Tổng thống Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt căng thẳng với Nga

mesu mesu @mesu

Tổng thống Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt căng thẳng với Nga

(ĐSPL) Ngày 1/12 Tổng thống Mỹ thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt căng thẳng với Nga.

01/12/2015 11:22 PM
117

Tin tức từ Tri Thức Trực Tuyến, "​Mỹ ủng hộ quyền phòng vệ và bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã thảo luận cách thức để Ankara và Moscow ​cùng đàm phán giảm căng thẳng và tìm ra con đường ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Paris (Pháp), khi hai ông tham dự Hội nghị lần thứ 21 các Bên tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP21).

Ông Obama cũng cho rằng các nhóm chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là kẻ thù chung của tất cả các bên.

Ông Obama gặp ông Erdogan một tuần sau khi F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga dọc biên giới Syria. Vụ việc thổi bùng căng thẳng trong quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ.

 - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Mỹ thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt căng thẳng với Nga. (Ảnh:Reuters)

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kêu gọi Nga nối lại kênh thông tin quân sự giữa hai nước nhằm ngăn sự cố tương tự. "Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga mở kênh thông tin liên lạc quân sự để ngăn sự cố tương tự xảy ra.

Hãy giữ các kênh ngoại giao luôn mở. Chúng ta phải cùng ngồi xuống và nói chuyện thay vì cáo buộc vô căn cứ”, ông Davutoglu nói trong một cuộc báo trước khi khởi hành chuyến công du tới Cyprus.

Liên quan tới vụ máy bay rơi do Thổ Nhĩ Kỳ bắn, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau sự việc. Ông cáo buộc Ankara bắn hạ cường kích Nga để bảo vệ nguồn cung dầu từ các phiến quân của IS. ​Ông Erdogan​​ cho rằng, tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ nhóm cực đoan là "vu khống" và sẵn sàng từ chức nếu việc này là có thật.

Còn theo báo Dân trí, Kazakhstan đang được xem là quốc gia có thể đóng vai trò trung gian hòa giải bất đồng giữa Nga và phương Tây, đặc biệt là mối quan hệ đầy căng thẳng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong thông điệp thường niên đưa ra ngày 30/11, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã thúc giục thành lập ủy ban chung để điều tra vụ tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11 gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

 - Ảnh 2Phóng to

Tổng thống Nazarbayev cũng hối thúc hai bên kiềm chế nhưng nêu rõ lập trường của Kazakhstan rằng máy bay Nga được dùng để tiêu diệt khủng bố chứ không tấn công Thổ Nhĩ Kỳ.  (Ảnh: Astanatimes)

“Tôi cho rằng ủy ban cần sớm được thành lập để quá trình điều tra sớm được hoàn tất, kẻ phạm tội sẽ được xác định và đưa ra trừng phạt. Sai lầm cần được thừa nhận và quan hệ cần được khôi phục trở lại. Tôi đã kêu gọi những người bạn Thổ Nhĩ Kỳ và Nga như vậy” Tổng thống Nazarbayev phát biểu.

Tổng thống Nazarbayev cũng nhắc lại những tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Trong khi đó, Tổng thống Erdogan bày tỏ muốn gặp trực tiếp Tổng thống Nga Putin nhân dịp sự kiện hội nghị biến đổi khí hậu COP 21 đang tổ chức tại Paris.

Cũng trong thông điệp trên, Tổng thống Nazarbayev cũng hối thúc hai bên kiềm chế nhưng nêu rõ lập trường của Kazakhstan rằng máy bay Nga được dùng để tiêu diệt khủng bố chứ không tấn công Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ nghĩa khủng bố toàn cầu là hệ lụy của can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. Vấn đề là ở chỗ thiếu đi sự tin cậy giữa các cường quốc trên thế giới nên các cuộc khủng bố đã xảy ra thường xuyên hơn, ông Nazarbayev nêu rõ.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý