó là Anh sẽ làm gì nếu EU tìm cách áp đặt thuế đối với hàng xuất khẩu của Anh sang EU.

Bài phát biểu của bà May cũng đe dọa rằng nếu Anh không nhận được một thỏa thuận có lợi  thì có thể dùng đến chính sách giảm thuế và quy định lỏng lẻo trong nỗ lực nhằm cạnh tranh mạnh mẽ với EU.

(Theo Telegraph)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý