Tổng thư ký LHQ quan ngại về căng thẳng trên biển Đông

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tổng thư ký LHQ quan ngại về căng thẳng trên biển Đông

Hội đàm với lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Kimoon chia sẻ với quan ngại của Việt Nam về hoạt động bồi đắp, tạo đảo trên biển Đông...

22/05/2015 11:00 PM
470

Từ ngày 22-23/5/2015, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam. Chiều ngày 22/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Tại đây, Chủ tịch nước đã thông báo Tổng Thư ký về các diễn biến gần đây ở Biển Đông và đề nghị Tổng Thư ký và Liên Hợp Quốc tiếp tục quan tâm sát sao, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Chủ tịch nước khẳng định thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia đóng góp ngày một tích cực hơn trên các lĩnh vực hoạt động quan trọng của Liên Hợp Quốc, trong đó, có hoạt động gìn giữ hòa bình.

   - Ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Ảnh: chinhphu.vn

Chia sẻ với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ lo ngại về gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, mong muốn các bên liên quan cùng đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; mong các nước ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ về vấn đề này nếu các bên liên quan đề nghị.

Cũng trong chiều 22/5, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã có buổi làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đề cập đến vấn đề biển Đông, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết Liên Hợp Quốc và cá nhân Tổng thư ký đang theo dõi hết sức sát sao diễn biến ở Biển Đông và cho rằng diễn biến này là hết sức quan trọng và nghiêm trọng.

Với tư cách Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon cho biết ông luôn khuyến nghị các bên kiềm chế các hành động gây căng thẳng có thể làm tình hình đi xa hơn. Ông kêu gọi các bên tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế và sớm đưa ra một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Ông Ban Ki-moon cho biết Liên Hợp Quốc đã nêu quan điểm của mình, đồng thời cho biết Liên Hợp Quốc và cá nhân ông sẵn sàng tham gia những cuộc thảo luận đa phương về vấn đề này nếu các bên đồng thuận.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng chia sẻ sự quan ngại sâu sắc của Việt Nam, ASEAN, các nước G7 về việc tiếp tục có các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng quy mô lớn làm thay đổi nguyên trạng cấu trúc nhiều đảo, đá và bãi ngầm, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, DOC, làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và khu vực.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng chia sẻ và ủng hộ lập trường của Việt Nam yêu cầu các bên cần bảo đảm việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả toàn vẹn Tuyên bố về Ứng xử của các bên (DOC) ở Biển Đông nhằm xây dựng, duy trì và tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau; thực hiện kiềm chế trong các hành động; không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; các bên liên quan giải quyết những khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; tiến hành đàm phán thực chất để bảo đảm nhanh chóng xây dựng được một Bộ quy tắc COC hiệu quả. Đồng thời dừng ngay những hành động đơn phương, áp đặt, sử dụng sức mạnh để thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Trong chương trình chuyến thăm Việt Nam, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tiếp theo, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng sẽ hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, dự Hội nghị Sơ kết một năm thực hiện nhiệm vụ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc và Lễ khánh thành Một Ngôi nhà chung Liên Hợp Quốc; gặp gỡ, nói chuyện với sinh viên và cán bộ ngoại giao trẻ Học viện Ngoại giao...

Hà An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý