Tổng đạo diễn phim "Lấy chồng Hàn" kể chuyện làm phim (Kỳ 1)

mesuhao mesuhao @mesuhao

Tổng đạo diễn phim "Lấy chồng Hàn" kể chuyện làm phim (Kỳ 1)

Tính đến nay đã có gần nửa triệu cô gái Việt qua làm dâu xứ Hàn, vì vậy việc sản xuất và công chiếu bộ phim Lấy chồng Hàn có một ý nghĩa xã hội rất lớn. Báo điện tử Gia đình Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Tổng đạo diễn kiêm biên kịch Trần Đình Thu về bộ phim.

26/01/2015 06:37 PM
560

Bộ phim Lấy chồng Hàn đang phát sóng trên kênh truyền hình SCTV 14, khung giờ 18h45 hàng ngày (phát lại vào lúc 0h45, 6h45 và 12h45 vào ngày hôm sau) đang gây sự chú ý của dư luận vì tính thời sự của bộ phim. Tính đến nay đã có gần nửa triệu cô gái Việt qua làm dâu xứ Hàn, vì vậy việc công chiếu bộ phim này có một ý nghĩa xã hội rất lớn. Báo điện tử  Gia đình Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Tổng đạo diễn kiêm biên kịch Trần Đình Thu về bộ phim.

Phan Thị Mơ diễn viên chính trong phim Lấy chồng Hàn

Phan Thị Mơ  - diễn viên chính trong phim Lấy chồng Hàn

Chào anh, trước hết xin hỏi anh một câu nằm ngoài bộ phim, anh nghĩ thế nào về hiện tượng cô dâu Việt đổ xô đi lấy chồng Hàn quốc như hiện nay?

Đạo diễn Trần Đình Thu: Đây là một hiện tượng không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trong khu vực. Cô dâu một số nước lân cận chúng ta như Trung Quốc, Campuchia, Philippine… trong những năm qua cũng đổ xô đến Hàn quốc và Đài Loan để lấy chồng. Số lượng cô dâu Trung quốc đến Hàn quốc thậm chí còn nhiều hơn Việt Nam nữa. Cho nên đây không phải là vấn đề của riêng Việt Nam chúng ta mà là vấn đề của khu vực.

Với các nhà xã hội học, thì đây chỉ là một trào lưu di dân. Lịch sử loài người luôn xảy ra các cuộc di dân từ nơi có đời sống thấp đến nơi có đời sống cao hơn. Điều ấy không có gì lạ. Với trào lưu di dân này, các cư dân ra đi dựa vào yếu tố kết hôn nên được các nhà xã hội học gọi là cuộc “di dân vì hôn nhân”.

Trong thời gian qua, báo chí chúng ta thường phản ánh vấn đề theo góc độ “lấy chồng ngoại” chứ không nhìn nó dưới góc độ di dân. Xây dựng bộ phim này, tôi có cách nhìn khác hơn.

Một cảnh chọn vợ trong phim Lấy chồng Hàn

Một cảnh chọn vợ trong phim Lấy chồng Hàn

Như vậy, quan điểm của anh là ủng hộ hay phê phán việc lấy chồng Hàn quốc khi xây dựng bộ phim này?

Đạo diễn Trần Đình Thu: Nếu nhìn hiện tượng dưới góc độ địa lý học là một trào lưu di dân, thì không có gì phải phê phán, vì di dân là một xu hướng tất yếu luôn xảy ra trong xã hội loài người. Nghĩa là việc ra đi của các cô gái là không có gì để phản đối. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là không có gì để phê phán.

Nếu đi vào cụ thể, thì có nhiều điều cần nói. Thí dụ như các cô gái quyết định gửi gắm thân phận mình vào nơi xa lạ mà không hề có sự tìm hiểu, chuẩn bị, quyết định cuộc đời mình trong nháy mắt…

Ở góc độ xã hội, các ban ngành còn thiếu trách nhiệm trong việc vận động cũng như giám sát vấn đề kết hôn, dẫn đến sự ra đi một cách hỗn loạn, tạo ra một cuộc di dân dù hợp pháp nhưng thiếu an toàn. Cô dâu chú rể gặp nhau trong vài phút, gật đầu đồng ý là thành vợ thành chồng. Chỗ tắc trách này sẽ dẫn đến một hệ lụy lớn lao.

Một tỷ lệ không nhỏ các cô dâu không gặp may trong cuộc sống nơi xứ người. Nhiều cô dâu bị đánh đập hành hung phải trốn ra khỏi nhà chồng, bị giết chết… Đấy là những điều cần nói.

Diễn viên Minh Béo trong phim Lấy chồng Hàn

Diễn viên Minh Béo trong phim Lấy chồng Hàn

Tất cả những bất cập đó đều đã được anh đưa vào trong bộ phim này?

Đạo diễn Trần Đình Thu: Với gần nửa triệu cô dâu Việt đi lấy chồng Hàn, thì có quá nhiều điều cần nói. Trong khuôn khổ 33 tập phim, tôi sẽ không thể nào nói hết được. Vì vậy hiện nay tôi đang bắt tay vào xây dựng phần tiếp theo. Có lẽ phải làm đến vài trăm tập phim may ra mới đủ để nói hết câu chuyện lấy chồng Hàn này.

(còn nữa)

Đăng Bình (thực hiện)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý