Tình hình Ukraine: Xung đột ‘vượt ngoài tầm kiểm soát’

mesu mesu @mesu

Tình hình Ukraine: Xung đột ‘vượt ngoài tầm kiểm soát’

Xung đột ở Ukraine đã “vượt ngoài tầm kiểm soát” và nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Ukraine và Nga, ngoại trưởng Đức FrankWalter Steinmeimer nhận định.

30/08/2014 08:33 PM
1,211

Ông Steinmeier cảnh báo: "Các hành động xâm phạm biên giới đang ngày càng gia tăng, gây nhiều lo ngại rằng tình hình đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Việc này cần phải chấm dứt, nhất là khi chúng ta muốn tránh một cuộc đụng độ trực tiếp giữa quân đội Ukraine và Nga”.

Ngoại trưởng Đức đưa ra cảnh báo đúng vào thời điểm Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị xem xét áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt với Nga. Theo đó, nguyên thủ 28 nước thuộc khối EU sẽ có cuộc họp ở Brussels (Bỉ), để bàn kế hoạch đối phó với Nga.

Một quan chức EU giấu tên cho biết, khối này cần thiết phải gửi một thông điệp rõ ràng đến Nga, buộc Moscow phải hạ nhiệt cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trước đó, lãnh đạo các nước Pháp, Hà Lan, Thụy Điển đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo BBC, hiện chưa chắc chắn các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga có được thông qua hay không.

Giao tranh ở vùng Donetsk và Luhansk thuộc miền đông Ukraine nổ ra hồi tháng Tư, một tháng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Hiện quân ly khai vẫn đang bao vây một lực lượng lính Kiev ở Donetsk. Trong ngày 30/8, quân ly khai đã gửi tối hậu thư tới các binh lính này, buộc phải đầu hàng.

Ít nhất 2593 người đã thiệt mạng tại Ukraine kể từ thời điểm Kiev bắt đầu những chiến dịch quân sự chống lại những lục lượng ly khai từ giữa tháng 4, theo Văn phòng Cao ủy về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Nếu tính cả các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 thì con số này là gần 3000 người.

Tùng Linh

Xem thêm video clip : Clip: Nguy cơ lớn mạnh của lực lượng nhà nước Hồi giáo IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý