Tin tức thế giới - Hơn 230 người thiệt mạng trong vụ không kích trại tị nạn Nigeria

biettuot biettuot @biettuot

Tin tức thế giới - Hơn 230 người thiệt mạng trong vụ không kích trại tị nạn Nigeria

Tin tức 24h 236 người có thể đã thiệt mạng trong vụ không kích nhầm vào một trại tị nạn ở khu vực này hôm 17/1.

22/01/2017 01:49 PM
177

(ĐSPL) – Hôm 21/1, Thống đốc tỉnh Kala-Balge thuộc bang Borno của Nigeria, Babagana Malarima tiết lộ, 236 người có thể đã thiệt mạng trong vụ không kích nhầm vào một trại tị nạn ở khu vực này hôm 17/1.

Trước đó vào ngày 20/1, Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết đã có 90 người thiệt mạng trong vụ không kích nói trên và con số này có thể lên đến 170. Tuy nhiên, ông Malarima cho biết số người thiệt mạng cao hơn rất nhiều.

Ông Malarima nêu rõ: "Theo lời của những người trực tiếp chôn cất các nạn nhân, không phải những người chăm sóc người bị thương, đã có 234 người thiệt mạng. Sau đó tôi được biết là hai người bị thương được đưa đến Maiduguri đã tử vong".

Hơn 230 người thiệt mạng trong vụ không kích trại tị nạn Nigeria - Ảnh 1

Trại tị nạn Rann bị đánh bom hôm 17/1. - Ảnh: MSF

Trại tị nạn bị không kích được dựng lên dành cho người dân chạy trốn khỏi phiến quân Boko Haram tại bang Borno.

Sputnik dẫn lời tướng Lucky Irabor, người chỉ huy các hoạt động quân sự chống tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram cho biết vụ không kích diễn ra khi các nhân viên của Tổ chức bác sỹ không biên giới (MSF) và Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế đang tiến hành phân phát lương thực cho những người tị nạn.

Tờ Pháp Luật Plus đưa tin, theo tướng Irabor, quân đội Nigeria đã nhận được thông tin các phần tử khủng bố Boko Haram đang tập hợp tại Kala-Balge nên đã ra lệnh cho lực lượng không quân tiến hành không kích.

“Cuộc không kích đã diễn ra nhưng dường như nạn nhân là dân thường. Hiện chúng tôi vẫn chưa xác định được số người thiệt mạng”, tướng Irabor nói với các phóng viên.

“Cuộc tấn công với quy mô lớn nhằm vào những người dễ bị tổn thương nhất, những người phải chạy trốn khỏi bạo lực là không thể chấp nhận được”, ông Jean-Clément Cabrol, giám đốc điều hành của Tổ chức bác sỹ không biên giới (MSF) nói.

Phát ngôn viên Aleksandra Mosimann của tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) nói: "Chúng tôi vẫn cam kết hỗ trợ cho cộng đồng dân cư đang bị ảnh hưởng vì xung đột tại khu vực đông bắc".

Trong khi đó, ông Hugues Robert, người quản lý dự án tại Nigeria của MSF cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với quân đội Nigeria để đảm bảo những cuộc tấn công kinh hoàng này không tái diễn.

"Mặc dù chúng tôi có thể áp dụng nhiều bước để giảm thiểu nguy cơ, nhưng chúng tôi không thể chuẩn bị để đối phó với một cuộc không kích từ lực lượng quân đội chính phủ tại đất nước chúng tôi đang hỗ trợ… nhất là ở một nơi mà họ hoàn toàn kiểm soát và biết rõ về sự có mặt của chúng tôi".

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên các quan chức quân đội Nigeria lên tiếng thừa nhận không kích nhầm vào dân thường.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý