Tổng đạo diễn phim "Lấy chồng Hàn" kể chuyện làm phim (Kỳ 2)

msstit msstit @msstit

Tổng đạo diễn phim "Lấy chồng Hàn" kể chuyện làm phim (Kỳ 2)

Khác với nhiều người hiện chỉ ngồi nhà và tưởng tượng ra câu chuyện, ở bộ phim Lấy chồng Hàn tôi đi thực tế rất nhiều trước lúc bắt tay vào viết kịch bản. Có lẽ một phần do thói quen nghề nghiệp làm báo trước đây, cái gì cũng cần phải đi đến nơi để chứng kiến sự việc, nói có sách mách có chứng, đạo diễn kiêm biên kịch Trần Đình Thu chia sẻ.

28/01/2015 07:49 AM
1,353

 

Bộ phim Lấy chồng Hàn đang phát sóng trên kênh truyền hình SCTV 14, khung giờ 18h45 hàng ngày (phát lại vào lúc 0h45, 6h45 và 12h45 vào ngày hôm sau) đang gây sự chú ý của dư luận vì tính thời sự của bộ phim. Tính đến nay đã có gần nửa triệu cô gái Việt qua làm dâu xứ Hàn, vì vậy việc công chiếu bộ phim này có một ý nghĩa xã hội rất lớn. Báo điện tử  Gia đình Việt Nam tiếp tục cuộc trò chuyện với Tổng đạo diễn kiêm biên kịch Trần Đình Thu về bộ phim.

vai Bông Huệ trong phim

Vai Bông Huệ trong phim "Lấy chồng Hàn" được đánh giá thành công.

Có nhiều lời khen tặng dành cho chất lượng kịch bản phim 'Lấy chồng Hàn". Anh bắt đầu viết kịch bản như thế nào?

Đạo diễn Trần Đình Thu: Khác với nhiều người hiện chỉ ngồi nhà và tưởng tượng ra câu chuyện, ở bộ phim này tôi đi thực tế rất nhiều trước lúc bắt tay vào viết kịch bản. Có lẽ một phần do thói quen nghề nghiệp làm báo trước đây, cái gì cũng cần phải đi đến nơi để chứng kiến sự việc, nói có sách mách có chứng.

Tôi đã đến các cơ quan liên quan như Hội liên hiệp phụ nữ Thành phố Cần Thơ, Sở Tư pháp Cần Thơ, các cơ quan hữu quan ở hai huyện Thốt Nốt, Ô Môn là hai địa phương có tỷ lệ phụ nữ lấy chồng Hàn cao để xin tìm hiểu về thực trạng hôn nhân Hàn – Việt. Rồi tôi đến các gia đình có con gái lấy chồng Hàn để hỏi chuyện gia đình. Nhờ thế tôi mới vẽ được bức tranh rất gần với thực tế.

Ví dụ như ở Ô Môn có mấy cái quán cà phê luôn có đông chú rể Hàn đến uống, có cảm giác như đây là đất Hàn Quốc vậy đó, cho nên tôi mới có ý tưởng xây dựng cái quán cà phê “Tình phương xa” của bà Bảy Mít trong phim, để các nhân vật Hàn đến uống.

Các bạn thấy mở đầu phim thì Nghĩa, cô gái chuyển giới vào quán nói chuyện với bà Bảy Mít là chú rể Hàn hôm nay đến quán nhiều quá. Bà Bảy Mít nói tụi nó đưa vợ con về quê ăn Tết xong tới nay chưa chịu về bển, tụi nó khen Tết Việt Nam mình vui.

Quán cà phê bà Bảy Mít trong phim

Quán cà phê bà Bảy Mít trong phim

Gia dình Chang Sun ở Hàn

Gia đình Chang Sun ở Hàn

Như vậy những câu chuyện trong phim là từ câu chuyện có thực ngoài đời?

Đạo diễn Trần Đình Thu: Những câu chuyện ấy hoàn toàn lấy từ thực tế ở Ô Môn, Cần Thơ. Lúc tôi xuống Ô Môn là thời điểm mới ra Tết, trong một quán cà phê nhỏ xinh xắn tôi thấy toàn là chú rể Hàn đến uống, trong quán vang lên những câu tiếng Hàn khiến tôi rất ngạc nhiên. Hỏi ra mới biết đó là mấy chú rể đưa vợ con về thăm quê vợ. Cho nên tôi xây dựng ngay một cái quán cà phê như thế ở trong phim.

Hoặc như các bạn xem phim thấy có nhiều từ ngữ khác lạ với chúng ta, ví dụ như Bông Huệ khi được Chang Sun chấm và đồng ý lấy làm vợ, thì cô ấy gọi điện thoại về cho mẹ thông báo “Con đậu rồi má ơi”, giống như thông báo đậu đại học vậy. Những cái đó đều đúng thực tế và chỉ có đi thực tế nhiều mới viết được như vậy.

Chúng ta còn nhớ bà Bảy Mít, bà mẹ Bông Huệ đều dùng khái niệm đi lên thành phố “nằm đoàn”, tức là chờ coi mắt. Bà Bảy Mít nói với Thúy Mỹ: “Cho ở nhà chơi vài tuần thôi, rồi lên thành phố nằm đoàn cho má”, hoặc khi Bông Huệ không gặp Chang Min, phải chuẩn bị khăn gói quả mướp lên Sài Gòn, mẹ cô nói: “Má tưởng con lấy cái cậu Chang Min gì đó, chứ bây giờ phải lên thành phố nằm đoàn, má không yên tâm chút nào”. Những câu thoại đó đều xuất phát từ thực tế, rất gần gũi với đời thường ở vùng Tây Nam Bộ.

Ngoài việc đi thực tế, tôi còn đọc một lượng tài liệu rất lớn của Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam, của những tổ chức phi chính phủ nước ngoài liên quan đến vấn đề hỗ trợ cho cô dâu Việt tại Việt Nam. Đặc biệt, Hoa Kỳ có một dự án giúp cho cô dâu Việt hòa nhập với xã hội Hàn, họ giúp cho tôi nhiều tài liệu quý.

(còn tiếp)

Đăng Bình (thực hiện)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý