Tòa án Tây Ban Nha ra lệnh triệu tập cựu lãnh đạo Catalonia

sakura1 sakura1 @sakura1

Tòa án Tây Ban Nha ra lệnh triệu tập cựu lãnh đạo Catalonia

Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã triệu tập thủ lĩnh bị phế truất xứ Catalan Carles Puigdemont và 13 người khác trong chính phủ của ông ta ra hầu tòa vào cuối tuần này.

02/11/2017 08:41 AM
97

Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã triệu tập thủ lĩnh bị phế truất xứ Catalan Carles Puigdemont và 13 người khác trong chính phủ của ông ta ra hầu tòa vào cuối tuần này.

Tòa án cũng cho họ 3 ngày để chi trả khoản ký quỹ 6.2 triệu Euro cho các chi phí bồi thường liên quan đến pháp lý.

Lệnh triệu tập đến sau khi thẩm phán Tây Ban Nha cho hay ông ta sẽ khởi tố Carles và chính phủ của mình các tội danh trong đó có tội nổi loạn.

Ông Puigdemont hiện đang ở Bỉ cùng với một số cựu bộ trưởng, nhưng cho biết không ở đây để tị nạn.

Tòa án Tây Ban Nha ra lệnh triệu tập cựu lãnh đạo Catalonia - Ảnh 1Phóng to

Carles Puigdemont cho rằng TBN đang bị "thâm hụt dân chủ". Ảnh: Skynews

Carles Puigdemont là người đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha, khi yêu cầu trưng cầu dân ý đòi độc lập vào đầu tháng 10 ở Catalonia. Sự việc này bị chính quyền Madrid phủ nhận và Tòa Án Hiến Pháp tuyên bố cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp.

Chính phủ trung ương Tây Ban Nha hiện đã nắm toàn quyền kiểm soát vùng Catalonia.

Tòa án trung ương đã ban lệnh triệu tập các cựu quan chức của Catalan, những người chưa chính thức bị kết tội lên làm chứng vào ngày thứ năm và thứ sáu này. Nếu không xuất hiện, những người này có khả năng bị công tố viên ra lệnh bắt.

Phát biểu trong cuộc họp báo trước đó, ông Puigdemont khẳng định mình không tìm cách trốn trách nghĩa vụ pháp lý khi sang Bỉ mà chỉ muốn tìm cách được đối thoại tự do.

Phát ngôn này diễn ra khi tòa hiến pháp Tây Ban Nha bãi bỏ tuyên bố đơn phương độc lập của Catalonia vào tuần trước.

Cựu thủ lĩnh Catalonia cũng cho biết, ông sẽ chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử khác sắp diễn ra vào ngày 21/12 tại Catalonia. Vì chính quyền trung ương Tây Ban Nha kêu gọi, viện dẫn điều 155 Hiến pháp, theo đó tạm ngừng quyền tự chủ của khu vực này. Ông Puigdemont nói: “Tôi muốn chính phủ trung ương cam kết rõ ràng. Và liệu họ có tôn trọng kết quả khi những người đòi ly khai chiếm đa số hay không?”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý