Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/3

mesu mesu @mesu

Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/3

Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/3: Hillary Clinton vui mừng vì dự luật y tế của Trump bị rút, Thang cuốn đột ngột đảo chiều ở Hong Kong, 17 người bị thương...

26/03/2017 06:50 AM
416

Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/3: Hillary Clinton vui mừng vì dự luật y tế của Trump bị rút, Thang cuốn đột ngột đảo chiều ở Hong Kong, 17 người bị thương...

Hillary Clinton vui mừng vì dự luật y tế của Trump bị rút

Hillary Clinton hoan nghênh việc hủy lấy phiếu về một dự luật y tế của Trump, gọi đó là "chiến thắng cho tất cả người Mỹ".

"Hôm nay đánh dấu chiến thắng cho 24 triệu người có nguy cơ mất bảo hiểm y tế, cho những người cao tuổi, cho các gia đình chiến đấu với nạn nghiện ngập, cho các bà mẹ và phụ nữ ở khắp mọi nơi", Hillary Clinton viết trên Twitter.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/3 - Ảnh 1

Hillary Clinton. Ảnh: AP

"Trên hết, đó là chiến thắng cho bất cứ ai tin rằng y tế với giá cả phải chăng là quyền chính đáng của con người. Chúng ta không thể quên: Chiến thắng này xảy ra vì người dân ở mọi vùng đất nước đã dành thời gian và công sức để kêu gọi các nghị sĩ, xuất hiện tại các cuộc mít tinh và thể hiện tiếng nói của họ".

"Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc", bà viết và nhấn mạnh rằng "chúng ta sẽ phải đẩy lùi những ý tưởng tồi tệ trong tương lai và nắm lấy những điều tốt để khiến y tế ngày càng có giá cả phải chăng".

Các nghị sĩ đảng Cộng hoà hôm nay rút dự luật y tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngay trước khi lấy phiếu để thay thế Obamacare. Dự luật của Trump bao gồm việc cắt giảm lớn đối với Medicaid, chương trình y tế giúp đỡ các gia đình hoặc cá nhân có thu nhập thấp trong việc trả chi phí y tế dài hạn. Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính dự luật có thể khiến 24 triệu người Mỹ mất bảo hiểm y tế trong 10 năm tới.

Thang cuốn đột ngột đảo chiều ở Hong Kong, 17 người bị thương

Ít nhất 17 người bị thương trong một sự cố thang cuốn tại khu mua sắm nhộn nhịp ở Mong Kok, Hong Kong.

Chiếc thang cuốn 45 m đổi hướng với tốc độ cao, khiến cho nhiều người bị ngã. Một số người cố gắng bám lấy tay vịn để giữ thăng bằng, nhiều người la hét sợ hãi. 17 người bị thương trong vụ việc.

Chung Chi-wai, nhân viên cứu hỏa, nói rằng không có người nào bị gãy xương và tất cả đều tỉnh táo. Phát ngôn cảnh sát cho biết một người bị thương ở đầu và đã được đưa đến bệnh viện.

"Thang cuốn đang di chuyển từ tầng 4 lên tầng 8 thì nó đột nhiên chạy theo hướng ngược lại và mọi người mất thăng bằng", Chung nói.

Nhân chứng Lau Kit-ying cho biết tốc độ của thang cuốn nhanh hơn hai hoặc ba lần so với bình thường. "Nó di chuyển rất nhanh và mọi người không thể phản ứng kịp", bà nói.

Thiếu thuốc men trầm trọng, Venezuela kêu cứu LHQ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 24-3 cho biết ông đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) giúp đỡ để giải quyết tình trạng thiếu thuốc men trầm trọng do cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra.

Ông Maduro không tiết lộ chi tiết về lời yêu cầu giúp đỡ mà chỉ nhận định rằng LHQ có chuyên môn về việc giúp khôi phục khả năng sản xuất và phân phối thuốc trong nước.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/3 - Ảnh 2

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

“Tôi đã yêu cầu LHQ giúp đỡ để khôi phục năng lực sản xuất thuốc men cho các bệnh viện” - ông Madura tiết lộ. Trước đó cùng ngày, ông Maduro đã có cuộc gặp gỡi với bà Jessica Faieta, Trợ lý Quản trị và Giám đốc Chương trình Phát triển của LHQ. Liên đoàn Dược phẩm Venezuela ước tính quốc gia này thiếu khoảng 85% thuốc dành cho người dân.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế kéo dài, Venezuela thiếu thốn nhiều nhu yếu phẩm và thuốc men cũng không ngoại lệ. Tổng thống Maduro thường xuyên khẳng định tình cảnh khốn khó mà Venezuela đang phải hứng chịu xuất phát từ tình trạng giá dầu lao dốc và “cuộc chiến tranh kinh tế” do các chính trị gia đối lập phát động với sự trợ giúp của Mỹ.

“Tôi đã yêu cầu LHQ hỗ trợ để giúp khôi phục những thương tích kinh tế và xã hội làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tất cả đều xuất phát từ cuộc chiến tranh kinh tế và sự sụt giảm mạnh giá xăng dầu” – ông Maduro khẳng định trên truyền hình hôm 24-3.

Tuy nhiên, phe chỉ trích khẳng định những vấn đề mà Venezuela đang phải đối mặt là hậu quả của việc kiểm soát tiền tệ khiến công nghiệp tư nhân suy yếu và sự lãnh đạo sai lầm của ông Maduro.

Ông Trump gọi điện cho hai tờ báo “đưa tin giả” phàn nàn vụ Trumpcare

Trước khi thông báo rút lại Đạo luật chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA, còn gọi là Trumpcare) tới công chúng, Tổng thống Donald Trump gọi điện thoại cho 2 tờ báo mà trước đó ông mô tả là “đưa tin giả” để bày tỏ sự phản ứng.

Sau khi Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa quyết định rút lại Trumpcare, nhà lãnh đạo Mỹ đã nói chuyện với báo The New York Times qua điện thoại. Trong cuộc trò chuyện này, ông đổ lỗi cho đảng Dân chủ là nguyên nhân khiến dự luật thất bại, đồng thời dự báo chương trình chăm sóc sức khỏe do người tiền nhiệm Barack Obama đề xuất, tên gọi “Obamacare”, sẽ “nổ tung”.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/3 - Ảnh 3

Ông Trump ngồi tại phòng Bầu dục trước khi nói chuyện với truyền thông về Trumpcare hôm 24-3. Ảnh: AP

Phóng viên Robert Costa của tờ The Washington Post cũng cho biết ông Trump gọi điện thoại di động cho mình để thông báo rằng dự luật Trumpcare đã “chết”. “Tổng thống Trump gọi điện vào chiều 24-3, lúc 15 giờ 31 phút. Tôi nghĩ đó là một độc giả gọi tới để than phiền vì số điện thoại đó bị chặn. Nhưng chính là tổng thống gọi đến từ phòng Bầu dục, giọng của ông ấy chùng xuống. Ông ấy nói: ‘Chào Bob (tên thân mật của Costa). Chúng tôi đã rút lại (dự luật)’.

Tiếp đến, nhà lãnh đạo Mỹ đổ lỗi cho đảng Dân chủ giống như ông than phiền với báo The New York Times. “Chúng tôi không nhận được sự ủng hộ của đảng Dân chủ. Chúng tôi không kiếm được lá phiếu nào từ họ. Thậm chí họ không bỏ lấy 1 lá phiếu nên mọi thứ diễn ra thật khó khăn” – ông Trump phàn nàn.

“Điều tốt nhất mà tôi có thể kể bây giờ là Obamacare. Nó sẽ "nổ tung" và hầu hết các tiểu bang đều gặp vấn đề lớn với đạo luật đó” – ông Trump dự báo và dẫn chứng Tennessee và Kentucky là hai trong số những bang bị ảnh hưởng.

Ông cũng tỏ ra thất vọng khi “nhiều người không nhận ra dự luật của chúng tôi tốt như thế nào vì họ mới chỉ chứng kiến Giai đoạn 1. Nếu tiến đến Giai đoạn 2 và Giai đoạn 3, Trumpcare sẽ trở thành một đạo luật có tầm cỡ”.

Sau cùng, nhà lãnh đạo Mỹ hy vọng đảng Dân chủ sẽ hợp tác với ông trong tương lai nếu Obamacare bị hủy bỏ. Tổng thống Trump cho biết lúc đó, ông sẵn sàng mở rộng vòng tay để chào đón.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý