Tình hình biển Đông sáng 26/6: Hành động của TQ đe doạ an ninh hàng hải ở Biển Đông

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tình hình biển Đông sáng 26/6: Hành động của TQ đe doạ an ninh hàng hải ở Biển Đông

Hành động của phía Trung Quốc gây mất ổn định an ninh ở khu vực và đe dọa an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

26/06/2014 08:43 AM
1,398

Đây là tuyên bố của Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Bùi Văn Khoa trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Phần Lan Timo Juhani Soini ngày 23/6 để trao thư của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam Trần Văn Hằng liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Đại sứ Bùi Văn Khoa đã thông báo tình hình và nhấn mạnh việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương- 981 và một lực lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế  của Việt Nam là bất hợp pháp, vi phạm trắng trợn chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán cũng như xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được quy định tại Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; trái với tinh thần Tuyên bố DOC và thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, gây mất ổn định an ninh ở khu vực và đe dọa an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Đặc biệt nghiêm trọng là Trung Quốc đã cho tàu truy đuổi, chèn ép và đâm chìm tàu thuyền của lực lượng thực thi pháp luật, ngư dân Việt Nam ngay trên vùng biển của Việt Nam, gây thiệt hại về tài sản và đe dọa tính mạng con người.

Đại sứ Bùi Văn Khoa khẳng định Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết hòa bình trên cơ  sở luật pháp quốc tế; đã kiên định, chủ động đối thoại với phía Trung Quốc.

Với quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước, Việt Nam đề nghị Phần Lan cùng các nước bạn bè và dư luận quốc tế lên án hành động bất hợp pháp, vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam và luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Nhân dịp này, Đại sứ đã trao cho ông Soini 12 bản tin của Đại sứ quán và các bài phát biểu liên quan của ta lên án hành động của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Ông Soini đánh giá hành động hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc không đơn giản bộc phát, mà nằm trong tính toán, lộ trình chiến lược lâu dài, tương tự như một số sự việc tranh chấp biên giới lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng như Phillipines, Malaysia, Nhật Bản.

Chia sẻ những khó khăn của một nước có láng giềng là một nước lớn, ông Soini cho rằng cho rằng mục tiêu đằng sau của Trung Quốc là kiểm soát khai thác dầu mỏ, quản lý giao thương hàng hải, tàu thuyền qua khu vực và chiếm ưu thế địa chính trị; ghi nhận đề nghị của Việt Nam, mong các bên kiềm chế, tránh để căng thẳng leo thang, tìm kiếm giải pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, và hứa nghiên cứu các tài liệu để hiểu rõ hơn về tình hình Biển Đông.

tinh hinh bien dong, gian khoan 981, gian khoan hai duong 981, tin, bao, tau kiem ngu, tau trung quoc dam tau viet nam

7 tàu Trung Quốc dàn đội hình truy cản tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam

Tàu cá vỏ sắt Trung Quốc ngăn cản tàu cá Việt Nam

Chiều 25/6, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu bảo vệ quanh khu vực giàn khoan, gồm tàu Hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu cá vỏ sắt và tàu quân sự.

Từ 7h-7h30 phát hiện một máy bay trinh sát cánh bằng bay từ hướng Đông Đông Bắc vào khu vực Nam- Đông Nam, cách giàn khoan 12 hải lý, bay ở độ cao 1.500m, bay 2 vòng sau đó rời khỏi khu vực theo hướng Đông Nam.

Trong ngày, các tàu Kiểm ngư của Việt Nam vẫn cơ động cách giàn khoan từ 9 đến 11 hải lý tiếp tục đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Khi các tàu Việt Nam cơ độn vào gần giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật thì các tàu Hải cảnh, Hải giám, Hải tuần, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc tổ chức thành hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, hú còi, bao vây, ép hướng, ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng đâm va vào các tàu Việt Nam.

Các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của Việt Nam vẫn kiên trì cơ động vòng tránh, bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây- Tây Nam, cách giàn khoan 40-44 hải lý. Khu vực nhóm tàu cá của Việt Nam vẫn đánh bắt có khoảng 40 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của tàu Hải cảnh của Trung Quốc vẫn tổ chức ngăn cản không cho tàu cá của Việt Nam tiến vào khu vực gần giàn khoan để khai thác thủy sản.

Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, tàu cá Việt Nam vẫn bám ngư trường, bảo dảm an toàn trong quá trình hoạt động.

Theo Vov.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý