Tình trạng ATM không rút được tiền vẫn tái diễn

ban ban @ban

Tình trạng ATM không rút được tiền vẫn tái diễn

Không chỉ ở Hà Nội mà ngay cả nhiều địa phương bắt đầu xảy ra tình trạng ATM lỗi, hết tiền. Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) khuyến cáo, người dân nếu gặp tình trạng trên có thể gọi điện đến đường dây nóng để phản ánh, NHNN sẽ kiên quyết xử lý theo tinh thần Nghị định 96.

29/12/2014 02:09 PM
2,451

ATM tiếp tục lỗi mạng, hết tiền

Năm nào cũng vậy, cứ đến các ngày cao điểm gần lễ, Tết thì ATM lại hết tiền hoặc lỗi mạng khiến chủ thẻ vô cùng bức xúc.

Để hạn chế tình trạng trên, theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chính phủ đã quy định phạt 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi không báo cáo NHNN và không thông báo cho khách hàng trong trường hợp máy ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ; không giám sát mức tồn quỹ tại ATM, không đảm bảo máy ATM phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định (Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014).

Tuy nhiên, việc xử phạt không đơn giản. Trong trường hợp ATM không nhả tiền, khách hàng rất khó xác định ATM hết tiền hay bị lỗi kỹ thuật để báo cáo cơ quan quản lý.

Dù Nghị định 96 đã được triển khai và có hiệu lực từ ngày 12/12/2014 nhưng theo phản ánh của người dân, tình trạng ATM hết tiền vẫn diễn ra.

 - Ảnh 1

Trong bối cảnh kinh tế ngày một khó khăn, việc ATM hết tiền, lỗi mạng nếu còn xảy ra chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các ngân hàng.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ thẻ của Agribank cho biết trên báo Đầu tư, ngày 23/12 vừa qua, anh Hùng có đến rút tiền tại cây ATM của Agribank đối diện số nhà 84, đường Cổ Bi (Gia Lâm - Hà Nội) nhưng máy liên tục báo lỗi. Tiếp đó, anh đến cây ATM cùng hệ thống Agribank ở gần Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm, nhưng vẫn không rút được tiền. Theo phản ánh của anh Hùng, tình trạng hết tiền của máy ATM Agribank trên đường Cổ Bi đã diễn ra mấy ngày nay, nhưng khách hàng không nhận được thông báo nào từ Ngân hàng.

Nhiều khách hàng phản ánh trên báo Đầu tư, tình trạng ATM bị lỗi, không rút được tiền còn xảy ra tại một số địa phương khác như TP.HCM, Hải Phòng, đặc biệt là tại các khu công nghiệp lớn. Bên cạnh đó, các trụ ATM được dán nhãn thông báo: đang bảo trì, bảo dưỡng hoặc tạm thời ngưng sử dụng cũng nhiều hơn trước.

Việc không rút được tiền bằng thẻ ngân hàng của mình, nhiều người đã phải chịu phí không nhỏ khi rút tiền ngoại mạng tại các ngân hàng khác.

Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) khuyến cáo trên báo Đầu tư, người dân nếu gặp tình trạng trên có thể gọi điện đến đường dây nóng để phản ánh, NHNN sẽ kiên quyết xử lý theo tinh thần Nghị định 96.

Mới đây, NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ tăng cường giám sát mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Tết Ất Mùi 2015: Làm thế nào để rút tiền an toàn

Để chủ thẻ ATM có thể chủ động giảm thiểu những sự cố ngoài ý muốn khi rút tiền từ máy ATM, Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam cũng đã đưa ra một vài lưu ý. Theo đó, chủ thẻ cần lựa chọn thời gian giao dịch thuận lợi. Khi thực hiện các giao dịch, đặc biệt là rút tiền trên ATM, nên tránh các giờ cao điểm như từ 17-19h hàng ngày.

Kinh nghiệm từ những năm trước đây cho thấy, trong các ngày 26-28/12 âm lịch là thời gian “cao điểm” tại c��c ATM, nên chủ thẻ cần dự trù trước, tránh thực hiện giao dịch trên ATM vào thời điểm này.

Cần lưu ý các thao tác trên ATM: Khi rút tiền tại các ATM đông người xếp hàng, chủ thẻ cần lưu ý nhập chính xác thông tin để thực hiện được ngay, tránh nhập lại nhiều lần. Khi vượt quá số lần nhập sai nhất định, thẻ có thể sẽ bị tạm khóa và không thực hiện được giao dịch. Khi giao dịch được thực hiện thành công, khách hàng phải nhận tiền ngay khi ATM trả tiền, tránh việc tiền bị nuốt trở lại vào trong máy.

Chủ thẻ cũng cần theo dõi thông tin trên ATM để thực hiện những bước kế tiếp, tránh trường hợp một số khách hàng nghĩ rằng sau khi máy nhả thẻ ra là giao dịch không được thực hiện mặc dù trên thực tế là giao dịch đang thực hiện, nhưng khách hàng có thể không đợi để lấy tiền và bỏ đi. Sau đó, ATM mới trả tiền ra và số tiền này sẽ bị lấy đi khi người tới sau sử dụng ATM. Vì vậy, khách hàng lưu ý nên chờ trong thời gian tối thiểu là 60 giây.

Nếu gặp trường hợp ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với ngân hàng phát hành thẻ theo số điện thoại hỗ trợ in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại hỗ trợ thông báo trên ATM. Khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ cũng nên kiểm tra lại số dư tiền trong thẻ. Ngoài ra, nếu máy ATM trả tiền rách, tiền không đảm bảo, khách hàng cần phải giữ lại hóa đơn giao dịch để được đổi lại tại các điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng quản lý ATM.

Cuối năm âm lịch cũng là thời điểm tội phạm hoạt động mạnh, nên chủ thẻ cần lưu ý để tránh nguy cơ bị lộ thông tin thẻ và dẫn tới việc mất tiền trong tài khoản. Khi sử dụng tại các ATM chưa được trang bị phần che bàn bàn phím, chủ thẻ nên dùng tay để che khi nhập PIN đề phòng kẻ xấu gắn camera quay trộm. Trường hợp ATM có các dấu hiệu không bình thường (như có các thiết bị gắn thêm …), thì không nên thực hiện giao dịch và thông báo tới ngân hàng để xử lý.

Đối với trường hợp rút tiền trên ATM của ngân hàng khác, các chủ thẻ vẫn có thể giao dịch bình thường. Theo Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam, việc kết nối các ngân hàng hiện nay đã cho phép các chủ thẻ của ngân hàng này giao dịch trên các ATM của ngân hàng khác, tạo thuận lợi cho chủ thẻ và hỗ trợ các ngân hàng tránh việc tập trung quá đông tại một số điểm ATM.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý