Tổng hợp tin thế giới "hot"

remember1 remember1 @remember1

Tổng hợp tin thế giới "hot"

Tin thế giới mới nhất ngày 20/8: Tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ấn Độ: Ít nhất 10 người tử vong, 150 người bị thương; Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản diễn tập sơ tán;...

20/08/2017 08:33 AM
72

Tin thế giới mới nhất ngày 20/8: Tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ấn Độ: Ít nhất 10 người tử vong, 150 người bị thương; Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản diễn tập sơ tán; IS nhận trách nhiệm vụ đâm dao ở Nga;...

Tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ấn Độ: Ít nhất 10 người tử vong, 150 người bị thương

TTXVN đưa tin, số nạn nhân trong vụ tàu hỏa trật đường ray xảy ra ngày 19/8 tại bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, đã tăng mạnh.

Tổng hợp tin thế giới "hot" - Ảnh 1Phóng to

Trên 160 người thương vong trong vụ tai nạn. Ảnh: hindustantimes.com

Thông báo mới nhất của giới chức địa phương cho biết đã có ít nhất 10 người thiệt mạng, trên 150 người bị thương trong vụ việc này và đây chưa phải là con số thương vong cuối cùng.

Công tác cứu hộ đang được triển khai khẩn trương do còn rất nhiều hành khách bị mắc kẹt trong 6 toa tàu bị trật bánh và lật. Những người may mắn không bị thương đang được nhanh chóng sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ, ông Suresh Prabhu, đã trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục thảm họa từ thủ đô New Delhi và cử quan chức cấp cao của bộ xuống hiện trường thị sát tình hình.

Tàu hỏa vẫn là phương tiện di chuyển đường dài phổ biến nhất tại Ấn Độ. Nước này có mạng lưới đường sắt lớn thứ ba thế giới với công suất vận chuyển 23 triệu lượt người/ngày. Tuy nhiên, mạng lưới đường sắt Ấn Độ đã xuống cấp do ít được chú trọng đầu tư, nên các vụ tai nạn xảy ra khá thường xuyên.

Năm ngoái, đã có 146 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn tương tự cũng tại bang Uttar Pradesh. Một báo cáo của chính phủ năm 2012 cho biết mỗi năm tai nạn đường sắt đã cướp đi sinh mạng của khoảng 15.000 người ở Ấn Độ.

Trước thực trạng này, Thủ tướng Narendra Modi đã cam kết khoản đầu tư 137 tỷ USD trong 5 năm tới để hiện đại hóa mạng lưới đường sắt.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản diễn tập sơ tán

Tin tức trên báo VOV, sáng 19/8, gần 150 cư dân đã tham gia cuộc diễn tập sơ tán ở thị trấn duyên hải phía Tây Nhật Bản.

Tổng hợp tin thế giới "hot" - Ảnh 2Phóng to

Tư thế khuyến cáo khi nghe thấy báo động có tên lửa. (Ảnh: Reuters)

Cuộc diễn tập dân sự chống tên lửa mới nhất này diễn rKhi còi báo động vang lên từ loa phóng thanh, trẻ em chơi bóng đá bên ngoài ngay lập tức chạy vào trường học làm nơi trú ẩn, dưới sự dẫn dắt của cha mẹ cũng như huấn luyện viên đội bóng trường học.

“Dưới tình hình hiện nay thì chúng tôi không biết khi nào và nơi nào tên lửa được phóng ra”, ông Hamakawa huấn luyện cho đội bóng của trường trung học ở Kotoura cho biết. “Tôi lo ngại mỗi ngày rằng cái gì đó có thể rơi xuống hoặc tên lửa có thể rơi xuống địa điểm bất ngờ nào đó do Triều Tiên đã có những năng lực về tên lửa”. a tại thị trấn Kotoura, tỉnh Tottori, nhằm đề phòng khả năng Triều Tiên bắn tên lửa ra phía đảo Guam, (tức là có thể bay qua một phần lãnh thổ Nhật Bản, trong đó có thị trấn này).

Cố vấn của chính phủ Nhật Bản về ứng phó tình huống và xử lý khủng hoảng Yosuke Suenaga cho biết: “ Vì cuộc diễn tập diễn ra trong tình huống khẩn cấp như hiện nay với việc Triều Tiên có thể phóng tên lửa bất kì lúc nào, nên rất nhiều người tham gia cuộc diễn tập với tâm trạng đề cao cảnh giác”.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, Triều Tiên sẽ đối mặt với “hỏa lực và thịnh nộ” nếu đe dọa Mỹ. Triều Tiên sau đó tuyên bố đang cân nhắc kế hoạch bắn tên lửa ra đảo Guam.

Tuy hiện tại tình hình đã lắng dịu nhưng với tiềm lực quân sự của Triều Tiên đang tăng lên, Nhật Bản phải xem xét nâng cao khả năng phòng vệ.

IS nhận trách nhiệm vụ đâm dao ở Nga

Báo VnExpress đưa tin, ngày 19/8, IS, thông qua kênh truyền thông Amaq, đưa ra thông điệp nhận trách nhiệm thực hiện vụ đâm dao tại thành phố Surgut, miền trung nước Nga, làm 8 người bị thương hôm 19/8: "Người thực hiện vụ đâm dao ở Surgut, Nga, là một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS)",

Kẻ tấn công chạy dọc các con phố chính ở Surgut và đâm nhiều người, trước khi bị một cảnh sát tuần tra tiêu diệt. Nhà chức trách đang tìm cách xác định danh tính và động cơ của kẻ tấn công, được cho là có vấn đề về tâm thần.

Surgut là thành phố lớn nhất kiêm thủ phủ khu tự trị Khanty Mansi, phía đông núi Ural. Nơi này có khoảng 360.000 người và là một trong những trung tâm sản xuất dầu mỏ, khí đốt ở Nga.

Triều Tiên “tố” Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế

Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 19/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết, việc Mỹ kêu gọi các nước Mỹ Latinh cắt quan hệ ngoại giao và thương mại với Bình Nhưỡng là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền, đồng thời vi phạm luật pháp cũng như trật tự quốc tế.

Tổng hợp tin thế giới "hot" - Ảnh 3Phóng to

Người Triều Tiên diễu hành tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng năm 2013 (Ảnh: Reuters)

“Một động thái mang tính cưỡng ép như vậy đã cho thấy sự ích kỷ và ngạo mạn cực độ của Mỹ, hòng đạt được lợi ích từ việc bắt các nước khác trên thế giới phải hy sinh”, người phát ngôn trả lời câu hỏi của phóng viên KCNA.

Vào này 16/8, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã công khai kêu gọi Chile, Brazil, Mexico và Peru cắt tất cả các quan hệ với Triều Tiên nhân chuyến thăm của ông tới Santiago, Chile.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới do Mỹ soạn thảo nhằm vào Triều Tiên và hối thúc các nước cùng tham gia thực thi nghị quyết này. Theo đó, Triều Tiên bị cấm xuất khẩu một loạt mặt hàng và các nước cũng không được phép lập liên doanh mới Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã kêu gọi các nước Mỹ Latinh từ chối lời đề nghị của Mỹ. “Tất cả các nước sẽ trở thành nạn nhân của hành động can thiệp vào công việc nội bộ do Mỹ tiến hành, nếu họ tuân thủ hoặc ngầm ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vốn do Mỹ bảo trợ”, người phát ngôn cho biết.

Ngoài ra, theo đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hữu nghị với các quốc gia trên thế giới dựa trên tinh thần độc lập, hòa bình và thân thiện.

Không quân Nga yểm trợ Quân đội Syria bao vây IS ở Akerbat

Báo Công an nhân dân thông tin, ước tính cho thấy có hàng ngàn tên khủng bố đã bị mắc kẹt ở đây. Quân đội Syria nhờ sự yểm trợ từ Không quân Nga đang cắt đứt mọi lối thoát của quân phiến loạn.

Giải phóng Akerbat sẽ mở đường cho cuộc tấn công giải phóng toàn khu vực Deir ez Zor.

Akerbat là một thị trấn nhỏ có dân số chưa đến 10.000 người ở phía Tây Bắc thành cổ Palmyra. Địa phương có tầm chiến lược quan trọng vì nằm gần tuyến đường cao tốc nối Palmyra và Salamiyah.

Tổng hợp tin thế giới "hot" - Ảnh 4Phóng to

Không quân Nga yểm trợ Quân đội Syria hoàn tất cuộc bao vây tiêu diệt IS ở Akerbat. Ảnh: Sputnik

Hơn nữa, Akerbat nằm gần khu mỏ khí đốt tự nhiên Palmyra hiện trở thành mục tiêu của IS. Ngoài ra khu vực có thể được sử dụng như một thành trì nếu IS quyết định thực hiện hoạt động tấn công Palmyra.

Thực tế, Akerbat có thể tiếp tục trở thành căn cứ mới của IS ở tỉnh Hama, cùng với một tuyến đường tẩu thoát dẫn đến phía Đông tỉnh Deir ez Zor. Chiến thắng gần đây của Quân đội Syria đã cắt đứt tuyến đường này.

Giải phóng Akerbat sẽ cho phép Quân đội Syria chuẩn bị cho một cuộc tấn công loại bỏ bọn khủng bố IS ra khỏi khu vực khí đốt và dầu mỏ ở Hama và ở phía Tây Bắc tỉnh Homs. Buôn lậu dầu mỏ là nguồn thu tài chính đối với IS. Khi khu vực năng lượng nằm dưới sự kiểm soát của Chính quyền Damascus, IS sẽ mất đi nguồn thu quan trọng. Ngoài ra, Quân đội Syria sẽ tạo ra một hậu cứ vững chắc để tấn công Deir ez Zor”, nhà phân tích quân sự Nga Andrei Kots viết trên RIA Novosti.

Quân đội Syria không thể thực hiện các cuộc tấn công nếu không có sự yểm trợ của Không quân Nga. Để ngăn chặn phiến quân IS chạy trốn đến Deir ez Zor, Không quân Nga dùng máy bay không người lái thực hiện trinh sát trên không ngày và đêm. Các máy bay Nga đã tấn công trang thiết bị quân sự của bọn khủng bố, bao gồm vũ khí hạng nặng và xe bọc thép”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 18/8.

Bộ Quốc phòng Nga cũng phát hành video cho thấy đã sử dụng vũ khí chính xác cao để chống khủng bố ở gần Akerbat, bao gồm tên lửa điều hướng và bom thông minh.

Tổng cộng có 730 mục tiêu khủng bố bị phá hủy, bao gồm boong-ke, kho đạn, xưởng chế tạo vũ khí thô sơ và xe bọc thép dùng cho đánh bom liều chết, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Công bố thêm danh tính 5 nghi phạm tấn công khủng bố Tây Ban Nha

Báo Kinh tế & Đô thị dẫn nguồn tin từ Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 19/8 cho biết đã tiêu diệt Moussa Oukabir (17 tuổi), nghi phạm được cho là tham gia vụ lái xe lao vào đám đông người đi bộ ở Barcelona hôm 17/8.

Tổng hợp tin thế giới "hot" - Ảnh 5Phóng to

Danh sách các nghi phạm tham gia tấn công khủng bố Barcelona và Cambrils. Ảnh: Cảnh sát Tây Ban Nha/El Pais

Oukabir và các đồng bọn được cho là đã lái xe dọc khu phố Las Ramblas đông đúc ở Barcelona và đâm hàng loạt người đi bộ vào chiều ngày 17/8, khiến 13 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Sau vụ tấn công, Oukabir bỏ chạy, dùng dao đe dọa một tài xế và cướp chiếc xe Ford Focus của người này để chạy trốn. Oukabir di chuyển tới khu nghỉ mát ven biển ở Cambrils và gặp bốn đồng bọn.

Tại đây, Oukabir và 4 đồng bọn lái một chiếc Audi A3 lao đi dọc theo con phố của thị trấn Cambrils, nhưng chiếc xe bất ngờ gặp nạn và lật úp.

5 nghi phạm ra khỏi xe và bắt đầu dùng dao, rìu tấn công những người có mặt tại hiện trường. Cảnh sát lập tức ập tới và bắn chết tại chỗ 4 nghi phạm. Nghi phạm thứ 5 tử vong không lâu sau đó.

Danh tính của năm nghi phạm lần lượt là: Moussa Oukabir (17 tuổi), El Houssaine Abouyaaqoub (19 tuổi), Said Aallaa (19 tuổi), Omar Hychami (21 tuổi) và Mohamed Hychami (24 tuổi).
Mặc dù được cho là kẻ tham gia cả 2 cuộc tấn công ở Barcelona và Cambrils, nhưng Moussa Oukabir chưa từng xuất hiện trong hồ sơ theo dõi của cảnh sát.

Các tài khoản mạng xã hội của Moussa Oukabir thường xuyên đăng tải những thông điệp liên quan đến Hồi giáo. Trong một bài viết, khi được hỏi sẽ làm gì nếu trở thành người cai trị cả thế giới, Oukabir đã trả lời: “Sẽ giết tất cả những người ngoại đạo và chỉ để lại những người theo Hồi giáo.”

Các quan chức an ninh tin rằng vụ khủng bố ở Barcelona và Cambrils được tiến hành bởi một nhóm gồm ít nhất 12 người. Những nghi phạm này có thể đã bị kích động bởi vụ tấn công khủng bố ở London Bridge (Anh) hồi tháng Sáu.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý