Tin tức 24h - Dịch H5N1 nguy cơ bùng phát, nhiều địa phương căng mình phòng chống

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tin tức 24h - Dịch H5N1 nguy cơ bùng phát, nhiều địa phương căng mình phòng chống

Tin tức 24h Một người dân ở Nghệ An vừa phát hiện 50 con vịt bị ốm chết và 30 con đang bị bệnh với triệu chứng sưng phù đầu, phân trắng xanh… Kết quả xét nghiệm dương tính với H5N1.

07/02/2017 05:17 PM
174

Một người dân ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa phát hiện 50 con vịt bị ốm chết và 30 con đang bị bệnh với triệu chứng sưng phù đầu, phân trắng xanh… Kết quả xét nghiệm dương tính với H5N1. Chưa hết, tại khu vực tỉnh Svay Riêng (Campuchia) giáp biên giới với Tây Ninh cũng có nguy cơ bùng phát ổ dịch cúm gia cầm (H5N1) và bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu, bò. Các địa phương đang gấp rút triển khai ngay hàng loạt biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch.

Lo lắng trước dịch bệnh

Dịch H5N1 nguy cơ bùng phát, nhiều địa phương căng mình phòng, chống - Ảnh 1

Các đàn gia cầm tại tỉnh Tây Ninh đều được phun thuốc chống dịch.

Trong khi đó, chị Bùi Thị Nhung (lái trâu bò tại khu vực biên giới Tây Ninh – Campuchia) cho hay: “Những ngày qua, người làm lái như chúng tôi rảnh lắm, chẳng có công việc để làm. Trước khi chưa xảy ra dịch, chúng tôi thường xuyên lái trâu bò ở Campuchia về Tây Ninh để bán. Thế nhưng, bây giờ qua bên đó thì chẳng có ai bán trâu bò. Với lại, người làm lái như tụi tôi biết rất rõ việc mua trâu bò ở thời điểm đang bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là bệnh lở mồm long móng thì rất rủi ro. Chính vì thế, thời gian qua, chúng tôi chỉ thu mua trâu bò tại Tây Ninh để bán”.

Được biết, những ngày qua, chi cục Thú y tỉnh Tây Ninh đã có thông báo khẩn đến các huyện biên giới gồm Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành, Bến Cầu, Trảng Bàng thực hiện hàng loạt biện pháp chống dịch. Thực tế, những ngày qua, việc đưa trâu bò, gia cầm từ Campuchia về Tây Ninh qua các cửa khẩu hầu như là không được. Để ngăn chặn dịch, các cơ quan chức năng của tỉnh Tây Ninh đã ra quy định này. “Trước tình hình này, tôi và nhiều lái trâu bò khác đã quyết định dừng công việc này, chờ khi nào dịch được dập tắt thì mới tiếp tục công việc”, chị Nhung chia sẻ.

Cũng liên quan đến dịch cúm gia cầm, trạm Thú y huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với các lực lượng chức năng huyện tiêu hủy gần 500 con gia cầm để ngăn chặn nguy cơ lây lan virus H5N1. Đây là số gia cầm cùng đàn với số gia cầm bị chết trước đó dương tính với virus H5N1. Được biết, đàn vịt chạy đồng của gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng trú ở xóm 5, xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu bất ngờ ốm chết 50 con mà không rõ nguyên nhân. Ngoài số vịt chết trên còn có 30 con đang bị bệnh. Ngay sau đó, ông Hùng đã báo sự việc lên chi cục Thú y địa phương. Trạm Thú y Diễn Châu đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính H5N1. Ngay lập tức, toàn bộ đàn vịt nhà ông Hùng được vận động đưa đi tiêu hủy khẩn cấp với gần 500 con vịt thịt và vịt đẻ. Ông Hùng là hộ gia đình chăn nuôi vịt theo hình thức thả rông, chạy đồng. Trên cánh đồng chăn thả có kênh tiêu nước và có nhiều chim hoang dã.

Để ngăn ngừa dịch lây lan, chi cục Thú y tỉnh Nghệ An đã cung cấp 60 lít hóa chất phun tiêu độc khử trùng và 20.000 liều vắc xin để tiêm phòng cho toàn bộ gia cầm trên địa bàn xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu. Ngoài ra, các lực lượng liên quan cũng được chỉ đạo theo dõi sát diễn biến của dịch và tình hình sức khỏe các đàn gia cầm trên địa bàn huyện.

Thực hiện tiêm phòng sớm cho gia cầm, gia súc

Về phía chi cục Thú ý tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Mấy, Chi cục trưởng xác nhận thông tin: “Khu vực tỉnh Svay Riêng (Campuchia), giáp biên giới với Tây Ninh đang bùng phát ổ dịch cúm gia cầm (H5N1) và bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu, bò. Ổ dịch tại tỉnh này đã gây chết hàng loạt gia súc, gia cầm. Qua phân tích, đánh giá, chúng tôi xác định các hoạt động trao đổi, vận chuyển hàng hóa, thăm thân nhân, du lịch của người dân biên giới... là các nguồn khiến dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là phải nói tới nguy cơ các đàn chim mang mầm bệnh di cư từ Campuchia sang...”.

Theo lời ông Mấy, những ngày qua, Chi cục đã chỉ đạo các Trạm bảo vệ động vật các huyện biên giới triển khai ngay công tác phòng, chống dịch. Phân công cán bộ thường xuyên trực, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt, không cho người dân mang gia cầm, gia súc từ Campuchia sang; đồng thời phun, xịt sát trùng 100% các phương tiện từ các vùng dịch sang. Đối với những hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ và các trang trại lớn trên tuyến biên giới, tỉnh khuyến cáo người dân tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ; thường xuyên phun thuốc sát trùng, vệ sinh chuồng trại; không cho người lạ tiếp xúc khu vực chăn nuôi... để phòng tránh dịch bệnh phát sinh.

Tại địa bàn Nghệ An, ông Nguyễn Trọng Bốn – Trạm trưởng trạm Thú y Diễn Châu cho biết: “Sau khi phát hiện ổ dịch, chúng tôi đã tiêu hủy toàn bộ số gia cầm của nhà anh Hùng. Đồng thời triển khai tiêu độc khử trùng, bao vây ổ dịch và hướng dẫn nhân dân cách phòng chống dịch. Ngoài ra, cắm biển báo dịch, ký cam kết với gia đình không giết thịt, không bán chạy, cách ly gia cầm ốm, không vứt xác bừa bãi, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại theo hướng dẫn của trạm Chăn nuôi và thú y”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Độ - Chi cục trưởng cục Thú y Nghệ An cho hay: “Chúng tôi đã làm báo cáo nhanh gửi lên sở NN&PTNT. Việc cảnh báo và đốc thúc kiểm tra được thực hiện báo cáo hàng ngày. Chi cục Thú y tỉnh cũng nhanh chóng cung cấp hóa chất và vắc xin để tiêu độc khử trùng và tiêm toàn bộ cho gia cầm trên địa bàn xã, quyết tâm khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng, tránh thiệt hại cho ngành chăn nuôi” .

Nguy cơ lây lan sang một số tỉnh khác

Theo ghi nhận của PV, ngoài tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp và Long An cũng giáp với Campuchia. Hai tỉnh này cũng đang đứng trước nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm (H5N1) và bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu, bò. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm thì nhẹ hơn rất nhiều so với tỉnh Tây Ninh do 2 tỉnh này nằm khá xa với các ổ dịch tại Campuchia. Trước tình hình này, đại diện chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp và Long An cũng cho biết là 2 Chi cục đã lên mọi phương án để đối phó với dịch. Hiện các công tác phòng chống dịch đã được triển khai đến các huyện của 2 tỉnh.

Thu Hiền - Hà Hằng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý