Tình báo Đức tuyên bố tìm ra kẻ bắn rơi MH-17

mesu mesu @mesu

Tình báo Đức tuyên bố tìm ra kẻ bắn rơi MH-17

Hôm qua (19/10), Cơ quan tình báo nước ngoài BND của Đức lần đầu tiên công bố thông tin khẳng định đã tìm ra lực lượng chịu trách nhiệm trong vụ chiếc máy bay MH17.rn

20/10/2014 12:04 PM
1,252

Theo Reuters, thông tin này thoạt tiên được ông Gerhard Schindler, giám đốc Cơ quan BND trình bày trước Ủy ban tình báo quốc hội Đức về các vấn đề an ninh hồi đầu tháng này (8/10). Và tới hôm qua (19/10), những thông tin đó lần đầu tiên được đăng tải trên tuần báo Der Spiegel (Đức).

Theo đó, Giám đốc BND khẳng định, lực lượng nổi dậy thân Nga ở Ukraine đã bắn rơi chiếc MH17 bằng loại tên lửa đất đối không Buk (do Nga sản xuất) cướp được từ lực lượng quân đội Chính phủ Ukraine. “Đó chính là lực lượng quân ly khai thân Nga”, tờ báo trích lời ông giám đốc BND.

 - Ảnh 1

Một thành viên của Trung tâm tình trạng khẩn cấp Nga đang thu nhặt các hiện vật còn lại trên hiện trường vụ MH17 bị bắn rơi - Ảnh: Reuters.

Theo ông Gerhard Schindler, kết luận này rút ra từ việc phân tích từ vệ tinh và các bức ảnh khác. Tuần báo Speigel cũng dẫn lời ông này khẳng định việc phía Nga tuyên bố máy bay bị lực lượng quân đội Ukraine bắn rơi cũng như thông tin nói rằng có một máy bay chiến đấu của Ukraine bay gần với chiếc máy bay của Hàng không Malaysia tại thời điểm xảy ra tai nạn là không đúng.

Ông Gerhard Schindler cho rằng các bức ảnh chụp của Ukraine về vụ tai nạn đã bị “thao túng”, tuy nhiên, ông lại không chỉ rõ những tấm ảnh đó chụp gì và ai đã đưa ra hay chỉnh sửa chúng. Ông Andrei Purgin, phó thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk ngay lập tức bác bỏ điều này.

Sau khi vụ tai nạn máy bay MH17 bị bắn rơi ngày 17/7, Kiev và phương Tây từng cho rằng chiếc máy bay bị lực lượng ly khai ở Ukraine bắn rơi bằng loại tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp. Tuy nhiên, những cáo buộc đó đã bị phía Nga bác bỏ.

Chính phủ Hà Lan (quốc gia có tới 2/3 số nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay MH17) đã có 2 cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân vụ việc, song tới giờ vẫn chưa khẳng định được rõ bên nào phải chịu trách nhiệm.

Theo Tuổi trẻ

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý