Tin tức an toàn thực phẩm ngày 6/5

sakura1 sakura1 @sakura1

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 6/5

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 6/5: Vũng Tàu: Tiêu hủy gần 100 kg hải sản chứa hàn the, GS Nguyễn Lân Dũng: Nguy cơ ung thư gan từ món tương truyền thống...

06/05/2016 10:48 AM
19
(ĐSPL) - Tin tức an toàn thực phẩm ngày 6/5: Vũng Tàu: Tiêu hủy gần 100 kg hải sản chứa hàn the, GS Nguyễn Lân Dũng: Nguy cơ ung thư gan từ món tương truyền thống...

TP.HCM 'tuyên chiến' với thực phẩm bẩn bằng nhiều chương trình hành động

Mục đích của kế hoạch này là nhằm ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy hải sản, giảm thiểu rõ nét vi phạm về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản, phụ gia, các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

TP.HCM sẽ tiến hành kiểm tra chặt chẽ việc lưu thông, buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chất xử lý và cải tạo môi trường, chất bảo quản, phụ gia nằm ngoài danh mục được quy định.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 6/5 - Ảnh 1Phóng to

Đàn heo chuẩn bị được đem đi tiêu hủy do sử dụng chất cấm

Đồng thời, TP.HCM cũng sẽ chấn chỉnh tình trạng giết mổ, vận chuyển, bán buôn, bán lẻ thịt, giảm thiểu tối đa tình trạng thịt ô nhiễm vì nhiễm vi sinh vật có hại.

Đến cuối năm 2016, TP.HCM phấn đấu tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản trong rau, quả, tổn dư hóa chất, kháng sinh, chất bảo quản trong thịt, thủy hải sản nuôi, ô nhiễm vi sinh trong thịt phải giảm 10% so với năm 2015.

Vũng Tàu: Tiêu hủy gần 100 kg hải sản chứa hàn the

Mới đây nhất (vào tối 1/5), đoàn kiểm tra liên ngành TP. Vũng Tàu đã kiểm tra 21 quầy ăn và lấy 26 mẫu để kiểm tra nhanh tại Chợ Du lịch Vũng Tàu. Kết quả cho thấy, 11 mẫu bạch tuộc và mực có chứa formol. Đoàn đã thực hiện tiêu hủy tại chỗ 3,5 kg bạch tuộc và 2 kg mực có chứa formol.

Tối ngày 2/5, đoàn kiểm tra liên ngành của TP Vũng Tàu tiếp tục phát hiện và tiêu hủy gần 10 kg bạch tuộc có chứa formol tại sạp bán đồ hải sản trong chợ du lịch, TP Vũng Tàu.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 6/5 - Ảnh 2Phóng to

100kg hải sản chứa chất formol chủ yếu là mực và bạch tuộc

Tại chợ Mới Vũng Tàu, chợ đầu mối lớn nhất TP, đoàn kiểm tra bất chợt 36 cơ sở và phát hiện 11/19 mẫu có chứa hàn the. Tại các chợ cấp phường khác, đoàn cũng phát hiện, tiêu hủy nhiều loại thực phẩm, hải sản có chứa hàn the và formol.

GS Nguyễn Lân Dũng: Nguy cơ ung thư gan từ món tương truyền thống

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho biết, ở Việt Nam có món tương bần ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm nấm Aspergillus flavus, là loài có thể sản sinh ra độc tố aflatoxin gây ung thư nếu quá trình làm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi quan sát quy trình lên men xôi từ các nong trước đó chưa giặt thì Giáo sư Dũng ngỡ ngàng phát hiện thấy trên xôi có rất nhiều loài vi nấm khác nhau với đủ loại màu sắc.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 6/5 - Ảnh 3Phóng to

Nguy cơ mắc bệnh ung thư gan từ tương truyền thông

Theo bác sĩ Đặng Thế Căn – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K Hà Nội thì aflatoxin có khả năng gây độc tính cấp và mạn ở các loài động vật và con người. Độc tính nguy hiểm nhất là khả năng gây xơ gan và ung thư gan nguyên phát.

Ăn dưa, cà muối trong đồ nhựa dễ bị... ung thư

PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế), khuyến cáo đây là thói quen rất nguy hiểm.Trong quá trình sản xuất đồ nhựa, người ta hay dùng chất melamine và nhiều phụ gia khác như chất tạo màu, làm dẻo. Chúng có thể an toàn nếu chỉ chứa nước hoặc theo đựng đồ theo đúng chức năng. Khi dùng những đồ nhựa này để đựng thực phẩm, nhất là đồ nóng, nhiều mỡ, axit như dưa cà muối, các chất phụ gia sẽ phôi nhiễm vào thực phẩm, khiến người dùng nhiễm độc.

Đặc biệt, nếu chúng ta tận dụng các thùng sơn để muối dưa, cà còn gây nhiều nguy hiểm hơn. Bởi chúng còn lưu lại các chất phụ gia, tạo màu, dung môi từ sơn. Các chất độc này sẽ ngấm vào dưa cà và gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 6/5 - Ảnh 4Phóng to

Nguy cơ mắc bệnh sỏi thân, ung thư khi ăn dưa muối không đúng cách.

Ông cho biết Bộ Y tế đã quy định những loại đồ nhựa có thể được dùng cho thực phẩm và những loại bị cấm. Nếu muốn đựng thực phẩm và muối dưa cà, người dân phải biết chọn những loại được phép sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, thông số kỹ thuật rõ ràng.

Theo vị chuyên gia này, bạn nên muối dưa cà ở những vại sành, sứ, gốm. Tuy nhiên, các gia đình nên dùng sứ tráng men trơn, không nên sử dụng loại nhiều màu. Hoa văn trong gốm sứ có chứa nhiều chì, gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường, ViệtQ, Trí thức trẻ 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý