Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với thẩm vấn trong tháng 2

mesu mesu @mesu

Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với thẩm vấn trong tháng 2

Dự kiến, Tổng thống Hàn Quốc Park Geunhye sẽ đối mặt với thẩm vấn vào đầu tháng 2 trong cuộc điều tra bê bối tham nhũng.

18/01/2017 07:19 AM
108

(ĐSPL) – Dự kiến, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ đối mặt với thẩm vấn vào đầu tháng 2 trong cuộc điều tra bê bối tham nhũng.

Theo tin từ TTXVN, ngày 17/1, văn phòng công tố đặc biệt của Hàn Quốc cho biết, dự kiến thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye vào đầu tháng 2, trong cuộc điều tra bê bối tham nhũng dẫn đến việc Quốc hội nước này thông qua việc luận tội bà hồi tháng trước.

Phát ngôn viên văn phòng công tố đặc biệt Lee Kyu-chul thông báo họ mong chờ Tổng thống Park sẽ đồng ý tiến hành cuộc thẩm vấn song vẫn chưa thảo luận nội dung chi tiết với văn phòng của bà.

Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với thẩm vấn trong tháng 2 - Ảnh 1

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại Nhà Xanh ở thủ đô Seoul ngày 29/11/2016. Ảnh: THX/TTXVN

Là Tổng thống, bà Park được miễn truy tố trong vụ này, song từng khẳng định bà sẽ nhất trí để công tố viên đặc biệt thẩm vấn.

Trong một diến biến khác, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Cho Yoon-sun và cựu Chánh Văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon đã bị thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Nhóm điều tra đặc biệt nghi rằng hai nhân vật này chủ mưu lập ra danh sách đen gồm gần 10.000 người có lập trường phản đối chính phủ để ngăn họ nhận được sự hỗ trợ của nhà nước.

VOV đưa tin, đầu tháng 12/2016, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua việc luận tội bà Park Geun-hye. Sau đó, ngày 22/12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã mở phiên điều trần đầu tiên đối với bà Park để làm rõ các cáo buộc bà liên quan tới các hoạt động phi pháp của người bạn thân Choi Soon-sil, người lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống để ép các tập đoàn tài chính đóng góp tiền cho 2 tổ chức phi lợi nhuận của mình.

Tòa án Hiến pháp có khoảng 6 tháng để quyết định xem liệu bà Park Geun-hye có phải từ chức hay sẽ được phục hồi chức vụ.

Điều 84, Chương IV, Phần quy định về Tổng thống (Hiến pháp Hàn Quốc năm 1987)

Tổng thống không thể bị truy tố về hình sự trong thời gian tại vị trừ tội phản quốc hoặc hoạt động bạo động.

Điều 4, Nhiệm vụ của Công tố viên (Luật về cơ quan công tố Hàn Quốc)

1. Điều tra các tội phạm, thực hành quyền công tố và thực hiện những công việc cần thiết để duy trì quyền hạn đó.

2. Hướng dẫn và giám sát công tác của nhân viên cảnh sát có liên quan đến việc điều tra các tội phạm.

...

5. Trong khi thi hành công vụ, Công tố viên phải giữ thái độ trung lập về chính trị, trung thành với nhân dân và không được lạm dụng quyền hạn mà pháp luật trao cho họ

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: - http://www.ilo.org

- http://www.moleg.go.kr

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý