Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/2

daikieu daikieu @daikieu

Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/2

Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/2: Nội các tân Tổng thống Mỹ bất ổn vì yếu tố Nga; Việt Nam khẩn trương xác minh thông tin về nghi phạm Đoàn Thị Hương;…

21/02/2017 06:50 AM
202

Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/2:  Nội các tân Tổng thống Mỹ bất ổn vì "yếu tố Nga"; Việt Nam khẩn trương xác minh thông tin về nghi phạm Đoàn Thị Hương;…

Nội các tân Tổng thống Mỹ bất ổn vì "yếu tố Nga"

Nước Nga hay Putin tiếp tục là đề tài “nóng” trong các cuộc tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ. Việc ông Donald Trump bất ngờ đắc cử Tổng thống Mỹ, ngoài dự đoán của giới truyền thông và các tổ chức thăm dò quốc tế, đã khiến đảng Dân chủ của bà Hillary Clinton không khuất phục và tìm mọi cách để lý giải cho thất bại này, theo Dân Trí.

Nga là cái tên dễ được tìm thấy nhất, đặc biệt là khi ông Trump trong chiến dịch tranh cử và sau khi trúng cử đều công khai nói rằng Mỹ nên làm lành với Nga, quốc gia đang chịu nhiều sự trừng phạt của chính quyền Obama.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/2 - Ảnh 1

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn từ chức ngày 14/2 do liên quan đến “yếu tố Nga”.

Điều mà truyền thông Mỹ nhắc đến đầu tiên khi cuộc bầu cử Mỹ chưa bắt đầu chính là khả năng Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ thông qua hoạt động tin tặc. Người ta nói nhiều đến mức mà mọi người cứ nghĩ đó là điều thực sự đã xảy ra. Và khi bà Hillary Clinton thất cử “không rõ lý do” thì cũng là lúc phe Cộng hòa huy động toàn lực để “tìm cho ra” sự thật về hành động của Nga. Trong suốt mấy tuần qua, không chỉ giới truyền thông mà cả giới chính chính trị, tình báo Mỹ đã vào cuộc.

Tổng thống tân cử Donald Trump đã tỏ ra hoài nghi về những đánh giá cho rằng Nga nhắm mục tiêu cuộc bầu cử. Về phía mình, Nga nhiều lần tuyên bố họ không liên quan đến cuộc tấn công mạng vào cuộc bầu cử của Mỹ. Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump đã bác luận điểm của DHS và FBI, nói rằng: “Những người đưa ra kết luận trên cũng giống những người nói ông Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt. Cuộc bầu cử đã kết thúc từ lâu. Đã đến lúc bước tiếp”.

Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 34 tay súng PKK tại Iraq

Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/2 - Ảnh 2

Các tay súng PKK trong cuộc xung đột với binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại Bismil, Diyarbakir ngày 28/9/2016. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ngày 20/2, các máy bay nước này đã tiến hành không kích nhằm vào phiến quân Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - lực lượng bị Ankara cấm hoạt động, tại miền Bắc Iraq, tiêu diệt 34 tay súng trong 2 vụ oanh tạc khác nhau.

Theo nguồn tin trên, những đợt tấn công này nhằm vào các tay súng tại khu vực Zap của Iraq và được tiến hành ngay sau nửa đêm và trước buổi trưa.

Phiến quân PKK, đã tiến hành cuộc nổi dậy 3 thập kỷ qua tại khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ có đa số người Kurd sinh sống, có các lán trại tại vùng núi phía Bắc Iraq. Hôm 13/2, cảnh sát nước này đã bắt giữ hơn 500 người trong nhiều chiến dịch được triển khai trên toàn lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm truy quét các nhân vật có liên hệ với PKK.

LHQ báo động tình trạng thiếu lương thực cho người tị nạn ở châu Phi

Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/2 - Ảnh 3

Trẻ em mắc bệnh suy dinh dưỡng được hỗ trợ y tế tại một phòng khám ở Aweil thuộc tỉnh Bahr al Ghazal, miền bắc Nam Sudan ngày 11/10/2016. Ảnh:AFP/TTXVN

Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) Ertharin Cousin và Cao Ủy Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi ngày 20/2 cảnh báo tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng đang ảnh hưởng tới khoảng 2 triệu người tị nạn tại 10 nước trên khắp châu Phi.

Theo hai cơ quan trên, tình trạng thiếu lương thực có thể trầm trọng hơn trong những tháng tới. Thống kê của LHQ cho thấy, số người tị nạn tại châu Phi đã tăng gần gấp đôi từ 2,6 triệu người trong năm 2011 lên tới gần 5 triệu người trong năm 2016. Dù đóng góp có tăng, song quỹ hỗ trợ người tị nạn không theo kịp nhu cầu gia tăng nhanh chóng.

Do đó, ngân quỹ cho hỗ trợ nhân đạo bị thiếu nghiêm trọng, dẫn tới việc buộc phải cắt giảm hỗ trợ lương thực đối với một số nhóm người tị nạn. WFP và UNHCRcảnh báo hậu quả thảm khốc có thể xảy ra do thiếu hỗ trợ y tế và bảo vệ những người dễ bị tổn thương, đồng thời kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp.

Việt Nam khẩn trương xác minh thông tin về nghi phạm Đoàn Thị Hương

Ngày 20/2, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin liên quan đến nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam có tên Đoàn Thị Hương bị bắt giữ tại Malaysia vừa qua, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:

“Ngay sau khi có thông tin liên quan đến việc Malaysia bắt giữ 1 nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam dưới tên Đoàn Thị Hương, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại làm rõ các thông tin liên quan.

Đồng thời, các cơ quan chức năng trong nước cũng đang tích cực phối hợp chặt chẽ để xác minh thông tin. Tuy nhiên, phía Malaysia cho biết do đây là vụ án nghiêm trọng nên trong vòng 7 ngày chưa cho tiếp xúc lãnh sự đối với các nghi phạm bị bắt giữ. Do đó quá trình xác minh chưa có tiến triển.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục theo dõi sát vụ việc”.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý