Tin tức 24h - Liên minh châu Âu kiên quyết duy trì lệnh trừng phạt đối với Nga

sakura1 sakura1 @sakura1

Tin tức 24h - Liên minh châu Âu kiên quyết duy trì lệnh trừng phạt đối với Nga

Tin tức 24h Ngày 6/2, các nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga, do những hành động gây bất ổn tại Ukraine.

07/02/2017 03:19 PM
74

Ngày 6/2, các nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga, do những hành động gây bất ổn tại Ukraine của nước này.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh đang có nhiều tranh cãi xung quanh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch kiểm soát mối quan hệ của mình với Moscow.

Liên minh châu Âu kiên quyết duy trì lệnh trừng phạt đối với Nga - Ảnh 1

Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson (ở giữa) nói chuyện với Ngoại trưởng Hy Lạp, Nikos Kotzias (bên trái) và Ngoại trưởng Hà Lan, Bert Koenders (bên phải) tại cuộc họp Ngoại trưởng 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/2 tại Brussels (Bỉ) - Ảnh: AP Photo.

Các ngoại trưởng của 28 nước thành viên EU đã quyết định sẽ không tiếp tục chờ đợi một thông điệp rõ ràng từ Washington. Những ngoại trưởng này cũng đưa ra tuyên bố rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế bắt buộc phải được duy trì cho đến khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thực hiện lời hứa trong việc đưa ra lệnh ngừng bắn tại Ukraine, và đảm bảo rằng các vũ khí hạng nặng sẽ được rút khỏi khu vực biên giới hai nước.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU, Federica Mogherini nhấn mạnh rằng, EU sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea. Ông cũng kêu gọi tất cả các bên tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk, nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai do Nga hậu thuận tại miền đông Ukraine.

“Tôi không thể khẳng định chính quyền Mỹ sẽ đứng về phía nào, nhưng tôi có thể khẳng định phía mà người dân châu Âu sẽ ủng hộ trong cuộc chiến này”, ông Mogherini nói.

EU đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vào tháng 7/2014. Một số biện pháp trong đó đã được gia hạn vào tháng 12/2016 và có hiệu lực đến ngày 31/7/2017.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố: “Nước Anh muốn nhấn mạnh rằng sẽ không có bất kỳ khả năng nào cho việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt, mỗi biện pháp đều nhằm duy trì các áp lực đối với nước Nga”.

Trước đó, các nước thành viên EU đã hết sức quan ngại trước quan điểm “rộng lượng” mà Tổng tổng Mỹ Donald Trump dành cho ông Putin trong suốt chiến dịch tranh cử của mình. Ông Trump đã nhiều lần ca ngợi nhà lãnh đạo Nga, đồng thời hứa hẹn rằng mối quan hệ Mỹ-Nga sẽ được cải thiện nếu ông đắc cử.

Ngoại trưởng Đan Mạch Anders Samuelsen cho biết, ông cảm thấy yên tâm khi tân Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Anders Samuelsen, đề xuất duy trì lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến vấn đề bán đảo Crimea.

“Nếu người Mỹ thay đổi quan điểm – Mặc dù tôi nghĩ điều này khó có thể xảy ra – thì EU sẽ phải đóng một vai trò cứng rắn hơn trong vấn đề này”, ông Samuelsen khẳng định.

(Theo New York Times)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý