Tổng thống Mỹ ký thực thi Đạo luật về quyền đàm phán nhanh

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tổng thống Mỹ ký thực thi Đạo luật về quyền đàm phán nhanh

(Công lý) Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ký đưa vào thực hiện Đạo luật thúc đẩy thương mại (TPA), còn gọi là quyền đàm phán nhanh, vốn được lưỡng viện Quốc hội thông qua tuần trước.

30/06/2015 03:02 PM
97

Phát biểu với báo giới sau khi ký đưa Đạo luật vào thực hiện, Tổng thống Barack Obama nói rằng TPA sẽ góp phần đẩy nhanh tiến trình đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương (TPP) với 11 nước đối tác. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Obama, mặc dù có TPA, nhưng đàm phán về TPP vẫn chưa thể kết thúc sớm vì “trước mắt chúng ta vẫn còn một số cuộc thương lượng khó khăn”.

Tổng thống Barack Obama (giữa, ngồi) ký ban hành Đạo luật TPA. Ảnh: AFP

Tổng thống Obama cho rằng việc đưa TPA vào thực hiện cũng không có nghĩa là chấm dứt các cuộc tranh luận về quyền đặc biệt này, và các nhà lập pháp cũng như công chúng Mỹ vẫn có thể xem xét về TPP trước khi thỏa thuận về hiệp định này.

Sau hơn 6 tuần tranh cãi tưởng như thất bại, dự luật TPA được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 19/6 và Thượng viện thông qua ngày 24/6. Động thái này được nhìn nhận là sẽ mở cửa để Tổng thống Barack Obama rộng đường hoàn tất TPP và các thỏa thuận thương mại khác. 

TPA sẽ có hiệu lực tới năm 2021, cho phép Tổng thống Obama và các tổng thống kế nhiệm toàn quyền đàm phán các thỏa thuận thương mại với các đối tác bên ngoài. Đây được coi là một thắng lợi lớn của chính quyền Tổng thống Obama. Việc thông qua TPA sẽ góp phần giải tỏa những hoài nghi của 11 đối tác đang đàm phán TPP cùng với Mỹ. Hoàn tất đàm phán, ký được TPA là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Obama trước khi rời Nhà Trắng vào đầu năm 2017.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý