Tổng thống Donald Trump: “Tôi đồng ý 100% với ông Tập”

daikieu daikieu @daikieu

Tổng thống Donald Trump: “Tôi đồng ý 100% với ông Tập”

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã đạt được những tiến triển sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và hy vọng hai nước sẽ vượt qua được nhiều bất đồng

08/04/2017 09:50 PM
138

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã đạt được những tiến triển sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và hy vọng hai nước sẽ vượt qua được nhiều bất đồng, một phát biểu đối lập với những tuyên bố chống Trung Quốc trước đây của ông Trump.

Reuters đưa tin, trước thông tin về vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Syria làm “lu mờ” tin tức về chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo bước vào cuộc hội đàm sáng ngày 7/4 (giờ địa phương) với những khác biệt sâu sắc từ thương mại cho đến Triều Tiên.

Dù trước đó đã có nhiều tuyên bố mạnh miệng về Bắc Kinh, song Tổng thống Donald Trump hôm qua đã phát biểu bằng một giọng điệu khác và tránh được những tình huống khó xử cho Chủ tịch Trung Quốc trước báo giới.

Tổng thống Donald Trump: “Tôi đồng ý 100% với ông Tập” - Ảnh 1

Ông Trump và ông Tập tuyên bố đạt được những tiến triển sau cuộc gặp đầu tiên. Nguồn: Reuters

“Chúng tôi đã có được những tiến triển lớn trong mối quan hệ với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra thêm nhiều bước phát triển nữa. Mối quan hệ được xây dựng giữa Chủ tịch Tập và tôi là rất đáng chú ý. Và tôi tin rằng những vấn đề xấu sẽ bị loại bỏ”, ông Trump cho phóng viên biết sau cuộc họp với ông Tập.

Chủ tịch Trung Quốc cũng đáp lại bằng những từ ngữ hết sức lạc quan nhưng mang tính chung chung. “Chúng tôi đã có được sự thấu hiểu sâu rộng hơn, xây dựng một lòng tin, một tình bạn và mối quan hệ công việc ban đầu. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển theo một cách ổn định để hình thành một mối quan hệ bằng hữu thân thiện hơn… Vì sự ổn định và hòa bình thế giới, chúng tôi cũng sẽ hoàn thành trách nhiệm lịch sử của mình”, ông Tập cho biết.

Tổng thống Donald Trump: “Tôi đồng ý 100% với ông Tập” - Ảnh 2

Hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Florida. Nguồn: Reuters

“Tôi đồng ý 100% với ông, ngài Chủ tịch”, Tổng thống Mỹ tiếp lời Chủ tịch Trung Quốc trước sự chứng kiến của một nhóm ít phóng viên trong căn phòng diễn ra cuộc họp báo chỉ kéo dài vài phút.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cũng thông báo, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đã nhất trí về kế hoạch 100 ngày tiến hành đàm phán thương mại nhằm thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu của Hoa Kỳ cũng như giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

“Quy mô và tầm quan trọng của các vấn đề này là rất lớn và điều đó có thể hơi tham vọng nhưng đây được xem là sự thay đổi vượt bậc trong giai đoạn thảo luận. Tôi cho rằng sự nhất trí này là biểu tượng cho mối quan hệ khởi sắc giữa hai nước”, ông Ross nhận định.

Sau cuộc hội đàm, ông Trump và ông Tập đã có cuộc đi dạo xung quanh khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Hai nhà lãnh đạo tiếp tục vừa dùng bữa trưa vừa bàn công việc trước khi đoàn xe hộ tống đưa vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc rời khu nghỉ dưỡng, kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý