Tiqui-Taca: Chiếc áo chật cho hình hài Bayern

mu mu @mu

Tiqui-Taca: Chiếc áo chật cho hình hài Bayern

Trận thua vào rạng sáng nay trước Real Madrid không phải là lần duy nhất người ta nhận ra vấn đề của Baye, về cơ bản, gã khổng lồ nước Đức đã mất đi bản sắc.

24/04/2014 03:12 PM
449

Các đội bóng khiếp sợ Bayern bởi một lối chơi tổng lực, dũng mãnh như những cỗ xe tăng có thể nghiền nát mọi vật cản. Nhưng điều đó đã dừng lại kể từ khi Pep Guardiola tới dẫn dắt đội bóng, ông thầy người Tây Ban Nha đã thổi vào những đôi chân “cốt thép” một thứ bóng đá mềm mại, lối chơi Tiqui-Taca chứ danh.

Pep Guardiola đã từng rất thành công với việc xây dựng và phát triển Tiqui-Taca tại Barcelona, tới với Bayern, ông vẫn hi vọng có thể sử dụng thứ bóng đá áp đảo này để đem lại thành công cho đội bóng nước Đức.

Thực tế, nhà cầm quân đến từ xứ sở bò tót đã thành công trong việc xây dựng lại lối chơi cho Bayern, ông biến một đội bóng thiên về miếng đánh trực diện trở thành Barcelona phiên bản 2. Chỉ chưa đầy một mùa giải, Guardiola đã khoác lên Bayern chiếc áo Tiqui-Taca. Họ đang có được những thành công bước đầu, nhưng nên nhớ điều đó đang chỉ dừng lại ở giải quốc nội.

 - Ảnh 1

Toni Kroos thiếu những đường chuyền sắc sảo trong trận đấu với Real.

Bayern vô địch quốc gia Đức trước 7 vòng đấu, song cũng chẳng có gì là bất ngờ khi đặt Hùm xám vào một giải đấu quá chênh lệch như vậy. Không đối thủ nào đủ tầm so sánh với Bayern, có chăng chỉ là Dortmund nhưng cũng đang dần kiệt quệ bởi chính sách hút máu từ chính Hùm xám.

Bước ra đấu trường Champions League, họ đang vẫn chứng minh mình là một trong những đội bóng mạnh nhất . Thế nhưng ngay cả trong những chiến thắng, Bayern lại tỏ ra gắng gượng để duy trì lối chơi Tiqui-Taca.

Bayern ngày càng cầm bóng nhiều hơn, họ bắt đầu thi đấu nhàn nhã, ban bật nhiều ở khu trung tuyến… Đúng như những gì Pep mong muốn. Nhưng nên nhớ, Bayern không phải Barca, họ không có những cầu thủ được đào tạo bài bản cho lối chơi Tiqui-Taca như Xavi hay Andres Iniesta. Họ sở hữu trong tay Riberry, Kroos, Thomas Mueller… Những cầu thủ nghiêng nhiều hơn cho lối chơi trực diện.

 - Ảnh 2

Bayern hoàn toàn bế tắc trước Real.

Bayern vẫn có thể vận hành Tiqui-Taca, nhưng có thể thành công được như Barca thì cẫn còn là một dấu hỏi.  

Nhìn lại trận đấu rạng sáng nay với Real Madrid, có thể nhận ra một số vấn đề trong lối chơi của đội bóng nước Đức. Bayern vẫn cầm bóng trên 70% thời lượng, nhưng con số này chẳng có ý nghĩa gì nếu đội bóng không giành chiến thắng. Họ triển khai thứ bóng đá rườm rà, chậm chạp và thiếu tính đột tiến, y như những gì Barca thể hiện trong trận chiến với chính Hùm xám ở mùa giải trước.

Trong cả hai hiệp, chính Real mới là đội sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm hơn hẳn. Phải thừa nhận rằng nếu hôm nay Cristiano Ronaldo và Gareth Bale đạt thể lực sung mãn, có lẽ Manuel Neuer đã phải vào lưới nhặt bóng không chỉ một lần. Trái ngược lại là hình ảnh một Hùm xám Bayern không có móng vuốt ở Santiago Bernabeu.

Bayern thua 0-1, trận thua này chưa phải là dấu chấm hết cho Bayern, nhưng với cách chơi như vừa thể hiện, một điều chắc chắn là họ thua Real hoàn toàn xứng đáng.

Ở trận lượt về, nếu vẫn tiếp tục thi triển lối bóng đá vẽ vời như trận đấu đêm qua, thì viễn cảnh chia tay Champions League sẽ không còn là nguy cơ nữa.

Bayern đã từng nghiền nát Tiqui-Taca của Barca trong mùa giải trước, và mùa giải này, họ lại xây dựng lối chơi mà chính mình đã hóa giải một cách thuyết phục, phải chăng đó là nước cờ sai lầm.

Tùng Anh 

Xem thêm video 

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý