Tin tức trong ngày - Tin 24h - Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng giật mình khi đang ngủ?

biettuot biettuot @biettuot

Tin tức trong ngày - Tin 24h - Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng giật mình khi đang ngủ?

Tin tức trong ngày Tin 24h Giật mình khi đang ngủ là hiện tượng phổ biến. Tuy nhiên nếu hiện tượng này thường xuyên xuất hiện và làm cản trở giấc ngủ của bạn thì cần đi khám bác sĩ.

12/01/2017 11:17 AM
199

(ĐSPL) – Giật mình khi đang ngủ là hiện tượng phổ biến, và bình thường. Tuy nhiên nếu hiện tượng này thường xuyên xuất hiện và làm cản trở đến giấc ngủ của bạn thì hãy nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Hầu hết mọi người đều trải qua cảm giác khó chịu khi đang ngủ nhưng bỗng giật mình thon thót. Mặc dù hiện tượng này thường xuyên xuất hiện trong giấc ngủ nhưng để lý giải về nguyên nhân thì không phải ai cũng biết.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng giật mình khi đang ngủ? - Ảnh 1

Nguyên nhân gây giật mình

Chưa một ai có thể lý giải chính xác về hiện tượng giật mình khi đang ngủ. Người ta chỉ có thể đưa ra những yếu tố cơ bản nhất gây ra hiện tượng này:

- Lo âu hoặc căng thẳng.

Những người hay lo lắng thường bị giật mình khi ngủ hơn người bình thường. Lo lắng cũng là nguyên nhân dẫn đến những rối loạn khác về giấc ngủ, chẳng hạn mất ngủ, ngủ không sâu, ngủ không đủ giấc…

- Uống rượu và đồ uống chứa caffein trước khi đi ngủ cũng có thể gây giật mình. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất. Các chuyên gia tin rằng việc tiêu thụ một lượng lớn cà phê trong ngày có thể ảnh hưởng đến giờ giấc, chất lượng và số lượng giấc ngủ. Ngoài ra việc uống cà phê vào buổi chiều còn làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, làm tăng nguy cơ giật mình trong khi ngủ. Vì vậy, bạn nên tránh những loại đồ uống này trước khi đi ngủ.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng giật mình khi đang ngủ? - Ảnh 2

- Tập thể dục nặng vào tối muộn có thể dẫn tới giật cơ đột ngột khi ngủ. Hiện tượng này cũng có thể do thiếu canxi, magiê hoặc sắt.

- Tư thế ngủ không thoải mái hoặc thiếu ngủ cũng có thể dẫn tới giật mình khi ngủ vì người ta cho rằng một số bộ phận của não vẫn hoạt động khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi.

- Sử dụng các chất kích thích gây ra từ các thuốc không kê đơn cũng gây giật mình.

- Tay chân của chúng ta được khống chế bởi vỏ não, vì thế khi ngủ bộ phận thần kinh điều khiển các cơ hoạt động bị ức chế. Trong trạng thái ngủ, máu lưu thông chậm và nhất là máu lên não còn chậm hơn. Đúng lúc này hệ thần kinh sẽ phát sinh điều khiển cơ bắp hoạt động và gây ra hiện tượng giật mình khi ngủ. 

- Khi đang ngủ, có thể giật mình liên hồi và sau đó người này lại chìm vào giấc ngủ say không động đậy. Hiện tượng này có thể khiến cho chúng ta dễ liên tưởng đến cảnh người chết. Vì thế người bên cạnh thường sẽ bất giác thò tay ra kiểm tra xem có phải là người này đã chết rồi không. Nếu chúng ta nhìn thấy người xảy ra hiện tượng giật mình như thế cũng không cần lo quá. Trong khoảng thời gian ngắn, cơ thể đang trong trạng thái ngủ bỗng giật mình, hiện tượng này hoàn toàn bình thường.

Khi nào hiện tượng giật mình xuất hiện?

Giật mình thường xuất hiện khi bạn rơi vào giấc ngủ quá nhanh. Trong giai đoạn đầu giấc ngủ, nhịp tim và hơi thở chậm dần. Tuy nhiên, nếu bạn quá mệt mỏi, não trải qua giai đoạn này quá nhanh. Khi các cơ thư giãn và não vẫn hoạt động nó tạo ra cảm giác rơi xuống, điều này khiến não phản ứng với một cú giật hóa học khiến bạn giật mình và tỉnh giấc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thiếu một số dinh dưỡng nhất định như magiê canxi, vitamin B12 cũng có thể dẫn tới giật mình khi ngủ.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng giật mình khi đang ngủ? - Ảnh 3

Giải pháp

- Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng và cố gắng dậy đúng giờ mỗi sáng.

- Tránh tập luyện khoảng 6 giờ trước khi đi ngủ

- Thư giãn trước khi ngủ với các kỹ thuật thư giãn hoặc tắm nước ấm hoặc đọc sách.

- Tránh uống soda, cà phê hoặc các đồ uống chứa caffein khác, tránh hút thuốc và uống rượu trước khi đi ngủ.

- Tránh những suy nghĩ hoặc hoạt động gây căng thẳng vào buổi chiều cũng như buổi tối trước khi lên giường.

- Đảm bảo bổ sung đủ magiê, canxi trong chế độ ăn để phòng ngừa co cơ bắp và dây thần kinh. Cố gắng thực hiện chế độ ăn cân bằng, lành mạnh. Ăn ít thực phẩm nhiều đường, muối và ăn nhiều hoa quả tươi, rau.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý