Tình báo Mỹ luôn có đầy đủ thông tin về tên lửa hạt nhân của Ấn Độ?

remember1 remember1 @remember1

Tình báo Mỹ luôn có đầy đủ thông tin về tên lửa hạt nhân của Ấn Độ?

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) có thể đã biết tất cả thông tin về tên lửa hạt nhân Sagarika, Dhanush của Ấn Độ từ đầu năm 2005, theo Edward Snowden.

21/09/2017 12:43 PM
89

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) có thể đã biết tất cả thông tin về tên lửa hạt nhân Sagarika, Dhanush của Ấn Độ từ đầu năm 2005, theo Edward Snowden.

Phát hiện này được đưa ra từ loạt 294 bài viết do The Intercept xuất bản vào tuần trước, và bắt nguồn từ bản tin nội bộ SIDtoday của NSA về Tín hiệu Thông minh. Bên cạnh đó, tình báo Mỹ cũng có khả năng đã sớm sở hữu lượng thông tin đáng kể về các quả bom đang hoạt động tại Ấn Độ trong thời gian đó.

Thông tin nêu trên là một phần trong số những tài liệu đã được Edward Snowden tiết lộ từ năm 2013 - một trong những vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất của tình báo Mỹ.

Tài liệu mới được phát hành có tựa đề "Lợi nhuận thu được từ việc thu thập thông tin" đã cho thấy các hoạt động gián điệp của Mỹ chống lại Ấn Độ được thực hiện bởi các đơn vị NSA nước ngoài. Một cơ sở của NSA tại Úc, có tên mã là RAINFALL đã "thành công trong việc định vị các tín hiệu của một cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân Ấn Độ" từ tháng 10/2004.

Tình báo Mỹ luôn có đầy đủ thông tin về tên lửa hạt nhân của Ấn Độ? - Ảnh 1Phóng to

NSA có đầy đủ thông tin về 2 tên lửa hạt nhân của Ấn Độ. Ảnh: RT

Ngoài ra, một cơ sở NSA khác có trụ sở tại Thái Lan với tên mã là LEMONWOOD sau đó đã cộng tác với Chi nhánh Phân tích Nghị định và Tín hiệu Chưa xác định của NSA để "cô lập các tín hiệu này" và xác nhận mối quan hệ với vũ khí hạt nhân Ấn Độ. Thiết bị bổ sung đã được triển khai đến LEMONWOOD để "mở rộng bộ sưu tập khiêm tốn".

"Ngay sau khi khai thác thiết bị này, việc thu thập thông tin về mạng lưới mới bắt đầu cung cấp những gì được gọi là ngoạn mục”, tài liệu cho biết thêm.

Như vậy, Mỹ đã có được dữ liệu về tên lửa Sagarika và Dhanush rất nhiều năm trước khi chúng được quân đội Ấn Độ thử nghiệm.

Sagarika là một tên lửa đạn đạo được đưa vào tàu ngầm, phát triển từ những năm 1990. Nó đã được thử nghiệm thành công đầu tiên trong năm 2008. Tên lửa này có thể được phóng lên từ cả 2 bệ phóng trên mặt đất và dưới nước, và có thể mang trọng tải lên tới 500kg với khoảng cách lên đến 700km.

Trong khi đó, Dhanush lại là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn chạy bằng đường biển, có thể mang theo trọng tải 500kg với khoảng cách 250km. Lần đầu tiên nó được thử nghiệm thành công là vào năm 2016, hơn một thập niên sau khi NSA thu được thông tin về dự án.

Phía Ấn Độ hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào về những thông tin trên.

(Theo RT)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý