Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/1

remember1 remember1 @remember1

Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/1

Tin tức 24h – Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/1: Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ; Giáo hoàng Francis cảnh báo về chủ nghĩa dân túy;…

24/01/2017 06:49 AM
339

(ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/1: Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ; Giáo hoàng Francis cảnh báo về chủ nghĩa dân túy;…

Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/1 - Ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo thường niên ở Moskva ngày 17/1. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 23/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ nhằm tìm kiếm sự cân bằng giữa các lợi ích.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga khẳng định rằng "điều này chỉ có thể đạt được dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và bằng mọi cách cân bằng các mục đích chung, trước hết là trong cuộc chiến chống khủng bố".

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày tại Moskva, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga, Ngoại trưởng Hungary Peter Siyyarto cho rằng nếu không có sự hợp tác của Nga sẽ không thể tiến hành cuộc chiến chống khủng bố. Ngoại trưởng Siyyarto khẳng định lập trường của Hungary muốn bình thường hóa quan hệ với Nga và cho rằng "cần phải chấm dứt việc lặp đi lặp lại những chỉ trích tiêu cực nhằm vào nước Nga". Theo ông, Hungary và Nga có những mối quan tâm chung, và điều đó có ý nghĩa quan trọng đối với châu Âu.

Phe đối lập Syria: Nếu không ngừng bắn, sẽ không có giải pháp chính trị

Phe đối lập Syria sẽ không ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại nước này nếu không có bước tiến trong bảo đảm lệnh ngừng bắn. Đó là tuyên bố của đại diện lực lượng đối lập, ông Osama Abu Zeid ngày 23/1 tại Astana (Kazakhstan).

Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/1 - Ảnh 2

Đặc phái viên LHQ về Syria Mistura (phải) tham dự cuộc hòa đàm ở thủ đô Astana về tình hình tại Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Abu Zeid cũng nhấn mạnh lực lượng “Quân đội tự do Syria” của ông không quan tâm đến giải pháp chính trị, mà chỉ quan tâm đến vấn đề quân sự, do đó nếu không có thỏa thuận và tuân thủ lệnh ngừng bắn thì lực lượng này sẽ không ủng hộ giải pháp chính trị.

Theo ông Abu Zeid, “Quân đội tự do Syria” yêu cầu thông qua quan điểm chung, theo đó tất cả các lực lượng nước ngoài, như nhóm của Iran và Afghanistan, cũng như các nhóm theo quan điểm dân tộc chủ nghĩa và phong tỏa khu vực có dân thường sinh sống ở Wadi Barada, Đông Guta và các vùng ngoại ô phía nam của Damascus, đều phải rời khỏi Syria.

Trước đó, phát biểu khai mạc cuộc hòa đàm tại Astana, người đứng đầu phe đối lập Mohammed Allyusha tuyên bố chế độ ngừng bắn phải được thực thi đầy đủ, và lực lượng đối lập sẵn sàng cho cả giải pháp hòa bình cũng như tiếp tục hoạt động quân sự.

Giáo hoàng Francis cảnh báo về chủ nghĩa dân túy

Giáo hoàng Francis cảnh báo chủ nghĩa dân túy có thể dẫn đến một nhà lãnh đạo độc tài như trường hợp Adolf Hitler của Đức vào năm 1933.

"Tất nhiên, những cuộc khủng hoảng tạo ra sự sợ hãi", Giáo hoàng Francis cho biết trong cuộc phỏng vấn dài một giờ với tờ báo Tây Ban Nha El Pais ngày 21/1.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/1 - Ảnh 3

Giáo hoàng Francis. Ảnh: Reuters.

Ông lấy ví dụ về chủ nghĩa dân túy là trường hợp nước Đức năm 1933. Theo ông, Đức khi đó đang tìm kiếm một lãnh đạo, người có thể mang lại bản sắc cho đất nước và có một người đàn ông tên Adolf Hitler nói 'tôi có thể làm được'.

"Hitler không đánh cắp quyền lực", Giáo hoàng Francis nói. "Ông ấy được chính người dân bầu và rồi quay lại hủy diệt người dân".

Người Đức khi đó còn muốn tự bảo vệ bằng "những bức tường và dây thép gai để những người khác không thể lấy đi bản sắc của họ", Giáo hoàng cho biết thêm. "Trường hợp của Đức là kinh điển. Hitler mang lại cho họ một bản sắc dị dạng và chúng ta đều biết chuyện gì xảy ra tiếp theo".

Con gái Hillary Clinton bênh vực con trai út Tổng thống Trump

Chelsea từng trải qua 8 năm thơ ấu trong Nhà Trắng, dưới sự chú ý của công chúng khi bố Bill Clinton còn làm tổng thống. Cô lên án những chỉ trích về hành vi của cậu bé 10 tuổi Barron Trump trong lễ nhậm chức hôm 20/1 của Donald Trump, Vnexpress dẫm tin New York Post cho biết.

"Barron Trump đáng được hưởng tuổi thơ như bất kỳ đứa trẻ bình thường nào khác", cô viết trên Facebook cá nhân hôm qua. Chelsea là bạn thân của Ivanka Trump, con gái lớn của tân tổng thống Mỹ.

Tuy bảo vệ Barron nhưng cô lại chỉ trích các chính sách của bố cậu bé, rằng "bảo vệ trẻ em có nghĩa là chống lại các chính sách của POTUS gây tổn thương trẻ". Potus là cách viết tắt, lấy những chữ cái đầu của cụm từ "President of the United States", tổng thống Mỹ.

Hành động này của Chelsea Clinton vấp phải chỉ trích của một số người dùng mạng xã hội.

Bài phát biểu Brexit của Thủ tướng Anh tồn tại nhiều lỗ hổng

Vào tuần trước, bài phát biểu Brexit của Thủ tướng Chính phủ Anh tại Lancaster House đã đánh dấu một bước ngoặt.

Đó là sự một thay đổi hoàn toàn từ những thoái thác trước đó của bà Theresa May, không đề cập tới các quan chức ở Brussels dưới thời của cựu Thủ tướng Anh Cameron. Bài phát biểu của Thủ tướng May là một thắng lợi, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều lỗ hổng.

Làm thế nào để đặt lợi ích của nước Anh lên trên hết? Câu trả lời là khá đơn giản với 3 khía cạnh quan trọng sau:

Thứ nhất, ý tưởng thị trường duy nhất được thúc đẩy bởi tham vọng để làm giảm những trở ngại pháp lý thương mại ở châu Âu trong vài thập kỷ qua. Nhiều quy định có thể bị gỡ bỏ, mức độ tổng thể của quy định và xâm nhập trong kinh doanh đã tăng vọt. Vì thế làm giảm gánh nặng pháp lý về doanh nghiệp ở Anh.

Thứ hai, tự do đi lại của người dân đã được thay đổi bởi sự mở rộng của Liên minh châu Âu về phía Đông. Điều này có nghĩa rằng, không còn là sự trao đổi tương đương của người qua biên giới, mà là một con đường giao thông của những người dân từ các nước nghèo và kém phát triển ở phía đông đến các nước giàu có ở phương Tây.

Thứ ba, ECJ đã trở nên tích cực trong việc theo đuổi hội nhập ở châu Âu. Theo đó, gánh nặng của tòa án ở Anh đã trở thành lựa chọn hợp lý hơn.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý