Tổng hợp những điều thú vị về đại dương xanh mà bạn chưa khám phá hết

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tổng hợp những điều thú vị về đại dương xanh mà bạn chưa khám phá hết

(ĐSPL) Đại dương xanh không những là nơi sinh sống của hàng ngàn loại động vật biển khác nhau. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thú vị về đại dương

06/01/2017 02:49 PM
145

(ĐSPL) - Đại dương xanh không những là nơi sinh sống của hàng ngàn loại động vật biển khác nhau mà ẩn chứa trong đó là vô vàng những điều bí ẩn khiến người ta luôn muốn tìm hiểu và khám phá.

Nếu như trên mặt đất chúng ta có vô vàn địa danh kỳ lạ mà con người muốn khám phá. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thú vị về đại dương để bồi đắp thêm kho tàng kiến thức của bản thân nhé.

Tổng hợp những điều thú vị về đại dương xanh mà bạn chưa khám phá hết - Ảnh 1

Đại dương xanh tuyệt đẹp

Địa chất của đại dương

Đại dương rộng 362.000.000km2 bề mặt trái đất ( chiếm khoảng 71%) và chứa 97% tổng lượng nước trên trái đất hầu hết là nước mặn.

Độ sâu trung bình khoảng: 3.720m. Điểm sâu nhất của đại dương vào khoảng 11.033m và nằm tại Mariana ở phía Tây Thái Bình Dương luôn là khu vực bí ẩn trong những điều thú vị về đại dương.

Những dãy núi hình thành chạy dọc theo các đại dương khoảng 64.000km. Núi cao nhất là núi Mauna Kea, ở Hawaii, độ cao được từ mực đáy của đại dương vào khoảng 10.203m và từ mặt nước biển là 4.170m

Tổng hợp những điều thú vị về đại dương xanh mà bạn chưa khám phá hết - Ảnh 2

Đại dương xanh với hàng ngàn loại động thực vật

Các sinh vật sống trong đại dương

Đại dương cung cấp tới 99% không gian sống cho các sinh vật tồn tại được trong môi trường nước mặn. Hơn 90% môi trường sống trong đó là những vùng biển rất sâu được gọi là vực thẳm.

Các dải băng Nam Cực được hình thành và tan ra trên đại dương một năm gần gấp đôi kích thước của đất nước Hoa Kỳ.

Một trong những điều thú vị của đại dương là các đại dương trên thế giới chứa gần 20 triệu tấn vàng.

Có khoảng 4.000 rặng san hô trên toàn thế giới, tuy nhiên khoảng 60% trong đó có khả năng biến mất trong 3 thập kỉ tới. Nguyên nhân chính của sự suy giảm rặng san hô xuất từ việc đánh bắt hủy diệt của con người, sự ô nhiễm từ các loại rác thải đến từ đất liền, lượng khai phá du lịch lớn và sự nóng lên của bề mặt trên trái đất.

Theo thống kê có đến 100 triệu con cá mập bị giết hàng năm để lấy thịt và vây cá, làm cho một số loài cá mập quý hiếm bị tiệt chủng và gây mất cân bằng sinh thái trong đại dương.

Tổng hợp những điều thú vị về đại dương xanh mà bạn chưa khám phá hết - Ảnh 3

Đại dương sâu thẳm luôn chứa nhiều bí ẩn

Những thông tin khác

- Hơn 90% của tất cả các hoạt động núi lửa xảy ra trên trái đất đều tập trung ở đại dương, trong đó khu vực hoạt động lớn nhất là ở Nam Thái Bình Dương.

- Dưới những áp lực vô cùng lớn của đại dương, nhiệt độ của nước biển có thể tăng lên rất cao (lên tới 400 độ C). Còn nhiệt độ đóng băng ở các đại dương vào khoảng -1,9 độ C.

- Bắc Băng Dương là đại dương nhỏ nhất, chỉ nắm giữ 1% lượng nước biển của Trái đất.

- Các đại dương hấp thụ từ 30% đến 50% lượng cacbon đioxit được sinh ra từ sự nóng chảy của các nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ hay từ núi lửa. Và những điều thú vị về đại dương là những sinh vật phù du sẽ hấp thụ và vận chuyển cacbon đioxit xuống đáy.

- Các nhà khoa học ước tính rằng các đại dương có chứa khoảng 50 triệu tỷ tấn các chất hòa tan, cụ thể là muối gồm: muối thường, canxi, natri clorua, magie v.v...

- Đại Tây Dương là nơi có nước biển trong chứa hàm lượng muối cao nhất trên thế giới.

- Tỉ lệ tăng của mực nước biển vào khoảng 10-25cm trong vòng 100 năm qua. Mực nước biển sẽ tiếp tục dâng lên ngay cả khi khí hậu trở lên ổn định hơn, bởi vì đại dương phản ứng chậm với sự thay đổi của môi trường.

Đại dương thật nhiều điều thú vị đúng không !? Bạn hãy cùng DSPL khám phá thêm nhiều điều thú vị nữa trong loạt bài Sự thật thú vị nhé.

Huỳnh Kiên(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý