Tin tức an toàn thực phẩm ngày 4/5

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 4/5

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 4/5: Dẹp bỏ chất cấm khỏi thức ăn:Thái Lan mất 6 năm, Việt Nam chỉ mất 6 tháng, Cẩn trọng với sản phẩm bột trà không rõ nguồn gốc

04/05/2016 11:27 AM
16

(ĐSPL) - Tin tức an toàn thực phẩm ngày 4/5: Dẹp bỏ chất cấm khỏi thức ăn: Thái Lan mất 6 năm, Việt Nam chỉ mất 6 tháng; Cẩn trọng với sản phẩm bột trà không rõ nguồn gốc...

Dẹp bỏ chất cấm khỏi thức ăn: Thái Lan mất 6 năm, Việt Nam chỉ mất 6 tháng

Tại cuộc hội thảo “quản lý chất cấm trong chăn nuôi” diễn ra mới đây tại Hà Nội, Chánh thanh tra Bộ NN&PTNT Nguyễn Văn Việt đánh giá: Chất kháng sinh có trong gia súc, gia cầm còn "nguy hiểm hơn cả chất tạo nạc".

Theo thống kê của ngành nông nghiệp cho thấy, có đến 75% kháng sinh trong chăn nuôi được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng không được quản lý chặt chẽ trong tiêu thụ. Do đó, kháng sinh hiện nay đang tung hoành sử dụng từ chăn nuôi heo, gà, trâu, bò đến thủy sản. Trong khi đó, chất tạo nạc cấm chỉ được sử dụng ở một số ít hộ nuôi heo.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 4/5 - Ảnh 1Phóng to

Việt Nam chỉ mất 6 -7 tháng để khống chế chất cấm sử dụng trong chăn nuôi

 Chánh thanh tra Bộ NN&PTNT cũng thông tin thêm: Thái Lan phải mất 6-7 năm mới khống chế được việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi thì Việt Nam mới chỉ mất 6-7 tháng, cơ bản đã khống chế được.

Bộ Luật Hình sự có hiệu lực sau 1/7/2016, bất cứ tổ chức, cá nhân nào khi sử dụng chất cấm có thể phạt tù, thậm chí bị phạt tù tới 20 năm nếu gây ra hậu quả chết người nghiêm trọng.

Cẩn trọng với sản phẩm bột trà không rõ nguồn gốc

Tại phố Hàng Buồm, Hàng Giầy và chợ Đồng Xuân (Hà Nội)… các hương liệu được dùng để pha chế nước giải khát được bày bán đa dạng với nhiều mẫu mã và mùi vị khác nhau, tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Đơn cử như bột trà sữa trân châu, bột pha sinh tố, bột pha nước ép hoa quả, bột làm thạch rau câu…

Nếu như sản phẩm bột matcha trà xanh Nhật Bản trong siêu thị có giá từ 300.000 - 400.000 đồng/100g thì tại cửa hàng này, giá tiền rẻ hơn rất nhiều. Cụ thể, chủ cửa hàng cho biết: “Bột matcha chuẩn nhập từ Nhật thì 175.000 đồng/gói/100g còn loại vỏ xấu hơn thì 100.000 đồng, mua nhiều sẽ bớt”. Khi PV tỏ mối nghi ngại về nguồn gốc và sự chênh lệch giá bán, người bán thản nhiên đáp: “Hàng kia là bột trà xanh Việt Nam nên mới có giá đó!”.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 4/5 - Ảnh 2Phóng to

Các sản phẩm bột trà, hương liệu được bày bán la liệt trên phố Hàng Buồm (Hà Nội)

Để tiết kiệm chi phí, rất nhiều loại được sử dụng màu công nghiệp. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người sử dụng, nó có thể gây ngộ độc tùy theo mức độ, nếu sử dụng nhiều và dài ngày gây tích tụ còn có thể dẫn đến bệnh ung thư”.

Ngăn chặn chất cấm trong chăn nuôi: Nhiều nơi còn đối phó

Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2016 quy định, những đối tượng vi phạm liên quan đến sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể chịu mức án cao nhất là 20 năm tù giam. Đây là khung hình phạt thích đáng, răn đe đối với cả người cung cấp, lẫn người chăn nuôi không đề cao tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Quy định thì đã có và rất rõ ràng, nhưng để loại bỏ hoàn toàn chất cấm trong chăn nuôi rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, đặc biệt là ở cấp cơ sở.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có hơn 200 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi phân bố rộng khắp cả nước với nhiều cơ sở sản xuất khác nhau. Nếu như một vài doanh nghiệp hám lợi pha trộn chất cấm vào thức ăn bán cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sau đó tiêu thụ trên thị trường sẽ rất khó kiểm soát.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 4/5 - Ảnh 3Phóng to

Hàng trăm tấn thức ăn chăn nuôi trộn hóa chất gây ung thư đã được bán ra thị trường

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kể từ khi áp dụng Luật An toàn thực phẩm 2010, việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm của 3 Bộ. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, Bộ Y tế quản lý an toàn thực phẩm tại bàn ăn và Bộ Công thương quản lý khâu lưu thông.

 ANH VÂN (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý