Tổng Bí thư đã đến Moscow bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tổng Bí thư đã đến Moscow bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Vnukovo ở Thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga.

24/11/2014 08:31 AM
548

Ra sân bay đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có Đại diện của Tổng thống Nga Morgurov, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga cùng với các Đại sứ của các nước thành viên ASEAN.

Ra đón Tổng Bí thư còn có hơn 200 bà con kiều bào và lưu học sinh đang sinh sống và học tập tại Liên bang Nga. Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được tổ chức trọng thể tại sân bay Vnukovo. Đây là chuyến thăm chính thức Liên bang Nga đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị người đứng đầu Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

 - Ảnh 1

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2001, Việt Nam và Liên bang Nga đã nâng quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012, từ những dấu mốc này, quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Một điểm đặc biệt trong quan hệ giữa Việt Nam và Nga là tình cảm và sự tin cậy giữa hai nước đã được kiểm chứng trong hơn 60 năm qua.

Trong bài trả lời phỏng vấn hãng Thông tấn Tass của Liên bang Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, Việt Nam luôn coi Nga là một trong những đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu. Cùng một quan điểm như vậy, Tổng thống Nga Putin mới đây trong buổi tiếp nhận Quốc thư của Đại sứ Việt Nam cũng nhấn mạnh, Nga và Việt Nam được gắn bó với nhau bởi truyền thống lâu đời của tình bạn và sự hợp tác. Đây chính là nền tảng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và là động lực cho sự hợp tác ở các lĩnh vực khác.

Đối với Việt Nam, Nga có một ví trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại với tư cách là nước bạn bè truyền thống, một cường quốc thế giới và đối tác chiến lược toàn diện. Và ngược lại với chiến lược hướng Đông của Nga, Việt Nam trở thành đối tác chiến lược quan trọng của nước này trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đối tác hàng đầu tại Đông Nam Á.

Trong lĩnh vực Hợp tác kinh tế - thương mại, thời gian qua phát triển năng động, dù hoàn toàn chưa tương xứng với tiềm năng. Kim ngạch thương mại năm 2013 đạt gần 4 tỷ USD. Hiện có 92 dự án đầu tư của Nga vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký hơn 2 tỷ USD, đứng thứ 18 trong số hơn 100 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam có 17 dự án đầu tư tại Nga với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, thương mại...

Các dự án đầu tư lớn của Việt Nam sang Nga gồm Liên doanh dầu khí Rusvietpetro, Gazpromviet. Hai bên cũng đạt thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong việc xây mới và hiện đại hóa các nhà máy điện ở Việt Nam, trong đó có Nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận.

Để đẩy mạnh hiệu quả hợp tác kinh tế thương mại, mới đây hai bên đã thành lập Tổ công tác cấp cao về các dự án đầu tư ưu tiên Việt – Nga, đã xác định 17 dự án ưu tiên. Một số vướng mắc trong hợp tác thương mại như vấn đề kiểm soát chất lượng nông, thủy, hải sản xuất khẩu của Việt Nam, vấn đề thanh toán xuất nhập khẩu đã và đang dần được tháo gỡ.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga Belarus và Kazakhstan đặt mục tiêu ký kết vào năm sau. Khi đó, với lợi thể mức thuế rất thấp, hàng hóa Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội có mặt ở thị trưởng của liên minh Á – Âu này. Như vậy, mục tiêu đưa kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi.

Bên cạnh đó, Hợp tác an ninh – quốc phòng cũng là một trong những điểm nhấn của hai nước. Nga là đối tác quan trọng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực này. Hợp tác giáo dục – đào tạo được mở rộng, hiện có gần 6.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Nga, trong số đó có gần 2.000 sinh viên đi học theo kênh Nhà nước. Hai bên đã thỏa thuận thành lập Đại học Công nghệ Việt – Nga tại Việt Nam trên cơ sở tín dụng Nhà nước của Nga. Nga tiếp tục là một trong 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu về du lịch ở Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, tạo xung lực mới thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng phát triển năng động.

Trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Nga Medvedev và các nhà lãnh đạo của Liên bang Nga.

Theo : vtv.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý