Tình hình Ukraine: Đóng cửa toàn bộ cơ quan ở miền Đông

mesu mesu @mesu

Tình hình Ukraine: Đóng cửa toàn bộ cơ quan ở miền Đông

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ra lệnh trong vòng một tuần phải chấm dứt hoạt động các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong khu vực hoạt động quân sự ở các tỉnh Donetsk và Lugansk, miền đông Ukraine.

16/11/2014 01:10 PM
926

Sắc lệnh được đăng tải trên trang web của tổng thống hôm 14/11. Sắc lệnh vẫn chưa được Quốc hội mới thông qua. Tuy nhiên đây được coi là một động thái dứt khoát nhằm cắt đứt mọi mối liên quan giữa Kiev và vùng miền đông.

 - Ảnh 1

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: Reuters.

Theo sắc lệnh, Kiev sẽ rút toàn bộ các cơ quan hành chính và sơ tán các văn phòng của họ ở các khu vực nắm dưới sự kiểm soát của ly khai. Các trường học, bệnh viện và các dịch vụ công sẽ bị đóng cửa. Biện pháp tương tự cũng được áp dụng với tất cả các doanh nghiệp nhà nước, các nhân viên công ty này và cả các đối tượng tù nhân đang thụ án ở các khu vực bị ảnh hưởng của Ukraine.
Ngân hàng trung ương Ukraine cũng nhận chỉ thị ngừng cung cấp các dịch vụ của họ ở các chi nhánh đặt trong khu vực ly khai kiểm soát. Tài khoản của các cá nhân và công ty đóng ở những vùng này cũng bị đóng băng.

Trước đó, ngày 5/11, Thủ tướng Ukraine Arseni Yasenyuk tuyên bố, Kiev tạm thời dừng chi trả ngân sách cho các khu vực đòi độc lập ở hai tỉnh miền Đông Donetsk và Lugansk. Ông Yasenyuk cho rằng, hiện các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng đòi độc lập vẫn đang cần ngân sách từ trung ương, tổng cộng khoảng 2,6 tỉ USD, tuy nhiên khi lực lượng này còn kiểm soát khu vực thì Kiev sẽ không cấp ngân sách.

Quyết định của tổng thống dựa trên những phán quyết của Hội đồng An ninh Ukraine, cũng yêu cầu các nhà sản xuất khí đốt Ukraine phải cung cấp sản phẩm cho người dân hơn là cho ngành công nghiệp trong giai đoạn 2014-2015.

Ukraine đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng vì cuộc chiến tại miền Đông làm cắt đứt nguồn cung than đá cho các nhà máy nhiệt điện. Những nhà máy này cung cấp khoảng 40% năng lượng cho cả nước. Nguồn năng lượng dự trữ giảm đến mức nghiêm trọng trong những tháng mùa đông sắp tới.

Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine vào tháng 6 vì những tranh cãi về giá cả. Và trong khi vài tuần tới, Ukraine có thể sẽ nhận được khí đốt sau khi thỏa thuận tái cung cấp được ký giữa hai nước và EU ngày 30/10, nước này vẫn cần phải có những bước đi để bảo tồn nguồn khí đốt dự trữ cho mùa đông này.

Dã Quỳ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý