Tin tức Online - Sau Tết nguyên đán, Hà Nội áp dụng đỗ xe theo ngày chẵn lẻ trên nhiều tuyến phố

biettuot biettuot @biettuot

Tin tức Online - Sau Tết nguyên đán, Hà Nội áp dụng đỗ xe theo ngày chẵn lẻ trên nhiều tuyến phố

Tin tức Online Sở GTVT Hà Nội lựa chọn triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên 5 tuyến phố gồm: Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành.

21/01/2017 07:19 AM
150

(ĐSPL) - Sở GTVT Hà Nội lựa chọn triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên 5 tuyến phố gồm: Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành.

Báo Công lý đưa tin, sau 1 tháng thực hiện, việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã nhận được sự ủng hộ của đa số người dân.

Sau Tết Nguyên đán, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng kết hiệu quả của việc đỗ xe chẵn lẻ và triển khai tiếp trên các tuyến phố khác. 5 tuyến phố được Sở GTVT Hà Nội lựa chọn, bao gồm: Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành.

Sau Tết nguyên đán, Hà Nội áp dụng đỗ xe theo ngày chẵn lẻ trên nhiều tuyến phố - Ảnh 1

Việc thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng nhận được sự ủng hộ của đa số người dân. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

5 tuyến phố được lựa chọn đều có mặt cắt rộng trên 11m, nếu dành 1,8m cho một làn ô tô đỗ thì lòng đường mỗi bên vẫn còn trên 4,5m, đủ cho phương tiện, trong đó có ô tô, xe máy lưu thông hỗn hợp.

Thống kê của Sở GTVT cho thấy, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe. 90 - 92% số xe còn lại hiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện và các khu đất trống của các dự án…

Trao đổi trên báo báo Tiền Phong, ông Bùi Văn Đức - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ không chỉ đảm bảo công bằng trong việc kinh doanh, buôn bán của người dân hai bên đường mà còn giúp tuyến phố thoáng đãng hơn khi xe chỉ được đỗ ở một bên đường.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, chủ trương đỗ xe theo ngày chẵn lẻ được nhân dân rất ủng hộ, mang lại hiệu quả tốt đối với trật tự, an toàn giao thông.

Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ, và Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính Phủ) thì người điều khiển xe ô tô sẽ bị xử phạt với lỗi đỗ xe không đúng nơi quy định khi đỗ xe ở các trường hợp sau:

- Khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, trừ trường hợp đỗ xe tại vị trí quy định được phép đỗ xe.

- Trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng.

- Không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường.

- Không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe.

- Không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m.

- Trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt.

- Trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước.

- Nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng và đỗ xe.”

- Ở hè phố trái quy định của pháp luật;

- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

- Trong phạm vi an toàn của đường sắt.

- Bên trái đường một chiều.

- Trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất.

- Trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ.

- Nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau.

- Điểm dừng đón, trả khách của xe buýt.

- Trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào.

- Nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe.

- Nơi làm che khuất biển báo hiệu đường bộ.

- Trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

- Trên đường cao tốc.

Theo, Điểm e, Khoản 3, Điều 5, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định như sau:

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

……..

đ) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ;

e) Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý