Tin tức thế giới - Những nguyên nhân có thể làm tiêm kích Thái Lan rơi khi biểu diễn

remember1 remember1 @remember1

Tin tức thế giới - Những nguyên nhân có thể làm tiêm kích Thái Lan rơi khi biểu diễn

Tin tức thế giới Các chuyên gia hàng không nghi ngờ răng, phi công có thể đã mất phương hướng trong lúc biểu diễn, hoặc hệ thống điều khiển điện tử của tiêm kích gặp sự cố.

16/01/2017 03:19 PM
122

(ĐSPL) - Các chuyên gia hàng không nghi ngờ răng, phi công có thể đã mất phương hướng trong lúc biểu diễn, hoặc hệ thống điều khiển điện tử của tiêm kích gặp sự cố.

Hôm 14/1, một tiêm kích Saab Jas-39 Gripen của không quân hoàng gia Thái Lan (RTAF) bị rơi trong buổi biểu diễn tại căn cứ Hat Yai, miền nam Thái Lan.

Theo Vnexpress, phi công Dilokrit Phattawee, phi đội trưởng thuộc Không đoàn 56, không kịp thoát hiểm và thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Các nhân chứng cho biết chiếc tiêm kích do Thụy Điển sản xuất đang thực hiện động tác bay khoan đơn giản thì bất ngờ mất độ cao và đâm xuống đất phát nổ, tạo ra quả cầu lửa lớn.

Những nguyên nhân có thể làm tiêm kích Thái Lan rơi khi biểu diễn - Ảnh 1

Hiện trường vụ tiêm kích Gripen của Thái Lan rơi sáng 14/1 ở sân bay Hat Yai, tỉnh Songkhla - Ảnh: Matichon.

Nguyên nhân chính xác của vụ rơi đang được điều tra, nhưng các chuyên gia hàng không của Aviationist đưa ra hai giả thuyết có thể dẫn tới tai nạn này.

Giả thuyết đầu tiên cho rằng sự cố xảy ra do lỗi của phi công. Trong quá trình biểu diễn, phi công đã thực hiện động tác bay khoan kết hợp với bổ nhào, dẫn tới tình trạng mất lực nâng đột ngột. Chiếc tiêm kích Gripen này đang bay với tốc độ cao ở gần mặt đất, khiến phi công không có đủ thời gian để đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng.

Bên cạnh đó, quá trình bay khoan tốc độ cao có thể khiến phi công bị mất phương hướng. Thay vì đưa máy bay về trạng thái cân bằng rồi kéo mũi lấy độ cao, phi công đã kéo mũi ngay khi chiếc tiêm kích vẫn đang ở trạng thái lộn ngược, khiến máy bay lao nhanh xuống đất và phi công không đủ thời gian để phóng ghế dù thoát hiểm.

Những nguyên nhân có thể làm tiêm kích Thái Lan rơi khi biểu diễn - Ảnh 2

Tiêm kích Jas-39 Gripen của Thái Lan. - Ảnh: Airliners.

Theo Thanh Niên, trang Facebook của lực lượng không quân Thái Lan yêu cầu người dân không chia sẻ video clip và hình ảnh cảnh rơi máy bay để không làm tổn thương người nhà nạn nhân.

Tiêm kích Gripen do tập đoàn quốc phòng Saab (Thuỵ Điển) sản xuất, Thái Lan đặt mua 12 chiếc vào năm 2008 và đưa vào hoạt động tại Trung đoàn không quân số 7 tại Surat Thani.

Trong lịch sử hoạt động 28 năm của mình, Jas-39 Gripen đã gặp ít nhất 10 tai nạn nghiêm trọng, trong đó 9 vụ làm máy bay hỏng hoàn toàn. Lý do chính trong các vụ việc này là lỗi phi công hoặc lỗi phần mềm điều khiển máy bay.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý