Tỉnh hoãn di dời bến xe 3 lần vì doanh nghiệp phản ứng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tỉnh hoãn di dời bến xe 3 lần vì doanh nghiệp phản ứng

(DSPL) Theo chủ trương di dời bến, từ 1/8, du khách đi tàu từ các tỉnh về Lào Cai thay vì có thể đón luôn xe khách lên Sa Pa như trước đây sẽ phải ra bến cách đó 12km.

01/08/2015 02:00 PM
27

Theo kế hoạch của Sở GTVT Lào Cai, từ 1/8 tất cả tuyến xe khách liên tỉnh đến và đi Lào Cai phải chuyển từ bến xe Phố Mới (ở trung tâm TP Lào Cai) phải chuyển về bến xe Trung tâm (tại phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh Lào Cai và Sở GTVT đã phải 3 lần tạm dừng thời gian di dời bến bởi doanh nghiệp.

Trước đó, bản thông báo của Sở GTVT về việc này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký chạy liên tỉnh đang khai thác ở bến xe này.

Ông Trần Ngọc Phương (Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Lào Cai) phân tích: “Trước đến nay, khi du khách xuống ga Lào Cai chỉ cần đi bộ không quá 200m là đón được ô tô lên Sa Pa. Nhưng với chủ trương mới, du khách lại phải mất 12 km mới đến bến xe."

 - Ảnh 1Phóng to

Khách đi tàu muốn lên Sa Pa sẽ phải đón xe ra bến cách đó hơn 10km

Không chỉ bất lợi cho du khách mà theo ông Phương, hầu hết doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Lào Cai đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ chủ trương nay. Bởi lẽ, các doanh nghiệp vận tại cho rằng, việc chuyển bến xe có thể đẩy họ vào nguy cơ phá sản.

Trong các cuộc đối thoại với doanh nghiệp khai thác tuyến tại bến xe ở tỉnh, ông Nguyễn Trọng Hài (Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai) cho rằng, việc di dời nhằm tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, du lịch vốn là thế mạnh của Lào Cai trong tương lai. Cụ thể, diện tích bến xe cũ sẽ được quy hoạch thành Trung tâm văn hóa tiểu vùng sông Mê Kông, nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Sở GTVT tỉnh Lào Cai với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do vậy, việc di chuyển bến xe cần được triển khai để đảm bảo lộ trình phát triển của tỉnh Lào Cai tới năm 2030.

Tuy nhiên, trong đơn kiến nghị khẩn cấp vừa gửi đến lãnh đạo tỉnh Lào Cai, 45 doanh nghiệp vận tải đã bày tỏ sự tha thiết để họ hoạt động bến xe như cũ. Họ còn nhấn mạnh việc quy hoạch bến xe mới là sai địa điểm, không phù hợp, cách xa trung tâm và bất lợi cho chính người dân.

Các doanh nghiệp vận tải cũng đã gửi đơn khiếu nại lên Bộ Giao thông Vận tải, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng với nội dung việc di dời bến xe bất hợp lý.

Thậm chí, nhiều ngày nay, các doanh nghiệp đã treo băng rôn phản đối chủ trương di dời ngay trước cổng bến xe Lào Cai.

Theo tìm hiểu của PV, hôm nay (1/8), UBND tỉnh Lào Cai có thể sẽ phối hợp với Sở GTVT tiếp tục đối thoại các doanh nghiệp vận tải. Ông Nguyễn Thanh Dương (Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) sẽ chủ trì cuộc họp.

Duy Cao

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý