Tình mẫu tử thiêng liêng của những người mẹ nhường sự sống cho con

daikieu daikieu @daikieu

Tình mẫu tử thiêng liêng của những người mẹ nhường sự sống cho con

Hai người phụ nữ, hai số phận khác nhau nhưng họ có chung một hoàn cảnh phải chọn lựa cái chết hoặc sinh con...

28/07/2016 07:49 AM
1,338

Những người mẹ dũng cảm quyết định không chữa trị ung thư để nhường sự sống cho con với niềm hy vọng, phép nhiệm màu có thể đến, con họ có thể khỏe mạnh ra đời.

Nỗi đau người mẹ chưa kịp nhìn thấy con sau sinh

Nhà chị Nguyễn Thị Yên (SN 1981), ở thôn Đông La, xã Đông Lao, huyện Hoài Đức, Hà Nội nằm ngay sát bờ đê sông Đáy. Căn nhà mái ngói của chị tuềnh toàng và chẳng có gì đáng giá.

  Tình mẫu tử thiêng liêng của những người mẹ nhường sự sống cho con - Ảnh 1

Chị Nguyễn Thị Yên.

Cuộc đời chị cũng giống như bao người phụ nữ khác, bé thì đi học lớn lên lấy chồng và rồi hôn nhân đơm trái ngọt khi những đứa con xinh xắn ra đời.

Ấy vậy mà khi mang bầu đến tháng thứ 5, chị có biểu hiện không ăn uống được, hay nôn, bị chảy máu cam thường xuyên… Chị khám ở bệnh viện 103 thì phát hiện ra mình bị ung thư vòm độ 4.

Các bác sĩ nhắn gia đình khuyên chị bỏ thai nhi để điều trị và giữ lại mạng sống cho người mẹ trước tiên, chữa xong bệnh của mẹ thì đẻ tiếp cũng được. Bởi, quá trình điều trị sẽ ảnh hưởng tới đứa con còn đang mang trong bụng.

Thậm chí, giữ đứa trẻ lại có thể không cứu được cả mẹ và con. Nhưng chị vẫn đánh đổi tất cả chỉ vì nghĩ về con.

Bản thân chị và gia đình khi nghe tin rất sốc nhưng chẳng mấy ai hiểu được nỗi lòng người mẹ. Gia đình chị cũng muốn “thôi thì không có đứa này thì có đứa khác, miễn giữ gìn sức khỏe là được”, nhưng chị Yên vẫn kiên quyết không từ bỏ giọt máu của mình.

Chị Yên như đứng giữa ngã ba đường khi phải lựa chọn mình được sống hay con được sống. Cũng có những giây phút, chị tưởng chừng như mình gục ngã, nhưng bản năng người mẹ đã giúp chị vượt lên nỗi đau thể xác để tiếp tục mang thai. Chị nghĩ rằng, trước hết là tinh thần của mình rồi tiếp đến là mọi người trong gia đình.

  Tình mẫu tử thiêng liêng của những người mẹ nhường sự sống cho con - Ảnh 2

Cho dù mất đi ánh sáng nhưng chị hạnh phúc với quyết định của mình.

Có lẽ đó là quyết định vĩ đại nhất của chị, người phụ nữ nhỏ bé bị bệnh tật hành hạ. Mọi cố gắng của chị dường như được đền đáp bằng đứa con gái giống bố như in.

Nhưng sau sinh, chị bất ngờ không nhìn rõ mọi thứ và dần dần ánh sáng vĩnh viễn biến mất. Chị chỉ kịp thoáng nhìn thấy con lờ mờ. Tuy vậy, chị vẫn tự nhận mình may mắn khi vẫn có thể tiếp tục đồng hành cùng con trên đường đời.

Nữ Thiếu úy Công an từ chối chữa ung thư để giữ con

Không được may mắn như chị Yên, Thiếu úy Công an Đặng Thị Huyền Trâm (25 tuổi) vừa trút hơi thở cuối cùng vào ngày 27/7, sau một chặng đường dài chống chọi với ung thư phổi giai đoạn cuối.

Chị Trâm là người mẹ rất nổi tiếng trong thời gian gần đây với câu chuyện “từ chối chữa bệnh ung thư” để con được sinh ra. Chị bị ung thư phổi giai đoạn cuối, bị tràn khí màng phổi, hạch dày đặc hai bên cổ, chỉ có thể ngồi 24/24 giờ.

  Tình mẫu tử thiêng liêng của những người mẹ nhường sự sống cho con - Ảnh 3

Khoảnh khắc duy nhất và cuối cùng Thiếu úy Huyền Trâm được gặp con. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Nhận được tin dữ từ bác sĩ khi biết mình mắc bệnh ung thư quái ác, chị Huyền Trâm rất sốc nhưng vẫn cố gắng kiên cường vì đứa con đang mang trong bụng.

Bác sĩ đã khuyên chị đình thai nghén để xạ trị, nhưng tình mẫu tử thiêng liêng khiến chị quyết tâm giữ thai.

Đặc biệt, ngày 10/7, chị có dấu hiệu suy hô hấp nặng, vì khối u lan rộng khắp cơ thể nên Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương chỉ định mổ lấy thai cho chị Trâm trong tư thế ngồi.

Sau 30 phút em bé cất tiếng khóc chào đời và nặng 1,2 kg. Bé được các bác sĩ tiếp nhận cấp cứu, cho vào lồng ấp chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Trong suốt thời gian đấu tranh với căn bệnh, ước nguyện duy nhất của chị Trâm đó là "Bé Gấu được bình yên. Con sẽ là niềm an ủi đối với hai bên gia đình nếu mình không thể qua khỏi".

  Tình mẫu tử thiêng liêng của những người mẹ nhường sự sống cho con - Ảnh 4

Thiếu úy Công an Đặng Thị Huyền Trâm (25 tuổi) vừa trút hơi thở cuối cùng vào ngày 27/7, sau một chặng đường dài chống chọi với ung thư phổi giai đoạn cuối.

Người nhà chị cho biết, trong khoảnh khắc duy nhất chị được nhìn thấy con, đôi mắt tưởng chừng như hạnh phúc lắm.

“Lúc đó, Trâm trò chuyện với con qua lồng kính. Cô ấy nói gì đó với con trai. Và dường như có một linh cảm đặc biệt, cậu bé tỉnh dậy, òa khóc”, bác sĩ Trần Đức Thọ, Phó Khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện K (Hà Nội) - người trực tiếp điều trị cho chị Trâm cho biết trên Zing.vn.

Dù còn tiếc nuối nhiều việc chưa làm được như chị Trâm đã từng chia sẻ trên facebook cá nhân, nhưng có lẽ người mẹ trẻ cũng đã toại nguyện khi quyết tâm không điều trị ung thư để nhường lại sự sống cho con.

Tình mẹ như suối nguồn bất tận, câu chuyện của hai người phụ nữ đó có cùng chung hoàn cảnh nhưng kết quả lại khác nhau. Bản thân họ cũng xác định tâm lý đón nhận cái chết nhưng thanh thản khi con được sống. Người mẹ để lại giọt máu của mình trên đời để ra đi mãi mãi nhưng vẫn nuôi một niềm hy vọng, con sẽ khỏe mạnh khôn lớn và dũng mãnh.

Đúng như câu nói của chị Yên khi chia tay PV: “Là người phụ nữ, không có gì mong hơn là được làm mẹ, cho dù chị có chết thì con chị phải được sống, chết như vậy cũng mãn nguyện. Nếu chị chọn được sống mà bỏ con, cả cuộc đời sau này chị sẽ phải sống trong ân hận và dằn vặt. Con là tất cả cuộc đời chị”.

Tiểu Lâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý