Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long: Đình chỉ thi công chờ chỉ đạo từ UBND TP. Hà Nội

forlife forlife @forlife

Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long: Đình chỉ thi công chờ chỉ đạo từ UBND TP. Hà Nội

(ĐSPL) Dự án tòa nhà hỗn hợp Thăng Long thuộc tổ 50 phường Yên Hòa (Cầu Giấy Hà Nội) do công ty TNHH Thăng Long (công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư được phê duyệt xây dựng với 27 tầng chưa bao gôm tầng kỹ thuật, mái. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, chủ dự án đã có một số sai phạm dẫn đến công trình phải đình chỉ thi công và chờ ý kiến chỉ đạo xử lý từ UBND TP. Hà Nội.

30/11/2015 05:30 PM
109

Dự án tòa nhà hỗn hợp 

Theo tìm hiểu PV, ngày 25/5/2007 UBND TP. Hà Nội có công văn số 2815 chấp thuận cho công ty Thăng Long nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà Trụ sở làm việc và văn phòng hỗn hợp tại phường Yên Hòa.Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và đề nghị của công ty Thăng Long, sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) đã chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng dự án này.

Ngày 15/1/2009 UBND TP. Hà Nội đã có quyết định thu hồi 4846m2 đất thuộc địa giới hành chính phường Yên Hòa (Cầu Giấy) giao cho công ty Thăng Long thực hiện dự án. Theo đề xuất của công ty Thăng Long, Sở QHKT đã có văn bản báo cáo UBND TP.Hà Nội về đề xuất chỉ tiêu quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ công trình nằm trong dự án.Sau đó UBND TP đã chấp thuận bằng văn bản việc giao Sở QHKT hướng dẫn công ty Thăng Long hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể, phương án kiến trúc sơ bộ công trình trên. Ngoài ra sở QHKT còn được ủy quyền kiểm tra và phê duyệt theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, sở QHKT có công văn chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc sơ bộ với các chỉ tiêu sơ bộ như sau: Diện tích khu đất 3575m2, chức năng công trình: công trình hỗn hợp trụ sở văn phòng làm việc, dịch vụ công cộng và nhà ở.Tầng cao công trình 27 tầng, chưa bao gôm tầng lửng, tầng mái và tầng kỹ thuật.Ngày 17/4/2013 UBND TP đã cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho dự án này.

Trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng công trình, Sở Xây dựng đã tới kiểm tra và có công văn 4668 báo cáo UBND TP về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng không có giấy phép với dự án này. Căn cứ vào văn bản 3343 của Bộ Xây dựng gửi Sở Xây dựng Hà Nội trả lời về việc dự án trên không yêu cầu thực hiện việc cấp phép xây dựng. Sở Xây dựng cũng đã báo cáo tới UBND TP. Ngày 26/1/2015 UBND TP chấp thuận bằng văn bản cho phép chủ đầu tư dự án tiếp tục triển khai dự án theo quy định.

 - Ảnh 1Phóng to

Dự án tòa nhà hỗn hợp Thăng Long.

Chuyển đổi từ văn phòng thành căn hộ

Ngày 23/4/2014 công ty Thăng Long đã có công văn đề nghị chuyển đổi chức năng phần diện tích văn phòng của dự án. Sau đó UBND TP đã có công văn bản 4897 giao sở QHKT chủ trì, cùng các sở Tài Nguyên Môi trường, Xây Dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, đề xuất và báo cáo UBNDTP. Ngay sau đó, sở QHKT cùng với các sở ngành tổ chức họp liên ngành về vấn đề này.

Ngày 30/3/2015 Sở QHKT đã có văn bản 1191 tổng hợp ý kiến liên ngành báo cáo UBNDTP cho phép chuyển đổi chức năng một phần diện tích sàn của dự án với quy mô dân số tăng thêm tối đa 500 người (tương ứng 125 căn hộ).Tổng dân số toàn dự án sau khi điều chỉnh là 1090 người(tương ứng 266 căn hộ). Các chỉ tiêu khác như tầng cao, mật độ xây dựng vẫn giữ nguyên.Tại thời điểm sở QHKT báo cáo UBND TP, chủ đầu tư đã xây dựng sai khác giữa thực tế hiện trạng kiểm tra so với hồ sơ phương án thiết kế kiến trúc được duyệt tăng thêm 587m2 xây dựng logia.

Ngày 22/4/2015 UBND TP có văn bản 2650 đồng ý với đề xuất của sở QHKT tại văn bản số 1191. Như vậy, về bản chất công trình công trình cơ bản không thay đổi chức năng chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã được chấp thuận tại văn bản 3489 của sở QHKT.

Dự án có sai phạm

Theo tìm hiểu PV được biết, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng tòa nhà khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết. Do đó, ngày 28/5/2015 Thanh tra sở Xây Dựng Hà Nội đã ra quyết định 35 xử phạt hành chính 80 triệu đồng, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm.

Sau đó, qua kiểm tra hiện trạng, xem xét thông tin báo chí phản ánh dự án tại khu đất nêu trên đã bị đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục sai phạm, không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý xây dựng của TP, có dấu hiệu xây vượt tầng.Theo báo cáo của công ty Thăng Long, công trình đã xây xong phần thô, cụ thể công trình xây dựng cao 32 tầng (gồm 27 tầng ở, 1 tầng kỹ thuật, một tầng mái, một tầng tại cốt 99,6m, một tầng kỹ thuật thang máy). Tổng diện tích sàn xây dựng toàn dự án tăng thêm khoảng 2227m2 (so với phương án được phê duyệt) và tăng 1640m2 (so với phương án kiến trúc do công ty Thăng Long đề xuất). Việc công ty Thăng Long xây dựng công trình như trên chưa thực hiện nghiêm túc quy trình về thủ tục đầu tư xây dựng, quy định của nhà nước và thành phố về quản lý kiến trúc, không thực hiện theo đúng yêu cầu tại văn bản 1191 của sở QHKT.

Sau đó, công ty Thăng Long có văn bản đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cấp giấp phép quy hoạch tổng thể để lập dự án. Sở QHKT đã có văn bản số 4366 ngay 28/9/2015 (có gửi cho Sở Xây Dựng, UBND quận Cầu Giấy để phối hợp) đề nghị công ty Thăng Long bổ sung theo các yêu cầu sau:

Thứ nhất dừng việc thi công công trình đến khi hoàn thiện xong các thủ tục đầu tư liên quan, đảm bảo đủ điều kiện để tiếp tục thi công.

Thứ hai báo cáo bổ sung hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng, giải trình các nội dung vi phạm tại quyết định xử phạt 35 của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội.

Thứ ba, báo cáo giải trình rõ các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc sai khác giữa hiện trạng công trình đã xây dựng với hồ sơ đã được sở QHKT chấp thuận trước đó ở văn bản 3489, 1191.

“Thứ tư, sau khi thực hiện và hoàn thành các yêu cầu nêu trên, công ty Thăng Long hoàn chỉnh hồ sơ để Sở QHKT tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét giải quyết”, một lãnh đạo Sở QHKT cho biết thêm.

Q.S

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý