Tin tức 24h - Quy trình bàn giao vali hạt nhân cho ông Trump trong ngày nhậm chức

remember1 remember1 @remember1

Tin tức 24h - Quy trình bàn giao vali hạt nhân cho ông Trump trong ngày nhậm chức

Tin tức 24h Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ được nhận mật mã để kích hoạt vali hạt nhân từ người tiền nhiệm. Chiếc vali này sẽ trở thành vật bất ly thân với ông Trump.

20/01/2017 04:19 PM
125

(ĐSPL) - Trong ngày nhậm chức, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ được nhận mật mã để kích hoạt vali hạt nhân từ người tiền nhiệm. Chiếc vali này sẽ trở thành vật bất ly thân với ông Trump.

Quy trình bàn giao vali hạt nhân cho ông Trump trong ngày nhậm chức - Ảnh 1

Chiếc vali hạt nhân là vật bất ly thân của tổng thống Mỹ. - Ảnh: BBC

BBC đưa tin, ngày 20/1 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ nhậm chức, đồng thời một trợ lý quân sự “giấu mặt” sẽ đồng hành cùng Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama đến dự lễ bàn giao quyền lực tại Capitol ở Washington.

Người trợ lý quân sự này sẽ mang theo chiếc va li da được gọi là “quả bóng hạt nhân”. Chiếc va li này có chứa một phần cứng điện tử khoảng 7,3 cm, hay còn gọi là “bánh quy”, và có mã số cho phép kích hoạt một cuộc tấn công hạt nhân chiến lược.

Tài liệu hướng dẫn cách sử dụng chiếc va li hạt nhân này sẽ không được mang ra trước công chúng. Tuy nhiên khi Tổng thống đắc cử đã kết thúc lời tuyên thệ của mình thì người trợ lý đó sẽ mang tài liệu và chiếc va li đến bên cạnh ông.

Theo thông lệ, một cuộc họp kín sẽ được tổ chức sau đó để vị tân Tổng thống được hướng dẫn cách thức sử dụng thẻ mật mã và vali. Tời thời điểm hiện tại, thời gian cụ thể tổ chức cuộc họp vẫn được giữ bí mật vì những lý do về an ninh.

Ông Trump sau đó sẽ là người duy nhất được phép yêu cầu triển khai hành động mà có thể dẫn tới cái chết của hàng triệu người chỉ trong hơn một giờ.

Chính vì sự nguy hiểm của chiếc va li hạt nhân này mà nhiều người lo lắng rằng với tính cách bốc đồng, nóng nảy của ông Trump, liệu có biện pháp nào để ngăn chặn được quyết định gây thảm họa cho loài người?

Ông Trump từng có những bình luận đầy tính khiêu khích về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Thậm chí, mới đây, ông còn tuyên bố rằng ông sẽ là “người cuối cùng sử dụng loại vũ khí này”.

Quy trình bàn giao vali hạt nhân cho ông Trump trong ngày nhậm chức - Ảnh 2

Tổng thống đăc cử Donald Trump - Ảnh: Getty.

Washington Post cho biết, chiếc vali "quả bóng hạt nhân" không có "nút bấm" như nhiều người vẫn nghĩ. Nó chứa các thiết bị và tài liệu liên quan đến việc đưa ra quyết định, mà Donald Trump sẽ sử dụng để xác thực mệnh lệnh khai hỏa vũ khí hạt nhân.

Nếu Tổng thống Mỹ muốn xác nhận thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân, ông phải dùng đến một tấm thẻ ghi mã xác thực có mật danh "bánh bích quy". Tấm thẻ này cũng là vật bất ly thân của tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước Mỹ.

Những tài liệu hướng dẫn chứa trong "quả bóng" giống như một cuốn thực đơn. Thay vì chọn món ăn, tổng thống Mỹ sẽ lựa chọn các thành phố hay cơ sở quân sự của đối phương để tấn công.

Bill Gulley, cựu giám đốc Văn phòng Quân sự Nhà Trắng tiết lộ, "quả bóng hạt nhân" còn có một cuốn sách dày 75 trang, bao gồm các lựa chọn triển khai tấn công hạt nhân trả đũa in bằng mực đen và đỏ. Ngoài ra còn có một cuốn sách khác chứa danh sách các địa điểm tuyệt mật là nơi trú ẩn an toàn cho tổng thống, và một tập văn bản gồm 10 trang hướng dẫn cách vận hành Hệ thống Phát sóng Khẩn cấp.

Khi Tổng thống lựa chọn xong, và đưa ra phương án tấn công, mệnh lệnh sẽ được chuyển từ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân đến phòng chiến tranh của Lầu Năm Góc, tiếp đó sử dụng mật mã chuyển tới Hội đồng chiến lược Mỹ ở căn cứ không quân Offutt tại bang Nebraska.

Cuối cùng, mệnh lệnh tấn công sẽ được đưa tới nhóm chịu trách nhiệm phóng tên lửa, nếu mật mã trong đó trùng với mật mã bên trong khu vực để vũ khí hạt nhân.

(Theo BBC/WashingtonPost/CNN)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý