Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/3

sakura1 sakura1 @sakura1

Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/3

Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/3: Anh bắt thêm hai người sau vụ khủng bố nhà quốc hội, EU kêu gọi Brazil tự nguyện ngừng xuất khẩu thịt...

25/03/2017 08:18 AM
104

Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/3: Anh bắt thêm hai người sau vụ khủng bố nhà quốc hội, EU kêu gọi Brazil tự nguyện ngừng xuất khẩu thịt...

Anh bắt thêm hai người sau vụ khủng bố nhà quốc hội

Cảnh sát Anh thực hiện hai vụ bắt giữ quan trọng nữa trong cuộc điều tra cuộc tấn công nhà quốc hội ở London và xác định tên khai sinh của kẻ khủng bố là Adrian Russell Ajao.

Mark Rowley, sĩ quan chống khủng bố hàng đầu của Anh, hôm nay cho biết giới chức đã thực hiện "hai vụ bắt giữ quan trọng" nữa trong đêm, một ở West Midlands và một ở tây bắc nước này.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/3 - Ảnh 1

Cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công ở thủ đô London. Ảnh: Reuters

9 người bị giữ và một phụ nữ được bảo lãnh tại ngoại chờ xét xử, ông nói thêm.

Rowley cho biết kẻ tấn công đã làm ít nhất 50 người bị thương khi lao xe vào người đi đường trên cầu Westminster, trước lúc đâm dao giết một cảnh sát không có vũ khí. Hai người vẫn đang trong tình trạng nguy cấp và một người được cho là có vết thương đe doạ tính mạng. Tổng cộng 4 người chết, bao gồm kẻ tấn công.

Người đàn ông tấn công khủng bố là Khalid Masood, đã cải sang đạo Hồi và sử dụng nhiều bí danh. Y sinh với tên Adrian Russell Ajao, vào ngày Giáng sinh năm 1964 tại Anh. Người này được cho là đã đổi tên sang Adrian Elms khi còn bé trước khi cải sang đạo Hồi.

EU kêu gọi Brazil tự nguyện ngừng xuất khẩu thịt

Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Brazil tự nguyện ngừng toàn bộ việc xuất khẩu thịt sang các nước thành viên khối này, nhưng chính quyền Brazil từ chối, các nhà ngoại giao châu Âu nói với Reuters ngày 23.3.

Hoạt động xuất khẩu thịt của Brazil gần như bị đình trệ sau cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng liên quan đến các quan chức chịu trách nhiệm giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, cùng thông tin các sản phẩm thịt thối đã được bán ra thị trường.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/3 - Ảnh 2

Công nhân làm việc tại một cơ sở chế biến thịt ở Brazil. Ảnh: Getty

Một phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Brazil ngày 23.3 cho biết Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi không biết về yêu cầu trên của EU. Chính quyền Brazil trước đó đã đình chỉ việc xuất khẩu thịt từ 21 nhà máy chế biến đang bị cảnh sát liên bang điều tra, nhưng vẫn khẳng định chất lượng thịt Brazil không có gì đáng ngờ.

Về phần mình, EU đã ngừng nhập thịt từ 4 cơ sở chế biến của Brazil. Theo một nhà ngoại giao EU, đại diện các nước châu Âu đang tìm kiếm thêm thông tin từ những bất cập bị phát hiện trong ngành chế biến thịt của Brazil, đồng thời chỉ trích chính phủ Brazil không giải quyết tình trạng này như một vấn đề y tế công cộng.

“Chúng tôi đã yêu cầu Brazil ngừng xuất khẩu thịt, nhưng họ từ chối. Chúng tôi thất vọng với cách Brazil xử lý việc này như một vấn đề về quan hệ đối ngoại hơn là y tế công cộng”, nhà ngoại giao giấu tên nói.

Một nguồn tin ngoại giao châu Âu khác xác nhận EU đã yêu cầu Brazil tự nguyện ngừng xuất khẩu thịt sang khối này, vì một lệnh cấm nếu ban hành sẽ cần thời gian dài để dỡ bỏ sau đó. Nhưng nếu tự nguyện ngừng thì Brazil có thể nối lại hoạt động xuất khẩu thịt vào bất kỳ lúc nào.

Mỹ: Tàu chở gần 300 người trật bánh ở New York

Một đoàn tàu của hãng Amtrak chở theo gần 300 hành khách đã trật bánh nhẹ khi rời ga Penn (New York, Mỹ) và va chạm vào tàu NJ TRANSIT đang di chuyển ở đường ray bên cạnh theo hướng ngược chiều.

Vụ việc xảy ra vào lúc 9h ngày 24/3 (giờ địa phương) tại ga Penn (New York, Mỹ) khi đoàn tàu tốc hành Acela 2151 của hãng Amtrak rời ga để bắt đầu hành trình tới Washington D.C.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/3 - Ảnh 3

Văn phòng Quản lý Tình huống khẩn cấp của New York cho biết có 3 hành khách bị thương nhẹ sau sự cố. Ảnh: Getty

Đại diện của Amtrak cho biết: “Đoàn tàu Acela 2151 đã bị trật bánh nhẹ trong khi đang di chuyển với tốc độ chậm. Đúng lúc đó, đoàn tàu của hãng NJ TRANSIT (xuất phát từ Montclair) tiến vào ga Penn và quệt trúng tàu của Amtrak.”

Vào thời điểm xảy ra sự cố, trên tàu của Amtrak có tổng cộng 248 hành khách và nhân viên vận hành. Cú va quệt đã khiến cả hai đoàn tầu bị hư hỏng nhẹ.

Các chuyến tàu của hãng MidTown Direct được chuyển hướng tới ga Hoboken trong thời gian lực lượng chức năng khắc phục sự cố.

Philippines mời tàu chiến Trung Quốc tới thăm

Tổng thống Duterte của Philippines cũng khẳng định sẵn sàng chia sẻ tài nguyên ở biển Đông với Trung Quốc

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 24-3 cho biết việc trao đổi quân sự là một phần không thể thiếu trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/3 - Ảnh 4

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Philstar

“Cùng với việc cải thiện quan hệ song phương, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường trao đổi và hợp tác với Philippines về các lĩnh vực liên quan” – bà Hoa Xuân Oánh phát biểu tại cuộc họp báo hằng ngày khi được hỏi về chuyến thăm của tàu hải quân Trung Quốc tới Philippines.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Duterte đã đến thăm Bắc Kinh và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm này đánh dấu sự thay đổi mang tính bước ngoặt về chính sách ngoại giao của Manila.

Hôm 24-3, Tổng thống Duterte cũng khẳng định sẵn sàng chia sẻ tài nguyên ở biển Đông với Trung Quốc tại những khu vực Philippines được tòa án quốc tế trao quyền kiểm soát. Ông chủ Điện Malacanang giải thích dù có muốn khai thác tài nguyên thì Philippines cũng không đủ khả năng vì thiếu vốn, giàn khoan và nhiều thứ khác.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý