Tổng thống Donald Trump "không còn kiên nhẫn" với Trung Quốc

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tổng thống Donald Trump "không còn kiên nhẫn" với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang mất kiên nhẫn trước việc Trung Quốc không biện pháp hiệu quả nhằm kiềm chế Triều Tiên

28/06/2017 04:41 PM
158

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang mất kiên nhẫn trước việc Trung Quốc không biện pháp hiệu quả nhằm kiềm chế Triều Tiên và giải quyết những vấn đề thương mại song phương, Reuters dẫn lời 3 quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ.

Theo Reuters, Tổng thống Donald đang cân nhắc một loạt biện trừng phạt Trung Quốc về thương mại, như đánh thuế nhập khẩu lên thép của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đang cân nhắc áp thuế nhập khẩu thép là một biện pháp.

Tổng thống Donald Trump "không còn kiên nhẫn" với Trung Quốc - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

Tuy vậy, chưa rõ ông Donald Trump có thực sự triển khai những kế hoạch chống lại Trung Quốc hay không. Theo một quan chức (giấu tên), chưa quyết định nào được đưa ra trong tuần này.

Đối với tình hình trên bán đảo Triều Tiên, 3 quan chức cho biết Tổng thống Mỹ cảm thấy đã "cho Trung Quốc một cơ hội để tạo ra sự khác biệt", tuy nhiên kết quả không như ông mong đợi.

Washington đã nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh tạo sức ép về kinh tế và ngoại giao để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố ảnh hưởng của họ đối với Triều Tiên là hạn chế, và nươc snayf đang làm tất cả những gì trong khả năng.

Một trong ba quan chức Mỹ nói thêm: "Nỗ lực của Trung Quốc là rất ít. Nếu Tổng thống Donald Trump không nhận được những gì ông ấy mong muốn, ông ấy cần tiếp tục chương trình nghị sự rộng lớn hơn về vấn đề thương mại và Triều Tiên".

Hồi tháng 4, ông Trump cũng đã đảo ngược quyết định rút khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sau khi lãnh đạo Canada và Mexico điện đàm với Tổng thống Mỹ đề nghị chấm dứt thực thi sắc lệnh hành pháp về việc rút khỏi NAFTA, đồng htowif mở cuộc thương lượng lại về hiệp định này.

Cái chết của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier hồi tuần trước sau khi được Bình Nhưỡng thả tự do càng khiến vấn đề Triều Tiên trở nên khó khăn với ông Trump.

Hồi tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng: "Mặc dù tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình và Trung Quốc trong việc giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên tuy nhiên nó đã không đạt được kết quả. Ít nhất thì tôi biết Trung Quốc đã cố gắng!".

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý