Tổng thống Brazil yêu cầu ngừng điều tra cáo buộc tham nhũng

daikieu daikieu @daikieu

Tổng thống Brazil yêu cầu ngừng điều tra cáo buộc tham nhũng

Tổng thống Brazil Michel Temer yêu cầu Tòa án Tối cao nước này ngừng điều tra cáo buộc ông tham nhũng trong vụ bê bối tham nhũng tiền tỷ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

21/05/2017 05:20 PM
143

Tổng thống Brazil Michel Temer yêu cầu Tòa án Tối cao nước này ngừng điều tra cáo buộc ông tham nhũng trong vụ bê bối tham nhũng tiền tỷ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Thông tin trên VietnamPlus, ngày 20/5, Tổng thống Brazil Michel Temer đã yêu cầu Tòa án Tối cao nước này ngừng điều tra cáo buộc ông này tham nhũng và ngăn cản điều tra trong vụ bê bối tham nhũng tiền tỷ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Tổng thống Brazil yêu cầu ngừng điều tra cáo buộc tham nhũng - Ảnh 1

Tổng thống Brazil Michel Temer. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Temer bày tỏ nghi ngờ tính hợp pháp của những đoạn băng ghi âm mà cựu Chủ tịch tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới JBS Joesley Batista đã giao nộp cho cơ quan điều tra, trong đó có bằng chứng về việc ông này đã ra lệnh hối lộ cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, người đang thụ án tù 15 năm vì tội nhận hối lộ, để nghị sỹ này không khai báo các thông tin có liên quan tới vụ Petrobras.

Tổng thống Temer khẳng định đoạn băng ghi âm bí mật đã được chỉnh sửa nội dung trước khi giao nộp cho các nhà chức trách do đó các bằng chứng này không có giá trị và yêu cầu xác minh.

Theo thông tin từ TTXVN, cũng trong ngày 20/5, đảng Xã hội (PSB) Brazil, trong liên minh cầm quyền của Tổng thống Michel Temer, tuyên bố rút khỏi phe này và yêu cầu người đứng đầu nhà nước từ chức sau khi ông này bị Tòa án Tối cao ra lệnh điều tra có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Tuyên bố của PSB đồng nghĩa với việc chính phủ sẽ gặp khó khăn để thông qua các kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu và luật lao động, bởi sẽ mất sự ủng hộ của 7 thượng nghị sĩ và 35 hạ nghị sĩ PS tại Quốc hội.

Tổng thống Brazil yêu cầu ngừng điều tra cáo buộc tham nhũng - Ảnh 2

Cựu Chủ tịch Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu Brazil JBS Joesley Batista

Trước đó, khi bị bắt vì dính tới bê bối tham nhũng, Cựu Chủ tịch Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu Brazil JBS Joesley Batista đã khai với cơ quan điều tra rằng, tập đoàn này đã mở một công ty ma tại Thụy Sĩ để chuyển 150 triệu USD vào 2 tài khoản cho cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và người tiền nhiệm của bà Dilma Rousseff là cựu tổng thống Lula da Silva.

Ông Batista cũng giao những cuộc ghi âm và video cho thấy Tổng thống Michel Temer đã cản trở quá trình điều tra trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras Petrobras. Với các bằng chứng trên, Tòa án Tối cao Brazil đã chính thức ra lệnh điều tra ông Temer.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý