Tin tức an toàn thực phẩm ngày 30/4

biettuot biettuot @biettuot

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 30/4

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 30/4: 100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư, trẻ ăn sẽ nhiễm độc tử vong,dừa trắng nõn sau 7 ngày nhờ bột ăn mòn da tay

30/04/2016 09:48 AM
15
(ĐSPL) - Tin tức an toàn thực phẩm ngày 30/4: 100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư - trẻ ăn sẽ nhiễm độc tử vong, dừa trắng 'nõn' sau 7 ngày nhờ bột ăn mòn da tay...

100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư: trẻ ăn sẽ nhiễm độc, tử vong

Trao đổi với báo giới sáng 29/4/2016, PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc Gia (Bộ Y tế) cũng khẳng định: Toàn bộ mẫu xúc xích được kiểm nghiệm đều chứa Sodium nitrate 521. Chất cấm Sodium nitrate 521 phát hiện trong các mẫu xúc xích Vietfoods được kiểm nghiệm là chất bị Bộ Y tế cấm dùng trong thực phẩm là thịt. Vì nếu sản phẩm thực phẩm là thịt như xúc xích Vietfoods có chứa Sodium nitrate 251 nếu nướng, rán ở nhiệt độ cao thì chất này sẽ bị biến đổi chất thành dạng nitri độc hại và là tác nhân gây ra bệnh ung thư nguy hiểm.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, sau khi mang đi xét nghiệm, 100%  mẫu xúc xích Vietfoods đều chứa chất cấm gây ung thư Sodium nitrate 521.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết: "Chất cấm Sodium nitrate 251 trong xúc xích Vietfoods được sử dụng chủ yếu để đảm bảo màu tươi đỏ cho xúc xích, đồng thời có chức năng bảo quản lâu hơn. Bản thân Nitrat không phải là chất được liệt vào trong các chất gây ung thư. Tuy nhiên, Sodium nitrate rất dễ bị chuyển sang Nitrit độc hại".

Đặc biệt là trẻ em dưới 12 tháng tuổi nếu ăn phải nguồn nước hoặc rau quả, thực phẩm, xúc xích có hàm lượng nitrate cao thì dễ bị ngộ độc. Trẻ thường xanh xao gầy yếu, dễ bị đe dọa đến tính mạng. Trẻ hay bị khó thở, ngột ngạt. Nếu nhiễm nặng, cơ thể bị thiếu oxi trong máu, gây choáng, ngất khi đang vui chơi. Trường hợp nhiễm độc trầm trọng, trẻ dễ bị tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 30/4 - Ảnh 1Phóng to

 Theo cơ quan chức năng, sau khi mang đi xét nghiệm, 100% mẫu xúc xích Vietfoods đều chứa chất cấm gây ung thư Sodium nitrate 521.

Dừa trắng 'nõn' sau 7 ngày nhờ bột ăn mòn da tay

Sáng 28/4, đoàn liên ngành thuộc UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM) gồm: Cán bộ kinh tế phường, trạm y tế và Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức... đã ra quân kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh và buôn bán dừa tươi trên địa bàn. Qua đó, phát hiện một số cơ sở có dấu hiệu sai phạm.

Cụ thể, vựa dừa của bà Trần Thị Hoàng Lan (đường Kha Vạn Cân, KP7, phường Hiệp Bình Chánh) có sử dụng hai loại bột màu trắng (chưa rõ nguồn gốc và tên gọi) để pha với nước mang đi ngâm dừa. Theo bà Lan, chất bột này rất độc, nếu tiếp xúc trực tiếp, da tay sẽ bị ăn mòn. Mỗi lần sử dụng, dùng một muỗng cà phê pha vào thùng nước 5-10 lít. Tiếp đến bỏ dừa đã gọt vỏ ngâm. Ít phút vớt ra, trái dừa sẽ thấy màu trắng nõn. Ngửi trực tiếp loại bột này có cảm giác khó thở.

Tại cơ sở dừa tươi của ông Dương Văn Hồng (đường Hiệp Bình, KP8, phường Hiệp Bình Chánh), đoàn liên ngành bắt quả tang vợ ông Hồng lấy dừa tươi ngâm trong thùng phuy trước khi bán cho khách. Bên trong thùng có chứa dừa và nước màu vàng.

Ông Hồng thừa nhận có dùng chất bột màu trắng mua với giá 100.000 đồng/kg để pha nước ngâm vào dừa cho trắng để dễ bán.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 30/4 - Ảnh 2Phóng to

Dừa ngâm chất tẩy trắng bằng hóa chất độc hại

Bước đầu, đoàn kiểm tra ghi nhận hai cơ sở buôn bán dừa nói trên không có giấy phép kinh doanh, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hóa chất dùng để ngâm trắng dừa. Hiện toàn bộ số dừa đã ngâm trắng cũng như số hóa chất ngâm dừa đã được đoàn kiểm tra niêm phong và lấy mẫu đưa đi phân tích.

4.000 người nhập viện do uống nước đóng chai nhiễm phân người

Báo Người lao động trích dẫn thông tin trên Enca, giới chức y tế khu vực Đông Bắc Tây Ban Nha hôm 25/4 cho biết hơn 4.000 người đã đổ bệnh vì virus viêm dạ dày – ruột sau khi uống phải nước đóng chai nhiễm chất thải người. Sở Y tế khu vực Catalonia cho biết có 4.146 người đã mắc các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa và sốt tại 2 TP Barcelona và Tarragona sau khi uống nước tại văn phòng. Trong đó có 6 người phải vào bệnh viện.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 30/4 - Ảnh 3Phóng to

Nước uống đóng chai của Eden Springs nhiễm phân người làm 4.000 người nhập viện

Ông Albert Bosch – giáo sư vi trùng học tại ĐH Barcelona, người chịu trách nhiệm phân tích mẫu nước nhiễm độc – cho biết đây là lần đầu tiên trên thế giới phát hiện norovirus trong nước đóng chai - loại nước uống thường được cho là tinh khiết. Ông Albert Bosch cho rằng nguyên nhân dẫn tới nước uống đóng chai bị nhiễm khuẩn là do nó bị lẫn với nguồn nước có chứa chất thải của người, song vị giáo sư này cũng chưa xác định được khâu nào trong quá trình đóng chai làm nước bị nhiễm loại virus này.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, công ty nước đóng chai Eden Springs đã phải thu hồi hơn 6.150 thùng nước được phân phối tới 925 cơ sở nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Theo công ty này, quy trình đóng chai được thực hiện ở Andorra, một quốc gia nhỏ nằm giữa Tây Ban Nha và Pháp. Công ty này cho biết đã lấy nguồn nước để đóng chai tại Andorra - vùng lãnh thổ giữa Tây Ban Nha và Pháp.

 Anh Vân ( Tổng hợp)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý