Tin tức Biển Đông: Đại gia Việt sắm 100 tàu và 2 trực thăng bám biển

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tin tức Biển Đông: Đại gia Việt sắm 100 tàu và 2 trực thăng bám biển

(Xã hội) Mới đây, đại hội cổ đông Công ty CP Đức Khải đã thông qua nghị quyết đầu tư 100 tàu đánh cá với công suất 500 1.500 mã lực và 2 trực thăng để cùng ngư dân bám biển.

03/07/2014 01:01 AM
7,542

Mới đây, đại hội cổ đông Công ty CP Đức Khải đã thông qua nghị quyết đầu tư 100 tàu cá với công suất 500 - 1.500 mã lực và 2 trực thăng để cùng ngư dân bám biển. Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Khải cho biết: "Trong 100 chiếc tàu nói trên có 95 chiếc chuyên dụng bám biển để đánh bắt, khai thác thủy - hải sản tại 5 ngư trường lớn gồm: Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. 5 chiếc chuyên dụng công tác hậu cần, cứu hộ, cứu nạn, có nhiệm vụ chuyên chở lương thực, thực phẩm cung cấp cho các tàu đánh bắt và nhận sản phẩm đánh bắt được về đất liền".

Theo lời ông Lâm, công ty này còn đầu tư 2 ụ nổi với sức chứa 5.000 tấn, đặt tại ngư trường đánh bắt để tiếp nhận thủy hải sản sau đánh bắt, sau đó phân loại để sơ chế, bảo quản. Đối với những sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, khi đủ số lượng sẽ đưa lên tàu vận chuyển trực tiếp đi nước ngoài. 2 trạm hậu cần còn là nơi chăm sóc sức khỏe, tiếp tế hoặc bảo trì sửa chữa nhỏ cho các tàu đánh bắt. Riêng 2 chiếc trực thăng sử dụng để cứu nạn, cứu hộ hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.

tinh hinh bien dong

Dự kiến trong tháng 8, những chiếc tàu này sẽ về đến VN. Ảnh: Thanh niên

"Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 11 sẽ hoàn tất việc mua sắm tàu, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng…, tháng 12 sẽ đưa vào vận hành thử và đầu năm 2015 sẽ chính thức hoạt động", ông Lâm cho hay.

Vị Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Khải thêm, công ty này đã chọn hình thức mua lại các tàu cũ từ các nước phát triển và có kỹ thuật cao về đóng tàu và đánh bắt như Nhật, Hàn Quốc, Úc và Mỹ; 2 chiếc trực thăng sẽ mua từ các nước châu Âu. Đến thời điểm này, chúng tôi đã liên hệ và xác nhận được với các đối tác khoảng 45 chiếc tàu các loại. Nếu không có gì trở ngại thì 45 chiếc tàu này sẽ về đến VN trước 30/8. 

Cũng theo lời ông Phạm Ngọc Lâm, quy định hiện hành hiện nay chỉ cho phép nhập khẩu tàu với vật liệu bằng vỏ sắt đã qua sử dụng không quá 8 năm.

"Đây là một trở ngại lớn vì theo nghiên cứu thực tiễn của một số nước phát triển về đóng tàu và đánh bắt thủy hải sản thì tàu vỏ sắt vận tải xuyên đại dương sử dụng từ 25-30 năm; tàu chuyên dụng để đánh bắt, khai thác thủy hải sản công suất 500 - 1.500 mã lực sản xuất bằng vật liệu composite, sợi thủy tinh và hợp kim nhôm thời gian sử dụng kéo dài từ 40 - 50 năm.

Để thực hiện đề án này một cách hiệu quả, nhanh chóng, chúng tôi đã trình Chính phủ xin một số cơ chế hỗ trợ, ưu đãi để thực hiện thí điểm. Ngoài ra, để thực hiện việc đầu tư này một cách hiệu quả, chúng tôi rất cần sự đóng góp ý kiến và từ các chuyên gia, các ngư dân cho chương trình này", ông Lâm cho hay.

tinh hinh bien dong

Tàu cá của ngư dân VN hoạt động trên Biển Đông. Ảnh: VnExpress

Về vấn đề quyền lợi của ngư dân trong chương trình này, ông Lâm cho biết, công ty sẽ tuyển dụng ngư dân làm thuyền viên, sau đó tổ chức các đợt đào tạo về đánh bắt, sơ chế...

"Tất cả thuyền viên trên tàu sẽ được hưởng lương theo nguyên tắc phân chia tỷ lệ thu nhập ngư dân 65%, công ty 34% và 1% sẽ đóng góp cho quỹ để hỗ trợ. Kể cả những mùa tàu không đi đánh bắt được, họ cũng sẽ được nhận trợ cấp đảm bảo mức thu nhập không dưới 5 triệu đồng/người/tháng. Khi ngư dân có thu nhập cao hơn 10 triệu đồng/người/tháng, công ty sẽ có chính sách khuyến khích họ trích số tiền vượt trên 10 triệu đồng ưu tiên mua lại cổ phần của công ty. Như vậy, chỉ sau khoảng 3 - 5 năm, ngư dân sẽ dần thay thế công ty, trở thành những chủ tàu", vị Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Khải khẳng định.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý