Toàn bộ nội dung cuộc gặp hơn hai tiếng của TT Trump và ông Putin

sakura1 sakura1 @sakura1

Toàn bộ nội dung cuộc gặp hơn hai tiếng của TT Trump và ông Putin

Cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo NgaMỹ say sưa đến mức Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump đã phải vào phòng thúc giục cả hai nhanh chóng kết thúc.

08/07/2017 04:01 PM
128

Cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ say sưa đến mức Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump đã phải vào phòng thúc giục cả hai nhanh chóng kết thúc.

Trong cuộc họp dài hơn dự kiến hôm 7/7 bên lề Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, các vấn đề Syria và đồng ý rằng nên gác lại những lùm xùm quá khứ để tập trung vun đắp quan hệ tốt đẹp.

Ngoại trưởng Rex Tillerson nói với các phóng viên ở Hamburg, Đức rằng, ông Trump có “phản ứng đồng điệu tích cực” với ông Putin trong cuộc gặp kéo dài 2 giờ 15 phút, theo Reuters.

Toàn bộ nội dung cuộc gặp hơn hai tiếng của TT Trump và ông Putin - Ảnh 1Phóng to

Không khí trước cuộc gặp song phương Nga-Mỹ vô cùng thân mật.

Ông Trump mở đầu cuộc thảo luận với chủ đề "mối quan ngại của người Mỹ liên quan đến sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016" và họ đã có một cuộc trao đổi sôi nổi, ông Tillerson nói.

Tổng thống Nga bác bỏ mọi can thiệp vào bầu cử Mỹ năm ngoái. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết thêm, ông Trump cũng đồng tình với khẳng định của ông Putin, nói rằng các cáo buộc này là sai.

“Tổng thống Donald Trump nhiều lần hỏi Tổng thống Vladimir Putin về sự liên quan của người Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã phủ nhận điều này”, ông Rex Tillerson nói.

Ông Tillerson cho biết, cả hai thống nhất cam kết “không can thiệp vào chuyện nội bộ của Mỹ cũng như vào tiến trình dân chủ của các nước khác”.

Andrew Weiss, chuyên gia từ trung tâm Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Carnegie ở Washington, cho hay: "Bầu không khí giữa hai bên rất thân mật. Nỗ lực tích cực của ông Trump nhằm hướng tới bình thường hoá quan hệ Mỹ-Nga đã được thể hiện tại cuộc họp".

Về các biện pháp trừng phạt đang là rào cản nối lại quan hệ hai nước, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Tổng thống Trump "ghi nhận những nội dung trừng phạt mới mà Quốc hội đã thảo luận gần đây nhất". Tuy nhiên, ông Tillerson nói rằng, hai vị Tổng thống không quan tâm đến điều này và "muốn tập trung hợp tác vào những điều khác trong thời điểm hiện tại".

Hai nhà lãnh đạo cũng dành nhiều thời gian thảo luận về Syria, và sau cuộc họp của họ, thỏa thuận ngừng bắn ở Tây Nam Syria giữa Mỹ, Nga và Jordan ký kết đã được công bố.

Cuộc gặp song phương "mặt đối mặt" lần này là cuộc gặp được mong đợi nhất giữa hai nhà lãnh đạo thế giới trong nhiều năm qua, Reuters nhận định.

Toàn bộ nội dung cuộc gặp hơn hai tiếng của TT Trump và ông Putin - Ảnh 2Phóng to

Cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận với thời gian lâu gấp 4 lần dự kiến.

Cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ kéo dài hơn dự kiến và Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump có lúc đã phải vào phòng để giục hai người kết thúc, ông Tillerson nói.

Về thời gian của cuộc gặp mặt, Ngoại trưởng Mỹ nói: "Tôi nghĩ họ đã tham gia và trao đổi nhiều, và cả hai không muốn dừng lại”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã đi thẳng từ phòng họp với ông Donald Trump tới nơi gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nhà lãnh đạo Nga xin lỗi Thủ tướng Nhật Bản vì sự chậm trễ của mình và tiết lộ rằng ông "đã có một cuộc trò chuyện rất dài với Tổng thống Mỹ về rất nhiều vấn đề như Ukraine, Syria và một số vấn đề song phương".

Theo các quan chức giấu tên, chi tiết về thỏa thuận và cách thức thực hiện đối với lệnh ngừng bắn ở Syria chưa được thông báo, nhưng nó sẽ có hiệu lực vào Chủ Nhật (9/7).

Ngoài ra, theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ đã đồng ý thiết lập một kênh liên lạc đặc biệt giữa hai người để giải quyết tình hình khủng hoảng ở Ukraine.

Nga hiện đang trông đợi sứ giả mới của Mỹ trong việc giải quyết vấn đề Ukraine tới thăm Moscow trong tương lai gần để tham vấn, ông Lavrov nói.

Theo ông Lavrov, kênh liên lạc đặc biệt này là một trong những những nỗ lực ủng hộ thỏa thuận hòa bình Minsk cho Ukraine hiện nay.

Các chủ đề khác đã được nhắc đến trong cuộc họp kéo dài gần 2 tiếng rưỡi bao gồm các giải pháp về phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và đẩy nhanh tiến trình bổ nhiệm các đại sứ mới tới Moscow và Washington.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý