Tình tiết mới cần được TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét

mesu mesu @mesu

Tình tiết mới cần được TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét

Đã hết thời hiệu khởi kiện đòi tài sản thừa kế, sang nhượng đất đai khi vụ án chưa kết thúc, một số cán bộ công an TP. Nha Trang tỉnh Khánh Hòa liệu có vi phạm pháp luật? Đó là những tình tiết mới.

08/11/2012 09:14 AM
12,545

Báo VietNamNet cùng một số báo khác đã có bài thông tin tới bạn đọc về việc cấp Giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty một thành viên Màu Nắng, một “uẩn khúc” chưa được làm sáng tỏ trong các Bản án DSST số 02/2010/DS-ST ngày 10/12/2010 của TAND tỉnh Khánh Hòa và DSPT số 34/2011/DSPT ngày 31/3/2011 của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng.


Công an cùng thanh niên xông vào nhà khi đã có quyết định kháng án (ảnh gia đình cung cấp)

“Uẩn khúc” đó là Phòng Đăng ký kinh doanh của tỉnh Khánh Hòa đã để ông Nguyễn Quý Báu, quốc tịch Mỹ “lách luật” thành lập CT TNHH một thành viên Màu Nắng ngày 5/5/2010, địa chỉ tại 13/5A, Đặng Tất, Phước Vĩnh, Nha Trang, trong khi ông Báu không có hộ khẩu tại địa chỉ đã đăng ký trong Giấy phép kinh doanh và không có hợp đồng thuê trụ sở tại địa chỉ này. Ngay sau khi có được GPKD, mã số thuế, con dấu công ty, giám đốc Báu không kinh doanh mà lập tức tiến hành khởi kiện đòi chia tài sản thừa kế của cha, mẹ tại Việt Nam với người em ruột là ông Nguyễn Trung Tâm tại địa chỉ trên, gồm có nhà ở của bà Nguyễn Thị Bông và ông Nguyễn Trung Tâm, đã có sổ đỏ, và phần đất đai và nhà từ đường, khi còn sống mẹ ông Báu và ông Tâm ở (khi mất không làm di chúc).

Hai cấp Tòa đã không làm rõ “uẩn khúc” đó, xử cho ông Báu thắng kiện. Theo đó, phần đất ở của hai vợ chồng ông Tâm, bà Bông đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phần đất đã xây dựng từ đường thờ cúng đều bị gộp vào để phân chia lại.

Về việc này, Báo Người cao tuổi phân tích: “Toàn bộ khối tài sản nói trên thì một nửa là của cụ Nguyễn Sáu. Nhưng cụ Sáu đã qua đời từ năm 1996 nên theo quy định của Bộ luật Dân sự thì thời hiệu khởi kiện chia phần tài sản thừa kế của cụ đã hết… Phần tài sản thừa kế của cụ Nguyễn Sáu tạm thời chưa được chia, cho đến khi có quy định cụ thể của pháp luật hướng dẫn rõ về nguyên tắc giải quyết những trường hợp tài sản thừa kế đã hết thời hiệu khởi kiện. Tiếc thay hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm dễ dàng bỏ qua những tình tiết trên để xử lấy được rồi tuyên cho Việt kiều Nguyễn Quý Báu thắng kiện”.

Ông Tâm, bà Bông có đơn xin hoãn thi hành án nhưng không được chấp nhận. Từ đường thờ cúng và một phần nhà bà Bông đã bị lực lượng thi hành án ‘nhanh chóng vào cuộc’ phá dỡ, gây nên cảnh hoang tàn thương tâm. Bà Nguyễn Thị Bông bắt đầu hành trình gian nan, tốn kém ra Hà Nội đề nghị TANDTC xem xét lại vụ án.

Trong khi đó, ông Việt kiều Báu đã nhanh chóng được UBND TP. Nha Trang tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 30/8/2011; rồi ngay sau đó, ngày 13/9/2011, ông Việt kiều Báu sang nhượng toàn bộ nhà đất trên cho Nguyễn Hải Ly lấy 1 tỷ 600 triệu đồng, chứ đâu có sản xuất kinh doanh gì tại địa chỉ này như trước đó Công ty Màu Nắng  được cấp Giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp!

Ngày 24/7/2012, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đã có Quyết định kháng nghị số 313/2012/KN-DS đối với bản án dân sự phúc thẩm số 34/2011/DSPT ngày 31/3/2011 của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng, nêu rõ: “Đề nghị Hội đồng Thẩm phán TANDTC xét xử giám đốc thẩm hủy bản án dân sự phúc thẩm nêu trên và bản án dân sự sơ thẩm số 20/2010/DSST ngày 10/12/2010 của TAND tỉnh Khánh Hòa; giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Tạm đình chỉ thi hành bản án dân sự phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm”.


Đòi còng tay chủ nhà (Ảnh gia đình cung cấp)

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo của ông Tâm, bà Bông đề ngày 10/9/2012 gửi Báo VietNamNet thì: “Sáng ngày 24-9-2012, khoảng hơn 20 người trong đó có ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Đại úy, Đội Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Nha Trang, Công an phường Vĩnh Phước và một nữ cán bộ Viện Kiểm sát mặc sắc phục đi cùng các thanh niên (xăm hình rồng rắn) xông vào nhà đang tranh chấp không xuất trình giấy tờ, ngang nhiên bẻ ổ khóa, nạy cửa, xây bức tường ngăn. Thấy việc làm trái, tôi đứng trước sân nhà nói với ông Tuấn đã có kháng nghị của TAND Tối cao, liền bị ông Tuấn chỉ tay vào mặt đòi bắt còng ngay”.

Đó là những tình tiết mới của vụ án, cần được TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét khi xét xử sơ thẩm lại, thực hiện Quyết định kháng nghị số 313/2012/KN-DS ngày 24/7/2012 của Tòa án nhân dân Tối cao.

Ban Bạn đọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý