Tin tức 24h - Mỹ sẽ sớm áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran

sakura1 sakura1 @sakura1

Tin tức 24h - Mỹ sẽ sớm áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Tin tức 24h Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới trên nhiều lĩnh vực, nhằm gia tăng thêm áp lực đối với Iran.

03/02/2017 01:49 PM
80

(ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới trên nhiều lĩnh vực, nhằm gia tăng thêm áp lực đối với Iran.

Iran đã thừa nhận việc phóng thử một tên lửa đạn đạo vào hôm 30/1. Trong cuộc họp hôm 2/2 với các lãnh đạo của hãng Harley-Davidson tại Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố không loại trừ khả năng dùng tới các hoạt động quân sự để đối phó với cộng hòa Hồi giáo Iran.

Tổng thống Mỹ nói: "Không có gì là không bàn tới". Một nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng Nhà Trắng sẽ tuyên bố về lệnh trừng phạt trong ngày 3/2.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump từng nêu nhiều quan điểm khác nhau về thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 dưới thời cầm quyền của tổng thống Obama. Có lúc ông nói sẽ khống chế nghiêm ngặt thỏa thuận này, lúc khác ông lại nói sẽ hủy bỏ nó.

Mỹ sẽ sớm áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran - Ảnh 1

Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran vào sáng 3/2 (giờ Mỹ). Ảnh: Reuters

Nhà Trắng đã thể hiện một lập trường cứng rắn hơn đối với Iran vào hôm 1/2 khi Michael Flynn, Cố vấn An ninh quốc gia của tân Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã chính thức cảnh cáo Iran sau vụ thử nghiệm tên lửa. Ông Flynn cũng nói rằng các quan chức cấp cao của Mỹ đang xem xét để đưa ra các biện pháp trừng phạt mới.

Các tác động của lệnh trừng phạt mới có thể sẽ mang tính biểu tượng nhiều hơn là thực tế. Ngoài ra, có một số các lĩnh vực của Iran sẽ trở thành mục tiêu bị đóng băng, và các công ty của Mỹ, hầu hết đều bị cấm làm ăn với Iran.

Chính quyền của ông Trump hiện đang làm việc với các nhân viên của Quốc hội và chuyên gia bên ngoài để đưa ra một kế hoạch toàn diện, nhằm mục đích tác động vào càng nhiều điểm áp lực của Iran càng tốt.

Nhà Trắng muốn hạn chế chương trình hạt nhân, phát triển tên lửa và hỗ trợ ác nhóm chiến binh trong khu vực của Tehran.

Trong ngày 2/2, cố vấn cao cấp của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, ông Ali Akbar Velayati đã lên tiếng chỉ trích quyết định của ông Trump, tuyên bố rằng Iran sẽ không cúi đầu trước những đe dọa của Mỹ. Vị cố vấn này thậm chí còn cho rằng, tuyên bố của Donald Trump là “vô căn cứ” và ngay cả người Mỹ cũng đang mệt mỏi vì tân Tổng thống của họ.

Ali Akbar Velayati khẳng định tất cả những cuộc thử nghiệm tên lửa mà Iran tiến hành đều mang tính phòng vệ và họ không cần phải hỏi xin phép ai khi thực hiện những hoạt động như vậy.

(Theo Reuters)
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý